Giáo dục

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Hàn Minh 16/12/2023 09:12

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang tổ chức tập huấn về khảo thí cho cán bộ, giảng viên, giáo viên nhằm phục vụ các kỳ thi quốc gia, đặc biệt là thi tốt nghiệp THPT 2025.

anh-bai-chinh.jpg
Thí sinh sẽ thi bắt buộc môn văn, toán và 2 môn tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Ảnh: Lâm An.

Tập trung xây dựng ngân hàng đề thi

Theo Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng, từ năm 2025, công tác khảo thí, trong đó kỳ thi tốt nghiệp THPT có một số điểm mới quan trọng. Kỳ thi được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (GDPT mới) với yêu cầu đánh giá năng lực người học. Do đó, ngay từ bây giờ Bộ đã chuẩn bị tất cả các điều kiện về đội ngũ, chương trình, nội dung… phục vụ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Chương trình tập huấn do Bộ GDĐT phối hợp tổ chức theo hình thức trực tuyến gồm 76 điểm cầu trong cả nước, với sự tham gia của gần 3.600 cán bộ, giáo viên đến từ Bộ GDĐT, các sở GDĐT, cơ sở giáo dục đại học (ĐH)... Chương trình triển khai 7 phiên đào tạo hướng tới mục tiêu trao đổi, học hỏi và nâng cao năng lực khảo thí, đào tạo và tập huấn quy trình xây dựng ngân hàng câu hỏi thi cho những người làm công tác thi. Xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức, giáo viên, giảng viên, chuyên gia có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và am hiểu về quy trình xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, ra đề thi để phục vụ công tác tổ chức các kỳ thi đặc biệt là kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo lộ trình đổi mới thi và đánh giá của ngành giáo dục của Việt Nam.

Một trong những băn khoăn đặt ra hiện nay là làm sao xây dựng đề thi theo hướng tăng cường đánh giá năng lực phù hợp với quy định và lộ trình triển khai Chương trình GDPT 2018. Trong khi đó, nội dung thi vẫn phải bám sát yêu cầu cần đạt về năng lực và kiến thức chủ yếu của lớp 12 trong Chương trình GDPT mới.

Ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) cho biết, Bộ đang huy động đội ngũ xây dựng ngân hàng đề theo hướng đánh giá năng lực học sinh, có sự phân loại để xét tốt nghiệp, sử dụng kết quả cho nhiều mục tiêu và coi đây là nhiệm vụ quan trọng. Bên cạnh đó là tập trung các điều kiện để xây dựng ngân hàng đủ lớn, đủ để đánh giá được năng lực ở các mức độ khác nhau, từ cấp độ nhận biết, thông hiểu cho đến vận dụng và vận dụng cao…

Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) Nguyễn Quốc Bình cho rằng, vài năm trở lại đây, đề thi tốt nghiệp PTTH có nhiều thay đổi. Năm 2025, khi chương trình mới đã phủ toàn bộ các khối lớp theo hướng phát triển và đánh giá năng lực, đề thi tốt nghiệp THPT cần giảm bớt học thuộc, tăng cường vận dụng để phù hợp định hướng chương trình giáo dục mới.

Theo ông Bình, Bộ GDĐT cần lựa chọn cẩn thận đội ngũ chuyên gia, giáo viên làm công tác ra đề. Đội ngũ này cần được tập huấn, định hướng theo mục tiêu đánh giá năng lực của Chương trình GDPT 2018.

Lộ trình từng bước thay đổi

Hiện Chương trình GDPT 2018 đánh giá theo chuẩn đầu ra hướng tới hình thành 5 phẩm chất, 10 năng lực của học sinh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia khảo thí, khó có thể đánh giá hết tất cả năng lực qua bài thi trên giấy. Cho đến thời điểm này, các bài thi giấy đều tập trung đánh giá năng lực đặc thù gắn với mục tiêu quan trọng của bậc THPT đó là định hướng nghề nghiệp.

Để khắc phục tình trạng này, theo Bộ GDĐT, giai đoạn 2025 - 2030 thí sinh vẫn sẽ thực hiện bài thi trên giấy đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện. Sau năm 2030 phấn đấu ứng dụng công nghệ thông tin tổ chức thi trên máy tính với các môn thi trắc nghiệm.

Bộ GDĐT yêu cầu các địa phương thực hiện tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, học viên về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Cụ thể là bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ làm công tác khảo thí đồng thời với lựa chọn, tổ chức tập huấn lực lượng giáo viên xây dựng câu hỏi thi, ra đề thi phù hợp với Chương trình GDPT 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO