Xã hội

Chưa nghiệm thu, đường đã hư hỏng

NGHĨA VĂN 29/08/2024 09:55

Công trình nâng cấp đường ĐH.46B (đoạn từ ĐT.578b đến chợ Thuận, tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) được phê duyệt tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng. Bề mặt tuyến đường ĐH.46B xuất hiện hư hỏng sau khoảng 4 tháng thảm bê tông nhựa.

Tháng 10/2022, UBND huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) có quyết định về việc phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình Nâng cấp đường ĐH.46B (đoạn từ ĐT.578b đến chợ Thuận).

Đây là công trình giao thông cấp IV (theo Thông tư số 03 ngày 10/3/2016 của Bộ Xây dựng), được xây dựng tại xã Triệu Đại, có tổng chiều dài hơn 4,3km, lớp mặt đường bê tông nhựa BTNC 19 dày 6cm và tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng.

Công trình do Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Triệu Phong (nay là Ban QLDA, Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Triệu Phong) quản lý.

Ông Nguyễn Ngọc Hữu - Chủ tịch UBND xã Triệu Đại cho hay, tuyến đường ĐH.46B đã được thảm nhựa cách đây khoảng 4 tháng. Vừa qua, phát hiện có hư hỏng trên bề mặt tuyến đường này.

Ghi nhận vào ngày 24/8, một số vị trí hư hỏng đã được khắc phục, một số vị trí khác có vết nứt trên bề mặt và có địa điểm xuất hiện hằn lún. Tại các vị trí này có đánh dấu sơn hoặc được cắt bao quanh. Đến ngày 26/8, các vị trí này đã được thảm lại lớp bê tông nhựa khác.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Bùi Văn Trúc - Giám đốc Ban QLDA, Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Triệu Phong cho biết, công trình nâng cấp đường ĐH.46B (đoạn từ ĐT.578b đến chợ Thuận) đã được nghiệm thu khối lượng nhưng chưa nghiệm thu bàn giao.

Về nguyên nhân, theo ông Trúc, những hư hỏng này là do phương tiện chở vật liệu, thiết bị phục vụ thi công công trình Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - giai đoạn 1 gây ra.

Ông Võ Phong Luân - Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị (chủ đầu tư công trình Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - giai đoạn 1) khẳng định, chủ đầu tư luôn quán triệt đơn vị thi công tuân thủ các quy định về giao thông trong quá trình vận chuyển vật liệu, thiết bị phục vụ thi công công trình.

Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị cho rằng, ngoài xe vận chuyển vật liệu, thiết bị phục vụ công trình Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - giai đoạn 1, trên tuyến đường ĐH.46B có nhiều phương tiện khác tham gia giao thông.

Theo ông Luân, tuyến đường ĐH.46B đoạn thuộc địa phận xã Triệu Độ và Triệu Đại là tuyến đường độc đạo để tiếp cận và vận chuyển vật liệu, thiết bị phục vụ thi công gói thầu VB-XL04 thuộc dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - giai đoạn 1.

Có thời điểm, trên tuyến đường ĐH.46B được lập rào chắn khiến phương tiện vận chuyển vật liệu, thiết bị để thi công gói thầu VB-XL04 không thể di chuyển qua.

Trước tình hình trên, ngày 7/6/2024, Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị và các bên liên quan đã có buổi làm việc. Trong đó xác định, đoạn tuyến từ Km3+811,07 đến Km4+584,11 thuộc đường ĐH.46B đã thi công hoàn thành.

Biên bản làm việc ngày 7/6/2024 có nêu: “Trước mắt các bên thống nhất bàn giao đoạn tuyến này để Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị và Công ty CP Taco Trường Sơn tạm thời sử dụng để vận chuyển vật liệu, thiết bị theo hướng từ cuối tuyến ĐH.46B đến công trình (trong thời gian hoàn thành các thủ tục pháp lý và bàn giao lại toàn tuyến cho chủ đầu tư).

Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị và Công ty CP Taco Trường Sơn có trách nhiệm quản lý, kiểm soát tải trọng theo đúng tiêu chuẩn của cấp hạng đường đã được phê duyệt và nếu để xảy ra hư hỏng do việc thi công của mình gây ra thì phải chịu trách nhiệm khắc phục, sửa chữa lại đảm bảo kỹ thuật, mỹ thuật như hiện trạng lúc ban đầu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chưa nghiệm thu, đường đã hư hỏng