Sức khỏe

Chưa kịp đẹp đã bị biến chứng

An Thái 23/07/2024 08:50

Nhiều ca làm đẹp gặp biến chứng nguy hiểm xảy ra thời gian qua. Nguyên nhân là không ít trường hợp nghe theo quảng cáo, làm đẹp tại cơ sở thẩm mỹ không uy tín, người thực hiện không phải là bác sĩ...

bai-chinh(1).jpg
Cần tìm cơ sở uy tín để làm đẹp. Ảnh: BV trung ương Quân đội 108.

Ca biến chứng ghi nhận mới đây nhất là một phụ nữ 35 tuổi đã phải nhập viện trong tình trạng hoại tử, vết khâu không liền, và nhiều mủ dịch trong ổ bụng. Theo đó, đầu tháng 7 vừa qua, nữ bệnh nhân đi làm phẫu thuật hút mỡ tạo hình thành bụng tại một cơ sở y tế. Sau phẫu thuật được ít ngày, bệnh nhân thấy đau xung quanh vết mổ, một số vùng da bị thâm đen.

Do vết mổ diễn biến xấu, chiều 16/7, bệnh nhân đã đến Bệnh viện (BV) Đại học Y Hà Nội để nhập viện điều trị. Tại đây, quá trình thăm khám các bác sĩ nhận thấy toàn bộ da vùng bụng và rốn của bệnh nhân hoại tử đen, chảy nhiều dịch mủ. Chẩn đoán biến chứng và nhiễm trùng sau hút mỡ tạo hình thành bụng. BS Hoàng Hồng - phụ trách Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ (BV Đại học Y Hà Nội) cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng vết mổ chưa liền, dọc vết mổ bị viêm tấy lan tỏa, trong bụng có rất nhiều dịch và bị hoại tử đen. Theo BS Hồng, biến chứng sau khi phẫu thuật tạo hình thành bụng sẽ thành sẹo gây mất thẩm mỹ, lượng dịch ra không đúng cách hoặc không hết có nguy cơ nhiễm khuẩn nặng, sốc nhiễm trùng cao, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

GS.TS Nguyễn Tài Sơn - nguyên Chủ nhiệm khoa Tạo hình thẩm mỹ (BV trung ương Quân đội 108) khuyến cáo, việc hút mỡ được thực hiện ở các bệnh viện lớn, nếu không may xảy ra tai biến này sẽ được cấp cứu kịp thời. Còn nếu thực hiện ở những cơ sở thẩm mỹ không đủ điều kiện cấp cứu thì có thể gây ra hậu quả khó lường.

Cùng với đó, căng chỉ trẻ hóa da mặt dẫn tới nguy cơ biến chứng cũng từng được các chuyên gia cảnh báo nhiều lần. Tuy nhiên, tình trạng người đi làm đẹp nhưng lại rơi vào cảnh tiền mất tật mang vẫn thường xuyên xảy ra. Các bệnh viện cũng thường xuyên tiếp nhận các ca biến chứng do làm đẹp tại cơ sở thẩm mỹ không uy tín.

Một trường hợp đáng lưu ý là mới đây, một bệnh nhân nữ (31 tuổi, ngụ tại quận 6, TPHCM) sau khi đi căng chỉ nâng cơ mặt tại một cơ sở thẩm mỹ thì xuất hiện mảng hồng ban vùng má bên phải, có mụn mủ, nóng, đau... nên đến BV Da liễu TPHCM kiểm tra. Bệnh nhân này cho biết, do mặt bị nọng nên cách đây 4 tháng đã đến một cơ sở thẩm mỹ của người quen để căng chỉ vùng mặt. Tuy nhiên, người thực hiện căng chỉ không phải là bác sĩ có chuyên môn. Chị được cấy 8 sợi chỉ ở bên vùng má phải, 6 sợi chỉ bên vùng má trái với chi phí sau khi giảm 50% còn 7 triệu đồng.

Tương tự, bệnh nhân nam (30 tuổi, quận 1, TPHCM) cũng đến BV Da liễu TPHCM khám trong tình trạng vùng mặt bị đỏ, đau. Bệnh nhân cho biết cách đây 6 tháng có đến một spa để căng chỉ và tiêm chất làm đầy vùng rãnh mũi, má (không rõ loại chỉ và chất làm đầy). Sau khi thực hiện, vùng mặt bị đỏ dai dẳng. Cách nhập viện một tuần, vùng má phải bị đau, má trái còn đỏ nên đến bệnh viện khám.

BS Phạm Hiếu Liêm - Đơn vị Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ (BV Da liễu TPHCM) cho biết, với 2 trường hợp trên, bệnh nhân bị áp xe do quá trình thực hiện căng chỉ tại cơ sở không được vô khuẩn. Vì vậy, khi căng chỉ đã đưa vi khuẩn từ bên ngoài vào trong gương mặt. Các bác sĩ phải xử lý nhiều lần và khả năng khôi phục gương mặt cho bệnh nhân như ban đầu rất khó.

Ngoài ra, một trong những phương pháp làm đẹp hiện nay là tiêm mesotherapy (hay còn gọi là meso) để trẻ hóa da đang được nhiều người ưa chuộng. Mặc dù kỹ thuật tiêm này khá đơn giản nhưng vẫn có không ít trường hợp biến chứng.

Nhằm hạn chế những biến chứng thẩm mỹ từ tiêm meso làm đẹp nói trên, BV Bạch Mai vừa tổ chức buổi truyền thông giáo dục sức khỏe với chủ đề “Biến chứng thường gặp sau tiêm mesotherapy và cách xử lý”. BS Nguyễn Ngọc Oanh - Khoa Da liễu (BV Bạch Mai) cho biết, meso là phương pháp xâm lấn tối thiểu để đưa các hoạt chất qua da và điều trị các vấn đề về da, cơ thể như: Giải quyết tình trạng lão hóa da, sạm da, tăng sắc tố da cũng như giúp giảm bọng mắt, rụng tóc, giảm béo… Đây là phương pháp làm đẹp dễ thực hiện và tương đối an toàn nếu được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn và tại bệnh viện, cơ sở làm đẹp uy tín, được cấp phép. Ngược lại, nếu phương pháp này được thực hiện tại những spa, cơ sở không phải chuyên khoa da liễu với những người hành nghề không phải là bác sĩ có chuyên môn thì dễ xảy ra biến chứng.

Thời gian qua, có rất nhiều trường hợp bị tai biến sau tiêm meso phải nhập viện điều trị do tiêm những hoạt chất trôi nổi trên thị trường. Bên cạnh đó, người tiêm nếu không có kỹ thuật, không bảo đảm vô khuẩn, làm cho vùng tiêm nhiễm trùng. Nhằm tránh gặp biến chứng, người có nhu cầu làm đẹp bằng meso cần lưu ý 5 nguyên tắc: Lựa chọn nơi làm đẹp an toàn; được tư vấn rõ về sản phẩm; trình bày rõ tiền sử, bệnh sử của bản thân; tuân thủ đúng lời dặn của bác sĩ sau thực hiện thủ thuật và tái khám đúng hẹn, khi có dấu hiệu bất thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chưa kịp đẹp đã bị biến chứng