Đó là khẳng định của lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Nam với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết vào chiều 30/10.
Chiều 30/10, Đại tá Trần Tiến Hiền, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết, đã nhận được báo cáo từ Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam khu vực miền Trung (gọi tắt Trung tâm SOS Môi trường) về công tác hút dầu và ứng phó sự cố tràn dầu tàu hàng An Bình Phát 68 bị gặp nạn chìm trên vùng biển Quảng Nam vào ngày 18/9 vừa qua.
Theo báo cáo, sau khi xác định được vị trí của tàu bị chìm, ngày 1/10 và ngày 8/10, Trung tâm SOS môi trường tiến hành ra khảo sát hút dầu và ứng phó sự cố tràn dầu dưới sự giám sát của biên phòng, nhưng do thời tiết không thuận lợi nên không triển khai được.
Đến ngày 17/10, khi thời tiết thuận lợi, Trung tâm SOS môi trường cùng Công ty XNK Ngọc Hoa dưới sự giám sát của Đồn biên phòng Cửa Đại đã tiến hành hút dầu trên tàu An Bình Phát 68. Tuy nhiên, khi đội thợ lặn xuống tàu lắp ống vào các két chứa dầu chạy, két dự phòng đưa đầu ống nổi lên mặt nước, rồi tiến hành bơm đẩy nước xuống két dầu để kiểm tra lượng dầu và tiến hành bơm hút thì phát hiện không còn dầu trong các két chạy, két dự phòng.
Để đảm bảo chắc chắn, Trung tâm SOS môi trường tiếp tục cho thợ lặn độc lập kiểm tra, giám sát thì xác nhận không còn dầu trong khoang tàu, mọi quá trình đều được thực hiện tuân thủ đúng theo phương án được phê duyệt, đúng quy định và theo hợp đồng đã ký. Các bên tham gia, giám sát, giám định... cùng có mặt để chứng kiến công việc. Tất cả nhất trí và ký vào biên bản, đồng ý nghiệm thu các công việc. Khu vực gần xác tàu không phát hiện có váng dầu.
Đại tá Trần Tiến Hiền cho hay: “Việc 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng An Bình Phát 68 là thuyền trưởng khai báo, vì vậy không thể khẳng định được là đúng hay không. Bởi sau nhiều tháng tàu chìm trên biển, khi Bộ đội biên phòng tỉnh ra kiểm tra thì lại không đúng như họ khai báo. Khi định vị được xác tàu, chúng tôi cho người ra giám sát, lặn xuống mở khoang tàu để quay phim, chụp ảnh thì không có dầu. Khi tàu gặp nạn bị chìm trên vùng biển Quảng Nam, việc định vị xác tàu đã khó, nói gì đến việc có người hút trộm dầu”.
Đại tá Hiền cũng đưa ra nhận định: "Việc nói mất tích bí ẩn 18.000 lít dầu DO là không đúng. Qua giám sát khu vực gần xác tàu thì không phát hiện được váng dầu. Trong trường hợp dầu rò rỉ từ từ, mỗi lần một ít thì không thể phát hiện váng dầu được. Hiện, chúng tôi cũng đã có báo cáo về việc này cho các cấp, còn việc trục vớt xác tàu như thế nào là do chủ tàu với đơn vị bảo hiểm".
Trước đó, ngày 18/9/2024, Báo Đại Đoàn Kết đưa tin: “Quảng Nam: Đưa 8 thuyền viên trên tàu hàng bị chìm vào bờ an toàn” phản ảnh lúc 18h ngày 18/9, Tàu CSB 2016, Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 đã đưa 8 thuyền viên tàu An Bình Phát 68 bị chìm ở biển Cù Lao Chàm về tới Cảng Hải đoàn 21 an toàn và bàn giao cho chính quyền địa phương.