Mặt trận

Chung tay xây mái ấm cho người nghèo

Anh Vũ 04/06/2024 13:25

Trong năm 2024, huyện Bảo Lâm (tỉnh Cao Bằng) đặt mục tiêu hỗ trợ trên 1.200 hộ nghèo, cận nghèo xóa nhà ở tạm, dột nát. Với quyết tâm và nỗ lực cao nhất, cấp ủy, chính quyền địa phương đang quyết liệt vào cuộc để hoàn thành kế hoạch đặt ra.

duoi.jpg
Năm 2024, huyện Bảo Lâm đặt mục tiêu xóa 1.276 nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo. Ảnh: Trí Nam.

Trên con đường dẫn vào xóm Nà Sài, xã Thái Học, huyện Bảo Lâm, ngôi nhà khang trang của gia đình anh Đặng Đức Văn đang được xây dựng. Là hộ nghèo, hai vợ chồng không có việc làm ổn định nên nhiều năm qua cả gia đình với 4 nhân khẩu phải sinh sống trong ngôi nhà cũ bằng gỗ đã mục nát. Được sự hỗ trợ từ chương trình xóa nhà, nhà dột nát, đầu năm 2024, gia đình anh Văn đã khởi công xây dựng nơi ở mới. Xác định ngôi nhà là tài sản lớn nhất của gia đình và sử dụng lâu dài hai vợ chồng anh đã vay mượn thêm từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và anh em, người thân trong gia đình để đầu tư xây dựng căn nhà kiên cố, bền chắc trên nền đất cũ với diện tích 70m2. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng với việc có nơi ăn chốn ở ổn định, hai vợ chồng anh Văn đã có thêm động lực để tập trung làm ăn, phát triển kinh tế, từng bước thoát ra khỏi diện hộ nghèo.

Là địa phương đặc biệt khó khăn của huyện Bảo Lâm, trên địa bàn xã Thái Học có tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo lớn trong đó đa số chưa có nhà ở ổn định. Bí thư Đảng ủy xã Thái Học Sầm Ngọc Thoa cho biết, theo chỉ tiêu được phân bổ, năm nay toàn xã sẽ triển khai hỗ trợ cho 96 hộ nghèo xóa nhà tạm nhà dột nát. Tuy nhiên, các hộ gia đình được hỗ trợ làm nhà ở mới phần lớn kinh tế eo hẹp, không có nguồn kinh phí đối ứng nên trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn trong chuẩn bị nguyên vật liệu, san gạt mặt bằng, kinh phí chi trả xây dựng. Để thực hiện được mục tiêu đặt ra, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung huy động các nguồn lực tại chỗ nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người dân trong quá trình xây dựng nhà ở. Tại các thôn, xóm, MTTQ phối hợp với các tổ chức đoàn thể như thanh niên, phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh cùng tham gia hỗ trợ các hộ gia đình trong vận chuyển nguyên vật liệu, tháo dỡ, san gạt mặt bằng.

Hiện cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện Bảo Lâm đang tích cực vào cuộc để xây dựng những mái ấm cho người dân ở các thôn, xóm vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Theo ông Nông Ích Cầu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Bảo Lâm, xác định ý nghĩa quan trọng của chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát chính là giúp người dân ổn định cuộc sống vươn lên phát triển kinh tế, cấp ủy, chính quyền địa phương đang nỗ lực vào cuộc với quyết tâm cao nhất để hoàn thành mục tiêu đặt ra. Trong năm nay, toàn huyện được giao hỗ trợ xóa 1.276 nhà tạm, nhà dột nát. Ngay từ đầu năm, cấp ủy chính quyền từ huyện đến cơ sở đã phối hợp với MTTQ các tổ chức đoàn thể chủ động rà soát kỹ lưỡng về khả năng đối ứng, nguồn lực của từng gia đình để có kế hoạch hỗ trợ cụ thể. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động tối đa các nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, huy động kinh phí, ngày công lao động để hỗ trợ các hộ còn khó khăn xây dựng nhà ở.

Năm 2024, huyện Bảo Lâm tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện giải ngân nguồn vốn trên 47,5 tỷ đồng cho các hộ nghèo xây dựng nhà ở. Đối với mỗi hộ gia đình được hỗ trợ ngoài số tiền nhận được từ chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát, MTTQ và các đoàn thể cũng vận động cộng đồng hỗ trợ về ngày công lao động, kinh phí mua nguyên vật liệu. Mỗi căn nhà được xây dựng mới sẽ đảm bảo chất lượng và có giá trị sử dụng lâu dài với các tiêu chí 3 cứng (mái cứng, nền cứng, tường cứng) để giúp người dân ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung tay xây mái ấm cho người nghèo