Chung tay để không ai bị bỏ lại phía sau

QUỐC ĐỊNH 28/10/2022 05:45

Sau đại dịch Covid-19, TP Hồ Chí Minh lại tiếp tục khắc phục khó khăn, kinh tế - xã hội dần hồi phục và tăng trưởng. Tuy vậy, nhiều gia đình nghèo, gia đình chính sách khó khăn, trẻ em mồ côi, người già neo đơn… vẫn đang rất cần sự chung tay trợ giúp.

Bà Trần Kim Yến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM trao phương tiện mưu sinh cho người nghèo tại Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022.

Thống kê của UBND TP HCM, đại dịch Covid-19 đã để lại những nỗi đau khó có thể bù đắp được. Đó là hơn 2.400 trẻ em mồ côi cha mẹ, người thân, không còn chỗ dựa vật chất và tinh thần; hơn 300 cụ già neo đơn bị mất đi người nuôi dưỡng. Nhằm xoa dịu nỗi đau trên, chính quyền thành phố đã ban hành và thực hiện nhiều chính sách để hỗ trợ kịp thời cho những người khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch. Đặc biệt, trong việc này không thể không nhắc đến các cơ quan, doanh nghiệp, mạnh thường quân đã tham gia hỗ trợ cùng chính sách an sinh xã hội.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, với tinh thần “tương thân, tương ái”, sẻ chia vì cộng đồng, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, tác tổ chức tôn giáo đã hưởng ứng các hoạt động của riêng mình, thông qua việc đóng Quỹ Vì người nghèo của thành phố. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP HCM phối hợp cùng doanh nghiệp và Hội nữ Doanh nhân thành phố tổ chức 32 điểm “Siêu thị mini 0 đồng”, hỗ trợ 25 nghìn hộ khó khăn bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, tham gia mua 600 mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu tại các siêu thị hỗ trợ người nghèo.

Được biết Mặt trận các quận, huyện và thành phố Thủ Đức đã tặng gần 70 nghìn suất quà, với tổng số tiền gần 40 tỷ đồng từ nguồn Quỹ Vì người nghèo các cấp và tặng quà, với tổng số tiền trên 184 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa để chăm lo cho các đối tượng khó khăn. Nhiều tổ chức nhận bảo trợ đến năm 18 tuổi cho trẻ mồ côi được hơn 1.500 trẻ, giúp các em có thêm niềm tin, nghị lực để vượt qua nghịch cảnh. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ - Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo thành phố đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 178 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương.

Ngoài ra, hệ thống MTTQ cơ sở đã và đang tổ chức nhiều hoạt động tri ân, đền ơn, đáp nghĩa như tổ chức thăm hỏi, sửa chữa nhà tình nghĩa, trao tặng phương tiện sinh kế, phương tiện sinh hoạt, phương tiện đi học, học bổng cho con, em các gia đình chính sách, tổ chức các hoạt động khám bệnh, phát thuốc, với tổng kinh phí chăm lo cho quận, phường.

Tiếp tục phát huy nét đẹp văn hóa nghĩa tình, TP HCM vì cả nước, cùng cả nước, MTTQ thành phố đã đề xuất chủ trương của Thường trực Thành ủy để hỗ trợ kinh phí tặng quà cho đồng bào các tỉnh, bao gồm: Bến Tre, Tây Ninh, Trà Vinh, Hậu Giang, Long An, Bình Phước, Đồng Nai. Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo thành phố cũng đã xây dựng nhà tình thương cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào nghèo thuộc các tỉnh Quảng Trị, Cao Bằng, Trà Vinh, Vĩnh Long.

Không chỉ hỗ trợ đồng bào trong nước, trong chuyến thăm giao lưu tại nước bạn Lào và Vương quốc Campuchia, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TPHCM và Ban Vận động Vì người nghèo thành phố đã hỗ trợ kinh phí nhằm chăm lo cho các giáo viên đang thực hiện công việc giảng dạy tiếng Việt cho các em học sinh; hỗ trợ kinh phí xây dựng trường mẫu giáo ở một làng tại Thủ đô Viêng Chăn (Lào), 6 căn nhà Đại đoàn kết và trao tặng 900 phần quà cho các hộ khó khăn, với tổng số tiền 130.920 USD.

Ủy ban MTTQ - Ban Vận động, quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” TP HCM tổ chức phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022, triển khai trong toàn hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên về tổ chức Tháng cao điểm “Vì người nghèo” từ ngày 17/10 đến 18/11, huy động các nguồn lực cùng chung tay chăm lo các gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo. Thông qua các hoạt động Tháng cao điểm góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức và hành động tích cực tham gia hưởng ứng Phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Bà Trần Kim Yến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM cho biết, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ - Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” thành phố phấn đấu vận động Quỹ đạt 40 tỷ đồng và hệ thống MTTQ các cấp của thành phố vận động đạt được trên 125 tỷ đồng. “Với nguồn kinh phí này, sẽ tiếp tục chăm lo các nhu cầu còn thiếu hụt của hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chủ trương giảm nghèo đa chiều của thành phố giai đoạn 2021 - 2025, đặc biệt là chuẩn bị công tác chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023” - bà Yến thông tin.

Chia sẻ, hỗ trợ các hộ dân hiện đang gặp khó khăn về nhu cầu nhà ở, về phương tiện để mưu sinh, Ban tổ chức đã trao tặng kinh phí xây dựng, sửa chữa 56 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương; hỗ trợ 35 phương tiện sinh kế cho các gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thành phố. Nhằm thực hiện các giải pháp chăm lo cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn an tâm học tập, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP HCM tiếp tục chủ trương hỗ trợ học bổng Nguyễn Hữu Thọ cho 1.867 học sinh, sinh viên; vận động đỡ đầu cho 65 sinh viên khó khăn, học giỏi tiêu biểu cho đến khi ra trường.

Ông Nguyễn Hồ Hải - Phó Bí thư Thành ủy TP HCM cho rằng, thời gian qua, MTTQ và các tổ chức thành viên đã có nhiều giải pháp, tập trung tuyên truyền, vận động và trực tiếp góp phần rất lớn vào công tác hỗ trợ người nghèo gắn với những mô hình hiệu quả, cách làm hay của tập thể và cá nhân. Qua đó, phát huy truyền thống đoàn kết, nghĩa tình của nhân dân, tiếp tục chung sức tham gia ủng hộ nhiệm vụ an sinh xã hội.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác vận động, quản lý các nguồn Quỹ trong thời gian tới, ông Hải đề nghị, Ủy ban MTTQ thành phố tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động các nguồn quỹ theo hướng thiết thực, cụ thể đảm bảo theo quy định, tăng cường tạo sự đồng thuận, đổi mới công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ các nguồn quỹ…

Tính từ đầu năm đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” TP HCM đã nhận được ủng hộ của các đơn vị, tổ chức, mạnh thường quân… số tiền gần 192 tỷ đồng, đạt 153% chỉ tiêu vận động Quỹ Vì người nghèo hàng năm đạt 125 tỷ đồng, trong đó các phường, xã, thị trấn đạt gần 67 tỷ đồng, các cấp quận, huyện đạt gần 98 tỷ đồng; cấp thành phố đạt 26,4 tỷ đồng. Thành phố đã chi chăm lo cho người nghèo số tiền gần 127,4 tỷ đồng, trong đó cấp phường, xã, thị trấn chi chăm lo gần 44,3 tỷ đồng và câp quận, huyện chi chăm lo gần 43,6 tỷ đồng, thành phố chi số tiền 39,4 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung tay để không ai bị bỏ lại phía sau

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO