Chuyển đổi số trong bối cảnh AI

P.V 05/07/2023 20:00

Sáng ngày 5/7 tại Hà Nội, Diễn đàn Thúc đẩy Tiến trình Chuyển đổi số Quốc gia trong khuôn khổ Chương trình Thúc đẩy Tiến trình Chuyển đổi số Quốc gia đã chính thức diễn ra với chủ đề "Kiến tạo Giá trị từ Chiến lược Dữ liệu trong bối cảnh AI". Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS).

Chương trình do Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức trong bối cảnh năm 2023 được Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số chọn là "Năm dữ liệu số quốc gia." Diễn đàn Thúc đẩy Tiến trình Chuyển đổi số Quốc gia là hoạt động quan trọng trong kế hoạch của Chương trình Thúc đẩy tiến trình Chuyển đổi số quốc gia.

Diễn đàn có sự góp mặt của lãnh đạo các khối nhà nước, khối tư nhân, cùng đội ngũ các chuyên gia đầu ngành thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin - chuyển đổi số, cùng thảo luận các vấn đề: Chủ trương - chính sách và hành lang pháp lý và chiến lược dữ liệu quốc gia; Kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số tại các tập đoàn lớn; Xây dựng hệ sinh thái sản phẩm từ chiến lược dữ liệu; Tư duy dữ liệu trong kiến tạo giá trị sản phẩm; Hình thành năng lực ra quyết định dựa trên dữ liệu; An toàn dữ liệu và Giải pháp về an ninh, bảo mật trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo...

Diễn đàn được tổ chức với mục tiêu xây dựng Hệ sinh thái giúp định hình và thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số, giúp các đơn vị, tổ chức có thể cập nhật kịp thời sự phát triển chung của thế giới, tối ưu hóa tiến trình tiếp cận các giải pháp; Giải quyết các vấn đề và thách thức của tổ chức để thực hiện chuyển đổi số được thành công. Đồng thời thông qua đó tiếp tục hưởng ứng, thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Ông Lê Nguyễn Trường Giang, Viện trưởng Viện Chiến lược Chuyển đổi số.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Lê Nguyễn Trường Giang - Viện trưởng Viện Chiến lược Chuyển đổi số, cho rằng việc Chính phủ nhận thức chuyển đổi số là một bước đi, một phương tiện chủ đạo là một chủ trương đúng đắn, tiên phong và cách mạng. Những nỗ lực và thành tựu của Chính phủ nói chung và Bộ Thông tin và Truyền thông nói riêng trong những năm qua trong công tác chuyển đổi số là đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, để tiến trình chuyển đổi số quốc gia đi nhanh, đúng hướng, góp phần giải quyết được những vấn đề thì cần phải cố gắng tập hợp các bên liên quan cùng đồng hành.

Chuyển đổi số không phải là câu chuyện của riêng một đơn vị nào, chuyển đổi số là câu chuyện chung và nó chỉ trở thành chung khi chúng ta làm cho nó có những động lực để mọi người cùng chung sức. Muốn làm tốt, cách tốt nhất là mở rộng để tất cả cùng làm, cùng có lợi, cùng thành công.

Chuyển đổi số là một phương tiện giúp thực hiện công việc một cách hiệu quả hơn, là phương tiện để đạt được mục tiêu về kinh tế - xã hội. Hiện nay, nhiều người có suy nghĩ chuyển đổi số là một câu chuyện phát sinh thêm, chuyển đổi số là một câu chuyện ngoài công việc chuyên môn. Điều đó dẫn tới xác định chuyển đổi số là một công việc mới, giao cho một ai đó và coi như đã xong việc”.

Ông Vũ Kiêm Văn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VDCA.
Ông Vũ Kiêm Văn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VDCA.

Cũng trong Diễn đàn, phát biểu khai mạc chương trình, ông Vũ Kiêm Văn - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VDCA cho biết: "Chuyển đổi số là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, đã được Bộ Chính trị xác định trong Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/09/2019, về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư. Đặc biệt, Nghị quyết Đại hội Đảng XIII chỉ ra định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030, khẳng định: "Đẩy mạnh Chuyển đổi số Quốc gia, phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, gắn kết hài hòa, hiệu quả thị trường trong nước, quốc tế".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyển đổi số trong bối cảnh AI

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO