Chuyển đổi số để tạo ra giá trị đột phá

Nguyên Du 13/10/2023 17:57

Chiều 13/10, UBND tỉnh Bạc Liêu Hội thảo chuyển đổi số tỉnh Bạc Liêu năm 2023 với chủ đề “Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Huỳnh Chí Nguyện nhấn mạnh: Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm nay với chủ đề “Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị”, nên các hoạt động hưởng ứng tập trung vào thúc đẩy, phát triển, kết nối, khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Thời gian qua, thực hiện Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, Tỉnh ủy - UBND tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch thực hiện giai đoạn đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Đồng thời chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động phối hợp đẩy mạnh số hóa, xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành; cung cấp dữ liệu mở phục vụ chính quyền, người dân và doanh nghiệp, từng bước hình thành kho dữ liệu dùng chung của tỉnh; tập trung rà soát, thực hiện cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến; nâng cao năng lực quản trị dữ liệu, bảo đảm an toàn, bảo mật dữ liệu...

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Huỳnh Chí Nguyện phát biểu tại Hội thảo.

Hệ thống quản lý văn bản của tỉnh được kết nối với trục văn bản quốc gia, phục vụ tốt cho việc gửi nhận văn bản điện tử liên thông 4 cấp từ Trung ương đến cấp xã. Trên toàn tỉnh, hiện nay có 1.623 thủ tục hành chính, trong đó có 1.328 thủ tục đã được đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đạt 81,9%. Đồng thời, đã kết nối, tích hợp 1.184 dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia, đạt 89,1% tổng số dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; Hoàn thành 100% chỉ tiêu làm sạch dữ liệu dân cư, đảm bảo dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”...

Cùng với đó, tỉnh triển khai thí điểm Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh Bạc Liêu; Trung tâm Giám sát an toàn, an ninh mạng; Dịch vụ hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp các thắc mắc, khó khăn liên quan đến sử dụng các dịch vụ công và việc nộp hồ sơ thủ tục hành chính. Qua đó, từng bước nâng cao năng lực hoạt động của chính quyền các cấp, làm cho hoạt động của cơ quan Nhà nước được công khai, minh bạch, tiết kiệm thời gian, chi phí cho công dân và tổ chức trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Chuyển đổi số để tạo ra giá trị đột phá cho doanh nghiệp.
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu Bùi Thanh Toàn phát biểu tại Hội thảo.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu Bùi Thanh Toàn cho biết, Hội thảo hôm nay sẽ giúp các địa phương, doanh nghiệp có cách nhìn mới, cách tiếp cận mới về chuyển đổi số, từ đó chủ động, lựa chọn các giải pháp phù hợp với ngành, lĩnh vực, địa phương mình để chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch chuyển đổi số đối với ngành, lĩnh vực, địa phương mình quản lý. Chuyển đổi số diễn ra nhanh hay chậm không phụ thuộc vào tiến bộ công nghệ, mà phần lớn phụ thuộc vào người dùng công nghệ. Trong chuyển đổi số, giá trị dữ liệu sẽ được tăng lên khi được chia sẻ. Chia sẻ dữ liệu để tạo ra dòng chảy dữ liệu kích thích dòng chảy vật chất.

"Thách thức lớn nhất trong chuyển đổi số đối với xã hội trước mắt là kỹ năng số của người dân, sau đó là thói quen và văn hóa sống trong môi trường số. Thách thức lớn nhất trong chuyển đổi số đối với doanh nghiệp là môi trường pháp lý để triển khai" - ông Toàn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyển đổi số để tạo ra giá trị đột phá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO