Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Cách mạng Cuba thăm quê Bác

Điền Bắc 19/05/2023 06:00

Sáng 18/5, trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Đoàn đại biểu cấp cao của Ủy ban Bảo vệ Cách mạng Cuba do ông Gerardo Hernandez Nordelo, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Cách mạng Cuba làm Trưởng đoàn đã về Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên, Nam Đàn (Nghệ An) để dâng hoa, dâng hương nhân dịp kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2023).

Đoàn công tác Ủy ban Bảo vệ Cách mạng Cuba, lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An chụp ảnh lưu niệm.

Đồng thời, Đoàn cũng gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm với lãnh đạo Tỉnh uỷ, MTTQ tỉnh Nghệ An. Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cùng tham gia Đoàn công tác.

Tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên, ông Gerardo Hernandez Nordelo cùng đoàn đại biểu đã thành kính dâng hoa, dâng hương tưởng niệm, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn và kính trọng sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam, là người bạn của Đảng, nhân dân Cuba anh em. Trong hơn 60 năm qua, quan hệ đoàn kết, anh em giữa Việt Nam và Cuba do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro đặt nền móng được thúc đẩy ngày càng phát triển lớn mạnh. "Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình" - câu nói bất hủ của Chủ tịch Cuba Fidel Castro đã in sâu vào trái tim các thế hệ người dân Việt Nam.

Thăm căn nhà của Bác Hồ, ông Gerardo Hernandez Nordelo xúc động bày tỏ: “Bản thân tôi đã nghe kể về Chủ tịch Hồ Chí Minh, là một Lãnh tụ thiên tài, là một danh nhân văn hoá lớn. Nay, được chứng kiến căn nhà mà Bác sinh sống, những vật dụng đơn sơ, mộc mạc thuở thiếu thời, tôi càng cảm thấy gần gũi với Người hơn. Mối quan hệ hữu nghị, thủy chung, trong sáng được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Lãnh tụ Fidel và các thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước kế tục, vun đắp, trở thành tài sản quý báu đối với sự nghiệp bảo vệ và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở mỗi nước”.

Nhân dịp chuyến công tác, Đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban Bảo vệ Cách mạng Cuba đã đến chào xã giao lãnh đạo tỉnh Nghệ An. Phát biểu tại buổi tiếp, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý khẳng định: Chuyến thăm của đoàn hết sức ý nghĩa, đúng vào thời điểm tỉnh Nghệ An cùng cả nước tổ chức trọng thể các hoạt động kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An nhấn mạnh: Trong tâm thức của người dân Việt Nam, nhắc đến Cuba là nhắc đến đảo quốc anh hùng, giàu lòng nhân ái và ý chí tự cường. Việt Nam và Cuba có những nét tương đồng trong tiến trình dựng nước, giữ nước và khát vọng, lý tưởng cách mạng, cùng truyền thống hào hùng vì độc lập, tự do, chủ quyền và quyền tự quyết của hai dân tộc. Mối quan hệ ấy đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro đặt nền móng, các thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước kế tục và vun đắp. Việt Nam - Cuba mặc dù ở cách xa nhau hàng chục nghìn km nhưng có tình nghĩa mặn nồng, tình hữu nghị đặc biệt thủy chung... “Hôm nay, tỉnh Nghệ An được đón tiếp Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Cách mạng Cuba và các thành viên trong Đoàn công tác đến thăm đã minh chứng, khẳng định sự tiếp nối vun đắp tình hữu nghị đặc biệt của hai Đảng, hai nhà nước, nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba” - Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An nhấn mạnh.

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo tỉnh Nghệ An dành cho Đoàn, Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Cách mạng Cuba Gerardo Hernandez Nordelo cho biết: Đây là lần đầu tiên Đoàn được đến thăm và làm việc tại tỉnh Nghệ An, đặc biệt được đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Theo ông Gerardo Hernandez Nordelo, mối quan hệ giữa Cuba và Việt Nam là mối quan hệ anh em mẫu mực, hữu nghị đặc biệt. Đồng thời, khẳng định tình cảm đoàn kết, gắn bó và sự ngưỡng mộ của nhân dân Cuba đối với tấm gương kiên cường của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây và công cuộc phát triển ngày nay. Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Cách mạng Cuba khẳng định: Qua chuyến thăm và làm việc của Đoàn sẽ góp phần củng cố, thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt, đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện, tin cậy lẫn nhau giữa hai Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba với Việt Nam nói chung và với tỉnh Nghệ An nói riêng.

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác đã đến thăm, trao đổi kinh nghiệm với cán bộ, lãnh đạo Uỷ ban MTTQ tỉnh Nghệ An.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Cách mạng Cuba thăm quê Bác

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO