Chung tay bảo vệ hàng thật, hướng tới thị trường minh bạch
Chiều 3/11, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang phối hợp cùng Công ty Vina CHG tổ chức Hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật – chủ động phòng, chống hàng giả”. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động tuyên truyền hướng đến Ngày Phòng, chống hàng giả Việt Nam (29/11).
Tại đây, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng chức năng, doanh nghiệp trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong công tác chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.

Đại diện Công ty TNHH SX Mỹ phẩm Anh Đào cho biết, hàng giả gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng và uy tín thương hiệu. Theo đại diện đơn vị này, cần phối hợp điều tra – xử lý hàng giả sao cho hiệu quả hơn, đồng thời hướng đến khuyến khích người tiêu dùng chủ động tố giác.
Ông Phan Thanh Thảo, Giám đốc Công ty CP NPOil chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát phân phối, chống giả tại điểm bán trong lĩnh vực dầu nhớt. Đại diện Công ty TNHH Thời trang Nón Sơn và Công ty Yến sào Ban Mai cũng nêu thực trạng hàng giả tràn lan và những nỗ lực bảo vệ thương hiệu trên thị trường.
Là đơn vị có nhiều nỗ lực cùng doanh nghiệp chống hàng giả, ông Nguyễn Viết Hồng - Tổng Giám đốc Vina CHG giới thiệu “hệ sinh thái chống giả” gồm 5 nhóm giải pháp kết nối chặt chẽ: tem chống giả công nghệ cao, giải pháp in bao bì chống giả, phần mềm chống giả và truy xuất hàng hóa Vinacheck, hỗ trợ điều tra xử lý hàng giả, và truyền thông chống hàng giả.
Theo ông Hồng, hệ sinh thái chống hàng giả được thiết kế như chuỗi liền mạch từ xác thực – truy xuất – quản trị phân phối đến truyền thông và phối hợp thực thi. Từ đó, giúp doanh nghiệp minh bạch thông tin, tăng niềm tin người tiêu dùng và hỗ trợ cơ quan chức năng quản lý thị trường hiệu quả.
Ông Hồng cũng giới thiệu tem chống hàng giả AI, một trụ cột công nghệ mới giúp xác thực, truy xuất và phân tích dữ liệu sản phẩm. Ứng dụng AI này giúp doanh nghiệp tăng năng suất tư vấn khách hàng 24/7, đồng thời chuẩn hóa dữ liệu sản phẩm chính hãng qua mã QR, serial và hệ thống phần mềm kết nối.

Băn khoăn về vấn nạn hàng giả hiện nay, ông Lê Khánh Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang nhấn mạnh: “Phòng, chống hàng giả không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng quản lý thị trường mà là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Bảo vệ hàng thật nhằm giữ vững giá trị thương hiệu Việt, đồng thời bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng”.
Ông Lê Khánh Hưng cho biết, quản lý thị trường An Giang sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng và bền vững.
Theo Ban Chỉ đạo 389 Bộ Công Thương, trong quý 3/2025, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra 4.836 vụ, phát hiện 5.056 vụ vi phạm, xử phạt hành chính hơn 46 tỷ đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 59 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước gần 49 tỷ đồng, chuyển cơ quan điều tra 37 vụ có dấu hiệu tội phạm.
Tính chung 9 tháng năm 2025, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 17.746 vụ, xử lý 15.544 vụ vi phạm, tổng số tiền xử lý vi phạm hành chính 402 tỷ đồng, trị giá hàng hóa vi phạm gần 211 tỷ đồng; đã chuyển cơ quan điều tra 133 vụ việc có dấu hiệu tội phạm.
Các vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng nhậu lậu, hàng không rõ nguồn gốc nổi lên ở nhiều nhóm mặt hàng tiêu dùng nhanh, có giá trị cao như: thực phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, dược phẩm, quần áo, vải, giày dép, rượu bia, thuốc lá, đồ chơi trẻ em, điện tử gia dụng...