Mặt trận

Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo

Tiến Đạt 01/01/2024 07:23

Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch phối hợp thăm và tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Thời gian dự kiến từ ngày 1/1/2024 đến 31/1/2024.

anh-bai-chinh.jpg
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tặng quà cho hộ nghèo trên địa bàn xã Yên Dương, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Quang Vinh.

Ông Hoàng Công Thủy - Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cho biết, hoạt động thăm, tặng quà người nghèo trong dịp Tết nhằm góp phần khẳng định sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đối với đời sống của nhân dân, đặc biệt là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Theo đó, MTTQ Việt Nam phối hợp với các ngành chức năng, các tổ chức thành viên vận động, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, hỗ trợ chăm lo cho người nghèo để mọi nhà, mọi người đều có điều kiện vui xuân, đón Tết, đặc biệt quan tâm các hộ gia đình nghèo thuộc vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, đồng bào địa phương bị ảnh hưởng do thiên tai, dịch bệnh, công nhân, người lao động, người bị mất việc làm... Trong đó, đảm bảo sự phối hợp giữa Ủy ban MTTQ các cấp với các tổ chức chính trị - xã hội và Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn một cách thiết thực, tránh trùng lặp hoặc bỏ sót; sử dụng nguồn vận động xã hội và Quỹ “Vì người nghèo” đảm bảo chặt chẽ, không để xảy ra sai sót.

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy cho biết, kinh phí phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam thăm, tặng quà đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo do Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam bố trí từ Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương. Ủy ban MTTQ các địa phương chủ động báo cáo cấp ủy, triển khai hỗ trợ các đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn. Kinh phí quà tặng cho công nhân, người lao động, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, hộ có người nhiễm chất độc da cam và những nhóm dễ bị tổn thương… do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam bố trí theo hệ thống của tổ chức.

Về tổ chức thực hiện, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì phối hợp và thống nhất với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, các thành viên Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương, các cơ quan có liên quan phối hợp phục vụ đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi thăm, tặng quà. Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam hướng dẫn Ủy ban MTTQ cấp tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc tổ chức thăm và tặng quà Tết theo Kế hoạch này. Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam triển khai các thủ tục bố trí kinh phí từ Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương để hỗ trợ tặng quà Tết.

Theo nội dung kế hoạch, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đề nghị, về phía Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cần phối hợp phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam thăm và tặng quà ở các địa phương. Chỉ đạo Liên đoàn Lao động Việt Nam 63 tỉnh, thành phố vận động hỗ trợ công nhân lao động nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại mỗi địa phương.

Về phía Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cần phối hợp phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đi thăm và tặng quà Tết ở các địa phương. Chỉ đạo Hội Chữ thập đỏ 63 tỉnh, thành phố vận động hỗ trợ người bị ảnh hưởng chất độc da cam, người khuyết tật, người thuộc đối tượng bảo trợ và những nhóm dễ bị tổn thương nhân dịp Tết Nguyên đán tại địa phương.

Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đề nghị Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố xây dựng và triển khai kế hoạch vận động hỗ trợ quà Tết tại địa phương. Bố trí kinh phí từ Quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn kinh phí của các cơ quan, tổ chức để hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn phù hợp với thực tế ở địa phương. Tham mưu, phối hợp phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đi thăm, tặng quà Tết tại các địa phương.

Các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên của Mặt trận tùy theo khả năng bố trí nguồn kinh phí tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Các ban, đơn vị của UBTƯ MTTQ Việt Nam; các cơ quan liên quan; Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố phối hợp, triển khai kế hoạch này bảo đảm nhanh chóng, thiết thực, hiệu quả.

Thời gian thăm, tặng quà Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 theo Kế hoạch phối hợp thăm và tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam dự kiến từ ngày 1/1/2024 đến 31/1/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO