Chưa xứng vai trò, chưa xong sứ mệnh

Thiên Nhai 08/08/2016 10:10

Theo đúng như tên gọi, ASEAN không chỉ là tổ chức hợp tác và liên kết giữa các quốc gia Đông Nam Á mà còn là tổ chức hợp tác và liên kết khu vực của khu vực Đông Nam Á.

Chưa xứng vai trò, chưa xong sứ mệnh

Ảnh minh họa.

Sứ mệnh của nó là phục vụ và thúc đẩy quá trình hợp tác và liên kết khu vực vì hoà bình, an ninh, ổn định và phát triển ở khu vực. ASEAN hiện đã bao gồm được tất cả các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á trừ Đông Timore.

Vì thế, ASEAN có thể và phải là hạt nhân và động lực cho hoà bình, an ninh, ổn định và hợp tác phát triển ở toàn khu vực. ASEAN có nhiệm vụ và khả năng đảm nhận và phát huy vai trò quan trọng và quyết định nhất đối với hoà bình và an ninh, hợp tác và phát triển chung ở khu vực này và cho toàn bộ khu vực này.

Chỉ có xứng đáng với vai trò này và kiên định sứ mệnh trên, ASEAN mới có thể trở thành chỗ dựa thực sự đáng tin cậy đối với tất cả các thành viên về phát triển cũng như an ninh, ASEAN mới có giá trị và sức sống trong sự phát triển của khu vực và châu lục.

Vai trò và sứ mệnh ấy giúp ASEAN trở nên hữu ích thật sự về nhiều phương diện đối với các thành viên, góp phần quyết định giúp các thành viên vượt qua khó khăn và thách thức, đe dọa và hiểm nguy xuất xứ từ bên trong cũng như đến từ bên ngoài, đặc biệt khi có thành viên không phải là đối thủ về quân sự và tài chính của bên ngoài hay phải trực diện với những khó khăn và thách thức vượt quá khả năng đối phó của họ.

Để phát huy được vai trò này và hoàn thành sứ mệnh kia, ASEAN cần có sự đoàn kết và thống nhất trong nội bộ, cần có nhận thức ở tất cả các thành viên về trách nhiệm của thành viên đối với tổ chức, cần luôn không để bất cứ đối tác bên ngoài nào sử dụng quan hệ song phương của họ với thành viên ASEAN để phá vỡ và hủy hoại sức mạnh chính trị của ASEAN dựa trên sự đoàn kết, thống nhất nội bộ cũng như cần có biện pháp hoặc thiết chế cần thiết để ngăn cản thành viên vì lợi ích riêng làm tổn hại đến lợi ích chung của cả ASEAN.

Thực trạng hiện tại của ASEAN cho thấy ASEAN chưa xứng với vai trò và chưa làm xong sứ mệnh nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chưa xứng vai trò, chưa xong sứ mệnh