Chung cư mini bị cháy: Cấp phép 6 tầng xây 9 tầng, người ký giấy phép nói gì?

Lê Khánh 14/09/2023 16:47

Tháng 3/2015, UBND quận Thanh Xuân đã cấp Giấy phép cho ông Nghiêm Quang Minh xây dựng tòa nhà riêng lẻ tại số 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình với quy mô 6 tầng.

Vụ hỏa hoạn xảy ra tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội), được xác định có 56 nạn nhân tử vong và 37 người bị thương. Con số này được Công an Hà Nội thông tin tối 13/9. Trong số 56 nạn nhân, các cơ quan chức năng đã xác định được danh tính của 39 người.

Cùng đó, Công an TP Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nghiêm Quang Minh (44 tuổi, chủ chung cư mini nơi xảy ra vụ cháy) về tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.

Toà chung cư mini bị cháy khiến 56 người chết dù được cấp phép 6 tầng, nhưng chủ đầu tư đã xây dựng công trình này lên đến 9 tầng.

Theo tìm hiểu, tháng 3/2015, UBND quận Thanh Xuân đã cấp Giấy phép cho ông Nghiêm Quang Minh xây dựng tòa nhà riêng lẻ tại số 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình.

Theo giấy phép, ông Nghiêm Quang Minh được quận Thanh Xuân cấp phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ, với 6 tầng (tổng chiều cao là 20,2m, không tính tum thang), tầng lửng và tum thang có không gian kỹ thuật. Diện tích xây dựng tầng 1 (có tầng lửng) là 167,4m2, trên thửa đất 240m2.

Theo ghi nhận, tại chung cư mini số 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ - nơi xảy ra vụ cháy làm 56 người tử vong có chiều cao vượt trội so với các công trình trong khu vực. Dù được cấp phép 6 tầng, nhưng chủ đầu tư đã xây dựng công trình này lên đến 9 tầng, với diện tích khoảng trên 200m2.

Trao đổi với báo chí, ông Đặng Hồng Thái, nguyên Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân (người ký quyết định cấp Giấy phép xây dựng cho công trình số 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ) xác nhận, khi chủ nhà xây dựng sai phép ông đã có 2 văn bản chỉ đạo xử phạt.

“Tôi cũng đã ra quyết định cưỡng chế và giao Chủ tịch phường Khương Đình thực hiện quyết định cưỡng chế. Còn tiếp theo như thế nào thì phải kiểm tra lại”, ông Đặng Hồng Thái nói.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết cũng đưa tin, sau vụ cháy thương tâm, Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng thông tin thành phố đã thống nhất với Bộ Công an chỉ đạo điều tra tận gốc vấn đề từ khâu cấp phép xây dựng. Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy sẽ vào cuộc kiểm tra trách nhiệm lãnh đạo, quản lý liên quan...

“Tinh thần chỉ đạo là sai đâu xử lý đấy, bảo đảm sự nghiêm minh theo quy định của pháp luật”, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung cư mini bị cháy: Cấp phép 6 tầng xây 9 tầng, người ký giấy phép nói gì?