Mặt trận

Chuẩn bị trao giải Cuộc thi sáng tác văn học về đề tài công nhân, công đoàn

Nguyễn Phượng 20/11/2023 18:12

Ngày 20/11, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với báo Lao động tổ chức họp báo thông tin với báo chí về Tổng kết và trao giải Cuộc thi sáng tác văn học về đề tài công nhân, công đoàn. Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc thi chủ trì cuộc họp báo.

387483381_6856774870.jpg
Quang cảnh buổi họp báo.

Phát biểu tại họp báo, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, công nhân lao động đóng vai trò rất quan trọng trong sản xuất và đời sống, là lực lượng tiên phong cho công cuộc đổi mới, phát triển của đất nước. Tuy nhiên, trong một thời gian khá dài, văn đàn Việt Nam thiếu vắng những tác phẩm hay nói về công nhân, công đoàn. Từ đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chỉ đạo Báo Lao Động phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Cuộc thi sáng tác văn học về đề tài công nhân, công đoàn.

Theo đó, sau 2 năm triển khai, cuộc thi đã nhận 498 tác phẩm dự thi, trong đó có 412 truyện ngắn, 86 tiểu thuyết của gần 300 tác giả là các nhà văn chuyên nghiệp, không chuyên, công nhân, viên chức, học sinh, người cao tuổi và Việt kiều gửi dự thi. Từ đó, Hội đồng Sơ khảo đã lựa chọn 43 truyện ngắn, 18 tiểu thuyết đề nghị đưa vào Chung khảo cuộc thi. Tiếp đó, Hội đồng Chung khảo đã chọn ra 13 truyện ngắn, 11 tiểu thuyết có chất lượng cao nhất, đáp ứng yêu cầu cuộc thi để trình Ban Chỉ đạo và Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xem xét, trao giải.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hiển, Tổng Biên tập Báo Lao Động, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi, điểm đặc biệt của Lễ trao giải năm nay là ban tổ chức sẽ không tiết lộ kết quả từ trước. Các tác giả, tác phẩm đoạt giải sẽ được công bố tại Lễ Tổng kết và Trao giải diễn ra vào ngày 26/11 tới.

hop-bao-ld.jpeg
Họp báo Tổng kết và trao giải Cuộc thi sáng tác văn học về đề tài công nhân, công đoàn.

Cuộc thi sáng tác văn học về đề tài công nhân, công đoàn do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì, Báo Lao động phối hợp cùng Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức. Cuộc thi được phát động ngày 23/11/2021, kết thúc nhận bài ngày 31/8/2023. Cuộc thi là hoạt động cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng: Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hoá thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc”; thực hiện tinh thần Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021: văn hóa phải được đặt ngang hàng với chính trị, kinh tế, xã hội, “văn hóa soi đường cho quốc dân đi”, xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Cuộc thi cũng là một trong những hoạt động triển khai Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12.6.2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.

370238117_6626334759.jpg
Nhà văn Đặng Huỳnh Thái chia sẻ ở buổi họp báo.

Để đảm bảo tính khách quan, chọn ra được những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cũng như đúng yêu cầu cuộc thi, ban tổ chức đã mời các nhà văn chuyên nghiệp tham gia Hội đồng Sơ khảo và Chung khảo. Danh sách tác giả, tác phẩm đoạt giải sẽ được vinh danh tại Lễ Tổng kết và Trao giải vào ngày 26/11tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi là một trong những hoạt động quan trọng chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam sẽ tổ chức đầu tháng 12/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuẩn bị trao giải Cuộc thi sáng tác văn học về đề tài công nhân, công đoàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO