Mặt trận

Chung tay xây dựng cộng đồng nhân ái

Quốc Định 08/07/2024 19:45

Ông Trương Thế Cường - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận 6 (TPHCM) cho biết, nhằm khơi dậy truyền thống “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách”, những năm qua, Hội đã triển khai nhiều cuộc vận động như: Phong trào “Hoa việc thiện” , phong trào “Người tốt, việc thiện – Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”…

anhbaiduoi(1).jpg
Chương trình “Vươn lên từ nghị lực” đã hỗ trợ được nhiều gia đình thanh niên vượt qua hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Q.Định.

Theo ông Cường, riêng chương trình “Hành trình nhân đạo – Kết nối cộng đồng nhân ái” trong 5 năm qua đã kết nối sự hưởng ứng của hàng trăm lượt nhà hảo tâm, trên 30 cơ sở tôn giáo, hơn 20 doanh nghiệp ủng hộ cho hơn 2 triệu lượt người trong và ngoài địa bàn, đạt trị giá 24 tỷ đồng.

Trong khi đó, anh Huỳnh Minh Phúc Hậu - Bí thư Quận đoàn quận 6 chia sẻ, thực hiện Chương trình “Giảm nghèo bền vững” tại địa phương, Quận đoàn đã đồng hành với những hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều chương trình thiết thực. Trong đó, Chương trình “Vươn lên từ nghị lực” là một mô hình tiêu biểu, được thực hiện từ năm 2015 đến nay. Kết quả đã hỗ trợ kinh phí, phương tiện sinh kế, giới thiệu việc làm cho 19 hộ thanh niên. Đặc biệt, trong thời gian cả thành phố phòng chống đại dịch Covid-19, Quận đoàn đã vận hành 6 đội hình tình nguyện thực hiện nhiệm vụ, với hơn 575 đoàn viên, thanh niên tham gia. Nhờ đó đã kịp thời hỗ trợ tốt nhất đến đoàn viên thanh niên và người dân. Hoạt động này đã trao tặng hơn 4 nghìn túi an sinh đến thanh thiếu nhi và người dân có hoàn cảnh khó khăn, tổng kinh phí thực hiện gần 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Quận đoàn còn tổ chức chương trình ATM gạo, đã trao tặng hơn 50 tấn gạo đến người dân khó khăn; chương trình “Gian hàng 0 đồng”, “Tủ lạnh Thạch Sanh”, “Chợ nghĩa tình” đã trao tặng hơn 5 nghìn phần nhu yếu phẩm, thực phẩm đến người dân.

Cùng với đó, nhiều chương trình khuyến học cũng được đẩy mạnh. Theo ông Phạm Thành Nhơn - Chủ tịch Hội Khuyến học quận 6, thời gian qua, Hội đã nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”. Kết quả, trong 5 năm qua, Hội đã phối hợp Mặt trận, các đoàn thể quận và các trường THPT vận động được nguồn quỹ trên 7 tỷ đồng để hỗ trợ học bổng cho sinh viên, học sinh thuộc hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn đột xuất. Ngoài ra, Hội còn dùng số tiền vận động để trao học bổng “Học không bao giờ cùng” cho người lớn tuổi, hỗ trợ tiền học phí, phụ liệu học nghề cho người lao động có nhu cầu học nghề tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên quận 6 và một số trung tâm khác.

Ông Nguyễn Quốc Dũng (65 tuổi, phường 3, quận 6) cho biết, gia đình ông có 2 người con, đứa lớn phát triển không được bình thường như những đứa trẻ khác bởi mắc bệnh tim bẩm sinh từ nhỏ, đứa nhỏ lấy chồng ra ở riêng từ 4 năm nay. Mặc dù lớn tuổi nhưng vợ chồng ông vẫn đi bán vé số, đây là nguồn thu nhập chính của gia đình. Tuy nhiên, thu nhập không ổn định do vợ chồng ông thường xuyên đau ốm, những ngày mưa gió cũng không đi bán được. Cuộc sống của gia đình nhiều lúc rất túng quẫn. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn, Hội Chữ thập đỏ, MTTQ quận và các tổ chức thường đến thăm hỏi, động viên hỗ trợ gia đình, có khi được trao tiền mặt, lúc được hỗ trợ nhu yếu phẩm như gạo, dầu ăn, mì tôm, nước mắm... Bên cạnh đó, gia đình còn được tặng truyền hình, tủ lạnh… “Nếu không có sự quan tâm của các cơ quan, tổ chức, gia đình tôi khó lòng vượt qua được nghịch cảnh. Vợ chồng tôi luôn biết ơn những tấm lòng hảo tâm đã giúp gia đình” - ông Dũng bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung tay xây dựng cộng đồng nhân ái