Mặt trận

Chuyển đổi số trong tổ chức Đại hội Mặt trận các cấp

Tuệ Phương 01/07/2024 10:25

Sau thành công chung của Đại hội đại biểu MTTQ các cấp xã, phường và khối quận, huyện, TP Hà Nội đang tập trung tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ thành phố khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024-2029.

bai-chinh.jpg
Đại biểu dự Đại hội MTTQ huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024-2029 quét mã QR để lấy thông tin. Ảnh: N. Phượng.

Năm nay, công tác tổ chức Đại hội Mặt trận có nhiều điểm mới, đặc biệt là gắn công tác chuyển đổi số vào quá trình tổ chức để Đại hội thực sự là sự kiện chính trị quan trọng, có sức lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đại hội MTTQ Việt Nam huyện Sóc Sơn, nhiệm kỳ 2024-2029 thay vì được phát những quyển báo cáo dày cộp thì các đại biểu chủ động quyét mã QR để tải thông tin, tài liệu về Đại hội qua chiếc điện thoại thông minh. Việc này góp phần giảm thủ tục hành chính trong văn bản giấy; góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí trong Đại hội.

Bà Vi Thị Bình Anh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Sóc Sơn cho biết, không chỉ quyét mã QR từ phía ngoài, từng vị trí trên bàn đại biểu đều được quyét mã đã tạo sự thuận tiện khi thực hiện. Chỉ cần một vài thao tác, thông tin Đại hội đã được cập nhật về máy. Việc chuyển đổi số đã giúp cho các đại biểu được đọc, được tìm hiểu sâu hơn về chương trình Đại hội. Quá trình tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ nhiệm kỳ 2024-2029 một lần nữa khẳng định MTTQ các cấp đang nỗ lực để lan tỏa và thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền hoạt động của MTTQ trên nền tảng mạng xã hội cũng như cung cấp nguồn thông tin chính thống để định hướng dư luận, tích cực đấu tranh phản bác các thông tin sai trái, thù địch, góp phần tích cực, tạo sự thống nhất về nhận thức trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bà Vũ Thị Thành - Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Long Biên chia sẻ, nét mới trong công tác tổ chức Đại hội năm nay đó là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chỉ đạo Đại hội. Với quận Long Biên, bên cạnh việc chuẩn bị văn kiện chính trị công phu, bài bản, được lấy ý kiến từ Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố, lấy ý kiến rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân đến Ủy viên Ủy ban MTTQ từ cấp quận đến phường, chúng tôi cũng xây dựng các báo cáo bằng hình ảnh minh họa và toàn bộ tham luận tại Đại hội cũng được linh hoạt cách trình bày. Việc làm đó đã tạo được không khí phấn khởi, các đại biểu đều cảm thấy rằng tham dự Đại hội kỳ này nhẹ nhàng, vui tươi, phấn khởi mà không nặng nề cả tiếng đồng hồ để nghe đọc báo cáo. Việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng đã minh chứng được kết quả của Mặt trận cũng như các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Ở góc độ của cán bộ cơ sở, ông Ngô Đức Huy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Thạch Bàn, quận Long Biên chia sẻ, qua tham dự Đại hội MTTQ, tôi thấy kỳ Đại hội này có nhiều sự đổi mới. Thứ nhất là đổi mới về công tác tổ chức. Thứ hai, đổi mới về cơ cấu thành phần đại biểu dự Đại hội. Do đó, từ văn kiện cho đến các ý kiến góp ý vào dự thảo báo cáo chính trị của MTTQ TP Hà Nội; dự thảo đóng góp ý kiến sửa đổi Điều lệ MTTQ Việt Nam lần thứ 9 và các tài liệu khác cũng được mã hóa để các đại biểu tham gia Đại hội có thể khai thác thông qua việc quét mã QR. Chỉ cần cầm trên tay chiếc máy điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng là có thể tra cứu được toàn bộ hệ thống văn bản phục vụ Đại hội. Đặc biệt, các báo cáo tham luận tại Đại hội đã được thực hiện bằng hình ảnh minh họa khiến cho các đại biểu ngồi phía dưới đều tập trung, chú ý lắng nghe. Với việc trình bày ngắn gọn, hình ảnh minh họa sống động đã làm cho Đại hội thêm phần khí thế và chất lượng của Đại hội cũng được nâng lên.

Bà Nguyễn Lan Hương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội cho biết, điểm mới năm nay để lại dấu ấn của một nhiệm kỳ có thể nói tới là sự đổi mới về công tác tuyên truyền. Việc ứng dụng Công nghệ thông tin và tuyên truyền trên nền tảng số, các trang Fanpage của MTTQ các cấp thật sự có những nét tươi mới, sáng tạo. Mỗi nơi có một cách làm khác nhau nhưng rất hiệu quả. Phần lớn các Đại hội đã mã hóa toàn bộ tài liệu bằng mã QR; báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ trước được minh họa bằng phóng sự, trình chiếu hình ảnh, tạo sức lôi cuốn, sinh động.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh trên các nền tảng mạng xã hội; thiết kế logo (biểu trưng) riêng cho Đại hội. Một số đơn vị còn thiết kế trailer tuyên truyền, giới thiệu Đại hội, khung thay hình đại diện trên mạng xã hội, tổ chức phát trực tiếp các ngày làm việc của Đại hội trên trang tương tác mạng xã hội. Nhiều đơn vị còn huy động sự vào cuộc của các ban, ngành, đơn vị, thực hiện xã hội hóa để tổ chức trưng bày, triển lãm các tác phẩm nghệ thuật, cây cảnh, các gian hàng sản phẩm OCOP tại khu vực tổ chức Đại hội, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Cũng trong dịp này, tại các địa phương đều tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tặng nhà đại đoàn kết... tạo không khí vui tươi, góp phần cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua lao động sản xuất.

Những kết quả bước đầu trong thực hiện chuyển đổi số của Ủy ban MTTQ các cấp TP Hà Nội tại Đại hội MTTQ các cấp đã làm thay đổi nhận thức, tư duy; thay đổi nội dung, phương thức hoạt động của hệ thống và cán bộ Mặt trận, giúp tiết kiệm thời gian, kinh phí, nhân lực. Việc làm trên cũng tạo sự lan tỏa nhanh chóng, rộng rãi các phong trào, cuộc vận động do Mặt trận và các tổ chức thành viên chủ trì. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ các cấp trong tỉnh, đáp ứng tốt yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyển đổi số trong tổ chức Đại hội Mặt trận các cấp