Góc nhìn Đại Đoàn Kết

Chung sức trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Cẩm Thúy 16/10/2024 09:27

Hôm nay (16/10), Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X sẽ họp phiên đầu tiên ở Thủ đô Hà Nội. Đại hội diễn ra vào một thời điểm thật đặc biệt, thời điểm lịch sử quan trọng của sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước. Đại đoàn kết dân tộc mới đủ sức vượt lên và đối phó với những phức tạp của tình hình hiện nay.

Năm 2013, lần đầu tiên trong lịch sử, vai trò đại diện cho lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân của MTTQ Việt Nam đã được ghi rõ ràng trong Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Cũng lần đầu tiên, Hiến pháp quy định vai trò giám sát, phản biện của MTTQ Việt Nam. Đây là một bước tiến mới của tiến trình thực hiện dân chủ, đưa vai trò vị trí của MTTQ Việt Nam vào đúng vị thế cần có, nhằm tăng cường đồng thuận xã hội đưa đất nước phát triển.

Đại hội X lần này là dịp để nhìn lại một chặng đường Mặt trận thực hiện sứ mệnh lịch sử theo tinh thần Hiến pháp 2013. Suốt những nhiệm kỳ qua đã chứng minh vai trò nhân dân thực hiện giám sát và phản biện xã hội thông qua tổ chức đại diện của mình là MTTQ Việt Nam. Đó là một chặng đường Mặt trận ở trong hệ thống chính trị với đầy đủ điều kiện pháp lý để đứng cùng với nhân dân, vận động nhân dân, tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, đại diện cho quyền lợi chính đáng của nhân dân; tập hợp sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc và tăng cường đồng thuận xã hội…

Đại diện cho tiếng nói của nhân dân thì không gì tốt hơn là lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của nhân dân. Một yêu cầu đặt ra như một nguyên tắc trong hoạt động Mặt trận: Làm sao không để tình trạng người dân muốn nói mà không có ai nghe, chỗ nào người dân cảm thấy chưa được nghe, thì Mặt trận chính là địa chỉ để người dân phản ánh. Lắng nghe nhân dân, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân, giải tỏa nỗi bức xúc của nhân dân chính là để hoàn thiện hơn thể chế, là động lực cho đất nước phát triển. Nhân dân tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền thông qua tổ chức đại diện của mình là Mặt trận là để đất nước vẫn ngày càng dân chủ, để tăng cường hơn nữa vai trò làm chủ của nhân dân, để thực thi dân chủ mà vẫn giữ được ổn định chính trị.

Càng ngày, vị thế MTTQ Việt Nam càng được khẳng định. Trong bài viết trước thềm Đại hội X, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đã khẳng định: “Bộ Chính trị đã quyết định nâng tầm Đảng đoàn MTTQ Việt Nam từ trực thuộc Ban Bí thư lên trực thuộc Bộ Chính trị. Điều đó cho thấy vai trò, sứ mệnh của MTTQ Việt Nam được đặt lên một tầm mức mới trong giai đoạn cách mạng hiện nay”.

Vào thời điểm trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, trận bão Yagi với cường độ lớn đổ bộ vào nước ta và hoàn lưu của bão đã gây ra những thiệt hại lớn về người và của ở một số tỉnh ven biển, đồng bằng và miền núi phía Bắc. Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, nhân dân cả nước đã kề vai sát cánh, thông qua Ban Vận động Cứu trợ Trung ương của MTTQ Việt Nam để quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ với số tiền lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Lại một lần trong khó khăn, thử thách, nghĩa tình đồng bào lại được phát huy dưới mái nhà chung MTTQ Việt Nam.

Đến nay, thông qua tài khoản tiếp nhận của Ban Vận động Cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận số tiền ủng hộ lên tới trên 2.000 tỷ đồng. Lần đầu tiên, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã chỉ đạo kịp thời việc “sao kê”, công khai, minh bạch các nguồn ủng hộ và phân bổ kịp thời tới các địa phương.

Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X diễn ra vào một thời điểm lịch sử quan trọng của sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước. Trong các bài viết mới đây: “Quyết tâm xây dựng Đảng vững mạnh, nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” và “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã nhắc đến một “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Đánh giá những thời cơ, thuận lợi cũng như khó khăn, thách thức về tình hình trong nước, khu vực và thế giới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã khẳng định: “Đất nước đang đứng trước thời điểm lịch sử mới, kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, yêu cầu đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền để đưa dân tộc tiếp tục tiến lên đang đặt ra cấp bách”.

Trước yêu cầu đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho rằng đại đoàn kết dân tộc, gắn kết “chặt chẽ ý Đảng với lòng dân” làm nền tảng, nhất định Việt Nam sẽ tiến vào “kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.

Như vậy, để thấy rằng Đảng, Nhà nước và Nhân dân đang đặt nhiều niềm tin và kỳ vọng vào công tác Mặt trận. Điều này vừa là cơ hội vừa là thách thức trong hoạt động Mặt trận, để nâng cao hơn vai trò và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam đáp ứng niềm tin và sự kỳ vọng ấy.

Thực tiễn đất nước đang đòi hỏi một sự đổi mới trong công tác Mặt trận, vì yêu cầu của thời đại, của Đảng, của Nhân dân. Kế thừa từ trong lịch sử, Đại hội lần này sẽ tiếp tục đưa vị thế của MTTQ Việt Nam, của khối đại đoàn kết toàn dân tộc lên một tầm cao mới, mở ra một kỷ nguyên mới, “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung sức trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc