Chuyên gia cảnh báo nguy cơ mưa dồn dập gây lũ quét, sạt lở nguy hiểm

G.Bảo 25/09/2023 20:33

Hiện nay, áp thấp nhiệt đới đang áp sát đất liền gây mưa lớn ở nhiều khu vực. Các chuyên gia cảnh báo, với lượng mưa rất lớn và tập trung trong thời gian ngắn, cần đề phòng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, đặc biệt khu vực trũng thấp có thể ngập lụt.

Ngư dân Quảng Ngãi đưa tàu thuyền vào cảng trú tránh áp thấp nhiệt đới. Ảnh: Tấn Thành.

Đêm nay áp thấp nhiệt đới vào đất liền

Theo ông Vũ Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia: Thông tin mới nhất Trung tâm cập nhật đến chiều 25/9, áp thấp nhiệt đới đang nằm trên vùng biển Thừa Thiên - Huế đến Quảng Nam cường độ ở mức cấp 6-7, giật cấp 8-9. Hiện tại cơn áp thấp nhiệt đới đang di chuyển nhanh theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc với tốc độ trung bình khoảng 15 km/h. Với tốc độ trung bình như vậy, khoảng nửa đêm đến sáng mai (26/9) áp thấp nhiệt đới sẽ đi vào đất liền khu vực Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế.

Sau đó áp thấp nhiệt đới đổi hướng di chuyển theo hướng Tây, di chuyển sang khu vực nam Lào và suy yếu thành áp thấp.

Về tình hình gió mạnh trên biển, theo ông Tuấn thông tin, trong đêm nay và sáng mai trên vùng biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam sẽ có gió cấp 6-7, giật cấp 8-9. Vùng ven biển các tỉnh Quảng Bình cho đến Quảng Nam trong đêm nay đến sáng mai có cường độ gió cấp 6, giật cấp 8.

Sâu trong đất liền do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, có gió giật cấp 6-7.

Về tình hình mưa, từ đêm hôm qua đến hết chiều nay một số nơi có lượng mưa tương đối lớn như: Hội An (Quảng Nam) 205,8 mm, Đà Nẵng 215 mm, Hương Phú (Thừa Thiên - Huế) 299 mm, Triệu Ái (Quảng Trị) 205 mm, Hương Thủy (Hà Tĩnh) 206 mm...

Mưa như trút nước vào giờ tan tầm khiến nhiều phương tiện giao thông khó khăn. Ảnh: Nguyên Du.

Dự báo trong những ngày tiếp theo, từ nay cho đến hết ngày 27/9, khu vực các tỉnh Trung Trung Bộ từ Quảng Trị trở vào vẫn còn mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, với lượng mưa phổ biến hơn 100-200 mm, có nơi trên 300mm. Các tỉnh từ Thanh Hóa đổ vào Quảng Bình mưa từ nay đến hết ngày 28/9, lượng mưa tập trung từ 200 - 400 mm, riêng khu vực vùng núi Nghệ An, Hà Tĩnh có thể có nơi trên 450 mm.

Đề phòng mưa dồn dập, cường độ lớn trong thời gian ngắn

Các chuyên gia cảnh báo, với lượng mưa lớn như kể trên nguy cơ xảy ra lũ quét, đặc biệt các vùng trũng thấp có thể gây ra ngập lụt.

Ông Hoàng Văn Đại, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, hiện nay đã xảy ra mưa lớn trên toàn bộ khu vực từ Hà Tĩnh đến Bình Định và khu vực phía Bắc Tây Nguyên.

"Trên hệ thống, chúng tôi nhận được cảnh báo nguy cơ rất cao ở các khu vực từ Hà Tĩnh đến khu vực Bắc của Bình Định và Bắc của Tây Nguyên. Cũng cần phải lưu ý rằng, đây là các khu vực có rất nhiều khe núi cũng như vùng trung du miền núi, nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở.

Trong đêm nay và ngày mai mưa bắt đầu di chuyển ra khu vực Nghệ An và Thanh Hóa, vì vậy chúng ta cũng cần phải đề phòng lũ quét, sạt lở đất với khu vực trung du và miền núi ở khu vực này", ông Đại nói.

Cảnh báo nguy cơ lũ quét, ngập úng có thể xảy ra.

Ông Đại thông tin thêm, hiện nay cơ quan khí tượng đang triển khai thử nghiệm Hệ thống giám sát thiên tai Việt Nam thông tin cảnh báo về tình hình thiên tai như bão, áp thấp nhiệt đới, nguy cơ lũ quét... cho nên người dân quan tâm có thể theo dõi thường trực trên hệ thống này, thông tin cập nhật 1 giờ/ 1 lần. Ngoài các bản tin trên website Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia thì cũng có thể tham khảo kênh thông tin này để phòng tránh tốt hơn về thiên tai, lũ quét nguy hiểm.

Cùng nhấn mạnh về sự cố thiên tại có thể xảy ra, ông Vũ Anh Tuấn cho hay, một lưu ý đặc biệt phải cảnh báo, do chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới và kết hợp hoàn lưu của áp thấp nhiệt đới, không loại trừ khả năng sẽ xảy ra mưa dồn dập. Cường độ mưa lớn trong thời gian ngắn sẽ gây ra lũ quét, sạt lở đất là rất đáng ngại. Bà con cần phải đề phòng, theo dõi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyên gia cảnh báo nguy cơ mưa dồn dập gây lũ quét, sạt lở nguy hiểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO