Chuyện kể từ những ngôi làng Nhật Bản

Bảo Thư 26/09/2023 07:11

N hật Bản là quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới, nhưng vẫn còn đó những ngôi làng nhỏ “cũ kĩ”, hiếm nơi nào có được. Người ta nói rằng, ở những ngôi làng ấy, thời gian như không trôi và thế giới sôi động bên ngoài dường như không tác động.

Bà Atsuko Ogata, người làng đảo Aoshima đang cho mèo ăn. Nguồn: The Atlantic.

Làng Cáo là một trong những ngôi làng như thế tuy chỉ cách thành phố Shiroishi nhộn nhịp không xa. Dân làng này nuôi tới 6 loại cáo khác nhau, chúng đều là động vật đặc hữu ở dãy núi gần đó. Cáo vốn là loài vật phổ biến trong truyện dân gian và truyền thuyết Nhật Bản, với những giai thoại thú vị, nổi bật là tính ranh ma nhưng cũng rất đáng yêu.

Cũng thật thú vị khi biết rằng trên khắp xứ sở hoa anh đào có đến hơn chục "đảo mèo" và đảo Aoshima là một trong số đó. Số lượng mèo sinh sống trong ngôi làng nhỏ này nhiều hơn đáng kể so với con người. Ở Aoshima, có vài nghìn con mèo hàng ngày dạo chơi trên đảo, cuộn mình trước hiên nhà hoặc lững thững đi lại trong ngôi làng chài yên tĩnh.

Ban đầu thì đảo Aoshima cũng không có nhiều mèo. Những chú mèo đầu tiên chỉ được ngư dân đưa đến đây hơn trăm năm trước để bắt chuột cho những khu cảng đầy tàu thuyền chở cá. Sống giữa kho thức ăn khổng lồ và được người dân cưng chiều, loài mèo bắt đầu sinh sôi và “bùng nổ dân số” lúc nào không hay và ngự trị với số lượng đông đúc tại hòn đảo xinh đẹp này.

Còn đến thăm làng Okuharima, người ta lại bất ngờ khi thấy rất nhiều bù nhìn. Làng chỉ có gần 30 người nhưng số bù nhìn đã lên đến 200 con và có kích thước hệt như người thật. Bà Ayano Tsukimi, công dân của làng cho biết, từ xưa dân làng đã làm bù nhìn để xua đuổi chim chóc không cho chúng phá hoại mùa màng. Và rồi, điều đó đã trở thành một nghề truyền thống.

Những ngôi làng độc đáo của Nhật Bản đã trở thành điểm du lịch thu hút khách tham quan. Người ta đến để được chìm đắm trong một thiên nhiên yên tĩnh và tuyệt đẹp, được hòa vào với đời sống cư dân chân tình, mộc mạc. Những ngôi làng giúp người ta quên đi sự ồn ã của nhịp sống công nghiệp gấp gáp, như được gặp lại quá khứ của tổ tiên. Sự phát triển rầm rộ của những đô thị cùng với ánh đèn nhấp nháy, quá nhiều tiện nghi nhưng cũng không vì thế mà làm mất đi vẻ đẹp truyền thống. Và chính “những gì còn sót lại đã níu giữ tâm hồn con người, cho chúng ta một thoáng bình tâm dù rằng cũng khó có thể biết tương lai những ngôi làng như vậy có chống chọi được với đời sống hiện đại hay không”, nói như M.Jennifer - một du khách đến từ Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện kể từ những ngôi làng Nhật Bản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO