Chưa đến Tết, pháo nổ đã 'đùng đoàng' trên mạng xã hội

Minh Thư 11/01/2021 16:34

Theo Nghị định 137/2020 mới được Chính phủ ban hành ngày 27/11/2020 chỉ cho phép người dân được sử dụng pháo hoa trong dịp Tết, ngày cưới, sinh nhật… Nhưng những ngày giáp Tết Nguyên đán 2021 nhiều loại pháo nổ như pháo dây, pháo diêm, pháo bi, pháo bệ bày bán công khai trên các diễn đàn mạng xã hội. Giá phổ biến từ vài trăm ngàn đến hàng triệu đồng/sản phẩm.

Công khai rao bán các loại pháo nổ trên mạng xã hội

Mặc dù biết người dân chỉ được phép sử dụng các loại pháo hoa không gây ra tiếng nổ theo Nghị Định 137/2020, nhưng anh Nguyễn Đức T. (Trung Hoà, Cầu Giấy) vẫn tìm mua pháo nổ trên các mạng xã hội để chơi Tết.

Theo anh T. việc mua pháo cực kỳ đơn giản, chỉ cần vài thao tác trên điện thoại là có ngay những loại pháo theo yêu cầu với đủ các mức giá.

“Mọi năm mua pháo còn lén lút, muốn mua phải tìm người quen đặt trước cả tháng mới có. Năm nay tôi thấy dễ dàng hơn, nhiều hội nhóm pháo hoa, nhưng thực chất toàn bán pháo dây và pháo bi… tính mua 2 đến 3 dây về chơi giao thừa cho có không khí, nhưng giá hơi cao” - anh T. tâm sự.

Khảo sát trên các chợ mạng hiện nay cho thấy việc kinh doanh mua bán các loại pháo nổ khá nhộn nhịp. Giá của các loại pháo này cũng khá đa dạng, pháo bi loại nhỏ có giá 300 ngàn đồng/bịch 100 viên; pháo bi loại lớn 500 ngàn đồng/bịch 100 viên….

Các trang mạng xã hội công khai bán các loại pháo nổ nhập lậu.

“Loại pháo dây dài 5m tôi đang tìm mua có giá 800 ngàn đồng/dây, người bán đang yêu cầu tôi phải đặt cọc trước 30% tổng đơn hàng. Sau đó hàng sẽ gửi qua các nhà xe theo từng khu vực, chứ không qua COD, theo như người bán trao đổi với tôi, chẳng có ai dám nhận ship COD mặt hàng pháo… Đối với tôi ship qua cách nào không quan trọng lắm, miễn sao tiền mình cọc rồi là phải có hàng theo đúng thời gian thôi…” anh T. cho hay.

Theo một vài đầu nậu bán pháo trên mạng xã hội Facebook, được biết hầu hết pháo bán trên chợ mạng đều là pháo chất lượng tốt, được nhập từ Trung Quốc qua đường tiểu ngạch về.

Càng cận Tết giá của từng loại pháo càng tăng. “Gần đây báo chí đưa nhiều trường hợp vận chuyển pháo bị bắt. Nhưng hàng của mình là số ít, qua được trót lọt, nên giá sẽ cao", một người chào bán pháo tự tin nói.

Khi được hỏi tại sao phải cọc trước và sử dụng có bị Công an bắt không? Một người bán pháo cho biết, “dù nước mình mới cho phép người dân chơi pháo hoa dịp Tết, nhưng đây là pháo nổ, nó là hàng cấm không phải mớ rau ngoài chợ, nên không thể gặp nhau để giao dịch trực tiếp nên bắt buộc phải cọc trước. Còn muốn chơi thì phải kín đáo, còn sợ thì tốt nhất không nên chơi”.

Đầu mối này cũng khẳng định khách muốn bao nhiêu cũng có, càng mua nhiều thì đặt cọc càng ít. Mức cọc cụ thể được niêm yết là 30% cho đơn hàng dưới 2 triệu, mức 20% cho đơn hàng 2-5 triệu và 10% cho đơn hàng trên 5 triệu. Sau khi nhận hàng sẽ thanh toán số tiền còn lại.

Trong tháng 12/2020, lực lượng chức năng đã nhiều lần bắt giữ các đối tượng vận chuyển pháo từ Trung Quốc tuồn về Việt Nam.

Cụ thể ngày 9/12, Công an thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã bắt giữ 2 đối tượng Nguyễn Bảo Khanh (17 tuổi) và Phạm Minh Đại (26 tuổi), cùng trú tại tỉnh Long An đã dùng xe ô tô 7 chỗ hiệu Innova vận chuyển 27 kg pháo các loại.

Trước đó, đêm 8/12, trong lúc đang tuần tra kiểm soát khu vực cầu Sông Bé thuộc ấp 4, xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước, Đội đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Bình Phước, Đội Kiểm soát hải quan, Cục Hải quan tỉnh Bình Phước và Đồn Biên phòng Thanh Hòa phát hiện xe ô tô hiệu Toyota Camry 93A-152.80 có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Lái xe đã tung cửa bỏ chạy.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe ô tô có chứa 50 kg pháo nổ các loại; đã lập biên bản tạm giữ tang vật và phương tiện, đưa về Đồn Biên phòng Thanh Hòa để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Nghị định 137/2020/NĐ-CP về quản lý và sử dụng pháo có hiệu lực ngày 11/1/2021 quy định cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các dịp: Lễ, Tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm; Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Như vậy, người dân chỉ được sử dụng pháo hoa - loại pháo không gây ra tiếng nổ trong dịp Tết, sinh nhật, khai trương, kỷ niệm. Và đặc biệt, chỉ được mua loại pháo này tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chưa đến Tết, pháo nổ đã 'đùng đoàng' trên mạng xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO