Chuyển đổi mạng thông tin di động - thêm lựa chọn cho khách hàng

Lê Anh Đức 27/05/2016 12:30

Theo quyết định của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), những người sử dụng mạng thông tin di động tới ngày 31/12/2017 sẽ được tự do chuyển nhà cung cấp dịch vụ viễn thông mà vẫn được giữ nguyên số. Quyết định này không chỉ làm các thuê bao di động phấn khích, mà còn tạo sức ép lên các nhà mạng về chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng.

Ảnh minh họa.

Háo hức đợi giờ G

Hiện, chỉ tính riêng 3 nhà mạng lớn là Viettel, MobiFone và Vinaphone đã lên tới khoảng 146 triệu thuê bao di động. Trong số này cũng không ít khách hàng phàn nàn về chất lượng dịch vụ viễn thông cũng như chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp. Song, họ không có cách nào ngoài việc hoặc là phải tiếp tục dùng dịch vụ của nhà mạng đó và chấp nhận sự phiền lòng, hoặc là phải chấp nhận bỏ số di động đang dùng để chuyển sang sử dụng dịch vụ của nhà mạng khác.

Tiếp xúc với phóng viên, chị Vũ Thị Lan (phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội) cho biết, hiện chị đang dùng thuê bao trả trước của một nhà mạng lớn nhưng đôi khi rất phiền lòng vì nhiều lúc họ tự kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng rồi trừ tiền trong tài khoản dù chị không đăng ký. “Cứ vô cớ bị trừ tiền vì những dịch vụ mình không có nhu cầu sử dụng và cũng không đăng ký, lắm lúc phát bực. Có lúc muốn chuyển sang nhà mạng khác để dùng, khổ nỗi số mình đang dùng để liên hệ làm ăn, chuyển rồi mất hết mối ...” - chị Lan tâm sự.

Khá nhiều người rơi vào hoàn cảnh tương tự như chị Lan. Nhiều thuê bao của các nhà mạng vì lý do này hay lý do khác không hài lòng với chất lượng dịch vụ cũng như khâu chăm sóc khách hàng của các doanh nghiệp viễn thông, song họ không có sự lựa chọn, bởi số điện thoại dùng quen mỗi khi đổi là rất phức tạp. “Số di động của tôi dùng đã gần 10 năm rồi, bao nhiêu đầu mối liên lạc quan trọng, giờ mà đổi số thì phải ngồi vài ngày để thông báo cho đối tác. Giờ theo quy định mới, tôi có thể chuyển sang nhà mạng khác mà vẫn giữ nguyên số thì tốt quá rồi...” - anh Sâm, chủ một doanh nghiệp vận tải háo hức.

Vì sao xin lùi thời điểm?

Theo Quyết định 1178/QĐ-BTTTT, về phê duyệt Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao tại Việt Nam, bắt đầu từ ngày 1/1/2017, tất cả các doanh nghiệp viễn thông phải đồng loạt triển khai việc chuyển mạng thông tin di động cho khách hàng. Song, ngay từ cuối năm 2015, đã có một số nhà mạng xin Bộ TT-TT cho lùi thời điểm triển khai bởi nhiều lý do, trong đó có lý do chưa đáp ứng được yêu cầu hạ tầng kỹ thuật.

Song, tìm hiểu của phóng viên cho thấy, việc các nhà mạng xin lùi thời điểm thực hiện việc chuyển mạng thông tin di động vì động chạm tới lợi ích cục bộ của doanh nghiệp. Ngoài việc “tốn tiền” đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật để triển khai suôn sẻ việc chuyển mạng thông tin di động, thì cốt lõi của vấn đề các nhà mạng lừng khừng là sự thiếu tự tin đối với chất lượng dịch vụ cũng như chăm sóc khách hàng của mình nên sợ các thuê bao sẽ chuyển sang nhà cung cấp viễn thông khác.

Bên cạnh đó, vào những tháng đầu năm 2016, các nhà mạng, trong đó có 3 nhà mạng lớn là Viettel, MobiFone và Vinaphone vẫn còn tung ra 3 triệu thuê bao đầu số mới (086, 089 và 088) để lôi kéo thêm thuê bao. Để tránh tình trạng khách hàng thuê bao đăng ký số đẹp nhưng chỉ dùng một thời gian rồi lại bỏ mình mà đi, một số nhà mạng còn quy định chỉ thuê bao trả sau mới được chọn số. Ấy vậy mà bây giờ khi đã có số đẹp của mình rồi mà khách hàng lại chuyển sang dùng dịch vụ của doanh nghiệp viễn thông khác thì quả là quả đắng khó có thể nuốt trôi.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn đã ký Quyết định 846/QĐ-BTTTT sửa đổi, bổ sung Quyết định 1178/QĐ-BTTTT, lùi thời điểm thực hiện Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao tại Việt Nam. Theo đó, dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao được triển khai theo lộ trình: Cho phép các doanh nghiệp viễn thông có thời gian kết nối thử nghiệm dịch vụ kéo dài ít nhất 6 tháng, song phải hoàn thành trước ngày 30/6/2017. Sau đó, các nhà mạng phải chính thức cung cấp dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao trước ngày 31/12/2017.

Như vậy, so với lộ trình cũ được đề ra trong Quyết định số 1178, thời điểm triển khai Đề án chuyển mạng giữ nguyên số đã được hoãn lại gần một năm cho phù hợp hơn với tình hình thực tế và mức độ sẵn sàng của các doanh nghiệp viễn thông.

Viettel cảnh báo tình trạng lừa đảo từ đầu số 08x mới

Các nhà mạng như Vinaphone, Viettel... mới đây tung ra một loạt đầu số 08x mới, được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, đầu số này khá giống đầu số máy bàn của TP Hồ Chí Minh nên nhiều kẻ gian đã lợi dụng để thực hiện hành vi lừa đảo. Cụ thể, lúc 8 giờ 35 ngày 20/5 vừa qua, một nhân viên Viettel có nhận được cuộc gọi từ số thuê bao 0868.733.269 đến số 0972.983xxx và được thông báo rằng số máy di động mà nhân viên này đang sử dụng được quay số đã trúng thưởng từ Ngân hàng VietinBank, giá trị giải thưởng là 360 triệu đồng gồm 1 thẻ ATM trị giá 300 triệu đồng và 1 chiếc xe Lead trị giá 60 triệu đồng.

Sau vài câu hỏi qua lại, thấy có dấu hiệu lừa đảo, nhân viên Viettel chủ động xin số hotline của ngân hàng để liên lạc thì chủ thuê bao đó đã xác nhận rằng đầu số đang gọi là số máy bàn từ TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, khi nhân viên Viettel thắc mắc số máy được gọi đến giống đầu số 0868 của Viettel và đề nghị đọc lại số máy bàn thì chủ thuê bao liền tắt máy.

Để giúp khách hàng tránh gặp phải những sự cố đáng tiếc xảy ra, Viettel đã lưu ý tới khách hàng một số cách thức như sau: Số điện thoại có đầu số 086 của Viettel gồm 1 dãy 10 chữ số (đầu số máy bàn 08x của TP Hồ Chí Minh là 8 chữ số). Các chương trình khách hàng có thể tham gia để trúng thưởng được công bố trên website của Viettel hoặc hoặc Fanpage Viettel Telecom. Khách hàng có thể kiểm tra lại bằng cách gọi lên tổng đài chăm sóc khách hàng 19008198 hoặc vào website để tránh trường hợp bị nhầm lẫn.

P.V

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyển đổi mạng thông tin di động - thêm lựa chọn cho khách hàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO