Chuyện hiến đất làm đường ở phường trung tâm

Đông Bắc 26/07/2023 14:05

Gần trăm hộ dân tại phường Bạch Đằng (Quảng Ninh) đã quyết định hiến đất để mở rộng đường. Hai con ngõ nhỏ giờ đây trở nên tấp nập, rộn rã tiếng nói cười về con đường mới sắp được hoàn thành.

Chỉ cần xóm làng khang trang

Người dân hiến một phần đất để mở rộng đường.

Phường Bạch Đằng được biết đến là phường trung tâm của TP Hạ Long, Quảng Ninh. Chính vì lẽ đó, giá đất của khu vực này luôn được xếp vào mức cao không chỉ của TP Hạ Long mà của cả tỉnh Quảng Ninh.

Tuy nhiên, sự khan hiếm và đắt giá của những mảnh đất đó không phải là lý do để ngăn cản các hộ dân hiến đất mở rộng đường phố. Sau khi nhận được sự kêu gọi, vận động của chính quyền địa phương về việc thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TU của BTV Thành ủy Hạ Long về đầu tư, cải tạo, nâng cấp hạ tầng khu dân cư, việc hiến đất làm đường không còn là câu chuyện xa lạ hay khó khăn gì.

Ông Nguyễn Văn Tuấn là một trong những người “xung phong” đầu tiên để hiến đất làm đường mảnh đất hơn 20m2. Toàn bộ phần đất này đều nằm trong sổ đỏ của gia đình ông Tuấn với giá trị ước tính lên tới gần một tỷ đồng. Hành động tiên phong của ông Tuấn chính là tấm gương sáng, tạo niềm tin để kêu gọi các hộ dân cùng chung tay hiến đất mở đường.

Ông Phùng Văn Thắng (phường Bạch Đằng) hiến tặng một phần đất của gia đình để mở rộng đường.

Trò chuyện với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Phùng Văn Thắng vừa hồ hởi chỉ tay vào mảnh đất mà gia đình hiến tặng làm đường vừa chia sẻ: “Khu vực này trước đây là sân và hàng rào nhà tôi, khi được nhà nước kêu gọi thì tôi đã sẵn sàng đập đi để mở rộng đường. Thật tuyệt vời khi cả chính quyền và người dân đều cùng làm, tôi chỉ mong đường phố khang trang, sạch đẹp”.

Dỡ tường rào, đập cổng, tháo mái tôn để mở đường

Người dân tháo dỡ công trình trên các phần đất đã được hiến.

Ngay sau khi nhận được thông tin dự án mở đường sắp được bắt đầu, các hộ dân đều đồng loạt tháo dỡ các công trình trên phần đất được hiến để hỗ trợ cho đơn vị thi công. Tranh thủ buổi chiều tối sau giờ tan tầm, một số hộ gia đình nhanh chóng tháo dỡ nốt phần mái tôn của căn bếp phụ với suy nghĩ “tất cả vì mục tiêu chung để làm nên con ngõ rộng rãi, sạch đẹp”.

Ông Trịnh Văn Phương, Bí thư, Khu trưởng khu 5 phường Bạch Đằng cho biết các hộ gia đình đều muốn nhanh chóng giải phóng mặt bằng cho khu vực đã được hiến để đẩy nhanh quá trình thi công.

Ông Trịnh Văn Phương, Bí thư, Khu trưởng khu 5 phường Bạch Đằng là "hạt nhân" của những thành công trong việc vận động người dân hiến đất mở đường của phường Bạch Đằng.

Cũng theo ông Phương, việc phá dỡ, giải phóng mặt bằng thật sự gặp rất nhiều khó khăn và thách thức: “Các ngôi nhà tại đây đều xây dựng rất kiên cố với thiết kế đặt bể nước ở phía bên ngoài. Ước tính có khoảng 10 bể nước cần phải được lấp lại nên tốn thêm nhiều thời gian. Cùng với đó, sắt, thép từ toàn bộ hàng rào của các hộ dân cũng mất nhiều công sức để di dời”.

Trong gần 1 tháng bắt đầu triển khai dự án mở rộng mặt đường, đều đặn mỗi ngày người dân đều mang nước để tiếp sức đơn vị thi công. Đặc biệt, người dân còn sẵn sàng hỗ trợ điện và cung cấp nguồn nước để phục vụ quá trình làm đường trong những tình huống đặc biệt.

Niềm vui đường mới sắp hoàn thành

Chiều rộng của đường sau khi được mở rộng lên tới 6,5m.

Sau khi nhận được sự chỉ đạo từ UBND phường Bạch Đằng, khu phố đã mở ngay các cuộc họp chi bộ để phổ biến, tuyên truyền về ý nghĩa của dự án mở rộng đường. Chính từ trong những cuộc họp đó, với sự gương mẫu và tiên phong của người cán bộ Đảng viên, các hộ dân đã thật sự gắn kết và đồng lòng.

Nhớ lại những ngày mới bắt đầu đi kêu gọi người dân, ông Trịnh Văn Phương không khỏi bật cười: “Có nhiều lý do dở khóc dở cười để từ chối hiến đất lắm, chẳng hạn như không có cổng thì trộm dễ vào nhà, góc đường phía trước cửa nhà “đâm” vào nhà làm hỏng phong thủy,….”. Giờ đây, những nỗ lực đó đã được đền đáp khi mọi hộ dân đều sẵn sàng tự nguyện hiến đất trong tâm thế thoải mái và phấn khởi.

Chia sẻ cùng PV, một số hộ dân không giấu nổi sự phấn khởi, mãn nguyện vì con đường đang ngày càng thay đổi, khang trang và rộng rãi. Ước tính, thời gian hoàn thành con đường sẽ vào giữa tháng 8 để kịp chào mừng Kỉ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963-30/10/2023).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện hiến đất làm đường ở phường trung tâm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO