Chưa được cấp phép, 'đại đô thị' vẫn xây dựng rầm rộ

Đức Sơn 09/12/2019 06:30

Chính quyền thì hết ngày này, tháng khác kiểm tra, lập biên bản, yêu cầu dừng thi công công trình chưa có giấy phép. Trong khi đó, chủ đầu tư thì bất chấp pháp luật cứ xây dựng. “Đại đô thị” nghìn tỷ thêm to, thêm cao như chưa hề có lệnh cấm… Chuyện thật như đùa này đang xảy ra tại Dự án Khu đô thị, căn hộ và shophouse Diamond Park tại thôn Phai Duốc (xã Mai Pha, TP Lạng Sơn) do Công ty cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam (thành viên của APEC GROUP) làm chủ đầu tư.

Chưa được cấp phép, 'đại đô thị' vẫn xây dựng rầm rộ

Mặc dù chưa được cấp giấy phép xây dựng, nhưng Công ty cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam đã xây dựng hàng loạt công trình khủng tại dự án Khu đô thị, căn hộ và shophouse Diamond Park.

Bất chấp pháp luật

Ngày 20/3/2019, ông Nguyễn Công Trưởng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã ký ban hành Quyết định số 541/QĐ-UBND về việc công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng khu đất nhà máy xi măng (cũ) có diện tích 55.432m2 thôn Phai Duốc, xã Mai Pha đối với Công ty cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam, với số tiền trúng đấu giá đất là 350 tỷ 190 triệu đồng. Sau khi được tỉnh Lạng Sơn công nhận trúng đấu giá đất, Công ty cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam đã nhanh chóng triển khai dự án Khu đô thị, căn hộ và shophouse Diamond Park.

Theo Chủ đầu tư quảng bá, Dự án Khu đô thị, căn hộ và shophouse Diamond Park có tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Dự án bao gồm khu Condotel Apec Mandala Wyndham với 4 tòa nhà cao 27 tầng, tổng cộng 1.600 căn hộ hoàn thiện theo tiêu chuẩn cao cấp…

Khi chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý về dự án và chưa có giấy phép xây dựng, Công ty cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam vẫn tổ chức thi công rầm rộ dự án trong sự bức xúc của dư luận địa phương. Đáng nói hơn, sau khi chủ đầu tư đã thi công được rất nhiều hạng mục với quy mô “khủng” thì đến ngày 3/9/2019, đại diện UBND xã Mai Pha và Đội quản lý trật tự đô thị TP. Lạng Sơn mới tiến hành kiểm tra thực địa hiện trường và phát hiện chủ đầu tư đang có hành vi xây dựng khi chưa có giấy phép. Do đó, đoàn kiểm tra yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công công trình xây dựng.

Ngày 5/9/2019 Sở Xây dựng tỉnh Lạng Sơn có Báo cáo số 216/BC-SXD thể hiện, đến thời điểm kiểm tra chủ đầu tư đang thi công các khu nhà liền kề NLK-DC3, NLK-DC4, NLK-DC7, NLK-DC8, NLK-DC10, NLK-DC11.

Sở Xây dựng khẳng định, chủ đầu tư thực hiện khởi công công trình khi chưa thực hiện các thủ tục: thẩm định phê duyệt dự án theo quy định; xin cấp giấy phép xây dựng; Trình thẩm định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; Thông báo bằng văn bản cho UBND cấp xã nơi xây dựng công trình; báo cáo thông tin công trình bằng văn bản đến cơ quan chuyên môn về xây dựng; Và các thủ tục pháp lý liên quan khác để đảm bảo điều kiện khởi công xây dựng công trình là không đúng quy định của pháp luật.

Đáng chú ý, mặc dù phát hiện sai phạm từ đầu tháng 9/2019, nhưng mãi đến ngày 30/10/2019, UBND xã Mai Pha mới lập biên bản số 01/BB-VPHC Biên bản vi phạm hành chính về việc Công ty cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam có hành vi xây dựng công trình khi chưa có giấy phép.

Tiếp đó, ngày 4/11/12019, ông Lê Trí Thức- Chủ tịch UBND TP. Lạng Sơn ký ban hành quyết định xử phạt 50 triệu đồng (số 287/QĐ-XPVPHC) đối với Công ty cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam do đã thực hiện hành vi tổ chức thi công xây dựng dự án Khu đô thị thương mại căn hộ và shophouse diamond park không có giấy phép xây dựng tại thôn Phai Duốc với nhiều công trình, hạng mục công trình nhà liền kề. Cụ thể: DC4 +DC8, hiện đã xây xong phần cột thô, dầm và sàn tầng 4; DC3+DC7+DC11, hiện đã xây xong phần móng, thô cột, sàn tầng 3; DC 10, hiện đã xây phần móng, thô cột, sàn tầng 4; DC2, hiện đã xây xong phần móng, thô cột, dầm, sàn tầng 2; DC 6, hiện đã xây xong phần móng, cột tầng. Trong đó, quyết định xử phạt khẳng định chủ đầu tư đã vi phạm nhiều lần.

Gần đây nhất, ngày 3/12/2019, UBND xã Mai Pha tiếp tục kiểm tra dự án Khu đô thị, căn hộ và shophouse Diamond Park tiếp tục phát hiện công trình đang xây dựng. Chủ đầu tư vẫn chưa xuất trình được giấy phép xây dựng.

Bất lực hay dung túng sai phạm?

Theo ông Phan Thanh Lương- Chủ tịch UBND xã Mai Pha lý giải, trong quá trình xử lý thì chủ đầu tư không hợp tác. Xã đã ngăn chặn nhưng chủ đầu tư không dừng, mà phải lập biên bản nhiều lần. “Khi mình lập biên bản thì họ dừng thi công, nhưng khi mình rút lực lượng đi rồi thì họ lại tiếp tục thi công và có những giai đoạn họ dừng thi công vài ngày sau đó tiếp tục thi công. Khi tiếp tục thi công thì xã phát hiện lại xuống lập biên bản” - ông Lương cho biết.
Khi phóng viên đề cập đến vấn đề khi phát hiện công trình như thế, xã có báo cáo thành phố không thì vị Chủ tịch xã Mai Pha cho biết: “Báo cáo bằng văn bản thì không có, mà xã báo cáo qua điện thoại, qua cuộc họp”.
Lý giải về việc xã lập biên bản vi phạm hành chính về việc chủ đầu tư dự án xây dựng không phép, bà Lương Thị Tuyết- Cán bộ địa chính xã Mai Pha cho rằng, khi xã đến công trình thì ông Tổng giám đốc không có mặt, nên xã phải có giấy mời đích thân. Bên cạnh đó, xã nhiều lần xuống kiểm tra thì người ra cũng đóng cửa rất là kín mít nên cũng khó cho xã vào để kiểm tra được.

Khi hỏi công trình xây dựng từ khi nào, thì cả cán bộ địa chính xã và Chủ tịch UBND xã Mai Pha đều lúng túng, không chắc chắn công trình khởi công từ khi nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chưa được cấp phép, 'đại đô thị' vẫn xây dựng rầm rộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO