Mảnh vỡ nghi là của một chiếc Boeing 777, cụ thể là của chuyến bay MH370 đã được chuyển tới Pháp, nơi các nhà điều tra hy vọng rằng các thiết bị công nghệ cao của họ sẽ phần nào giải mã được vụ mất tích được xem là bí ẩn nhất trong lịch sử hàng không trong suốt gần một năm rưỡi qua.
Lực lượng điều tra Pháp và chính quyền đảo La Reunion kiểm tra sơ bộ mảnh vỡ.
(Nguồn: EPA)
Vào sáng 1/8, mảnh vỡ mới được tìm thấy – ban đầu được xác minh là phần cánh lái dài 2 m thuộc phần cánh máy bay – đã được đóng thùng chuyển đến Pháp. Cảnh sát sẽ hộ tống đưa mảnh vỡ này bằng đường bộ tới một phòng nghiên cứu thuộc Bộ Quốc phòng ở Toulouse, nơi các nhà điều tra sẽ sử dụng các thiết bị công nghệ cao để xác minh xem nó có phải là một phần của MH 370 hay không, hay các diễn biến đã xảy ra với vật thể này… |
Mảnh vỡ trên – được các nhà điều tra ngày càng tự tin khẳng định rằng thuộc về một chiếc Boeing 777 – đã được tìm thấy trên hòn đảo La Reunion của Pháp trên Ấn Độ Dương. Theo giới công tố Pháp, công tác phân tích mảnh vỡ này sẽ được triển khai từ giữa tuần sau, sau khi giới chức nước này gặp gỡ với các nhà điều tra đến từ Malaysia.
Ngoài ra, hãng sản xuất Boeing cũng cho biết đã cử một nhóm chuyên gia hàng không tới Pháp, trong khi Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ cũng tham gia quá trình khám nghiệm mảnh vỡ nói trên ở Pháp.
Một số hãng tin phương Tây hôm 1/8 dẫn nguồn tin từ giới điều tra Pháp, nói rằng nước này sẽ sớm đưa ra một bản báo cáo sơ bộ trong tuần tới. Bản báo cáo này tuy không thể đưa ra lời giải thích chính xác cho các sự kiện liên quan tới MH 370, nhưng ít nhất sẽ giảm bớt được một số giả thuyết liên quan đến chuyến bay bị mất tích này.
Trong trường hợp mảnh vỡ từ phần cánh dài 2 m này được xác nhận là của MH 370, đây sẽ là vật chứng duy nhất từng được tìm thấy từ trước đến nay trong vụ MH 370. Nó có thể giúp trả lời nhiều câu hỏi về số phận của chiếc máy bay này, nhưng không phải là tất cả như nhiều người mong đợi.
Các nhà điều tra mà hãng Boeing cử tới Pháp hiện đang đưa ra nhiều quan điểm của mình về các bức ảnh chụp số se-ri được in trên mảnh vỡ mới được tìm thấy. Một số nguồn tin khác cho rằng các kỹ sư của hãng Boeing đã xác nhận dãy số này 10-60754 ghi trên mảnh vỡ mới tìm thấy qua các bức ảnh chụp. Một nhà sản xuất chuyên cung cấp các bộ phận máy bay cho Boeing cũng xác nhận rằng số se-ri này trùng khớp với dãy số in trên các bộ phận của Boeing 777.
Martin Dolan, người đứng đầu cơ quan phối hợp tìm kiếm MH 370 dưới đáy biển, nói rằng ông rất tự tin, nhưng không thể chắc chắn rằng mảnh vỡ này thuộc về MH 370. Tuy nhiên, vị quan chức này nói thêm rằng “chiếc máy bay Boeing 777 duy nhất mà chúng tôi biết được rằng đã bay trên Ấn Độ Dương chính là MH 370, và vật thể trên có thể chính là mảnh vỡ của MH 370”.
Được biết, từ trước tới nay, chỉ có 3 chiếc máy bay Boeing 777 gặp tai nạn, một trong đó là chiếc máy bay số hiệu MH 17 cũng của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn hạ ở Ukraine hồi năm ngoái, một là chiếc máy bay gặp nạn ở sân bay San Francisco năm 2013. Trong số này, chỉ có một chiếc Boeing 777 duy nhất đâm xuống biển là MH370.
Mảnh vỡ mới trôi dạt trên bờ biển đảo Reunion, được tìm thấy cùng với một số phần còn lại của một chiếc vali đựng đồ của hành khách, và bởi vậy cũng trở thành một phần trong quá trình điều tra. Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng Australia Warren Truss, chiếc vali đựng đồ dùng cá nhân này “có thể không có gì liên quan tới chuyến bay MH370”. Hiện các đội tìm kiếm của các nước vẫn đang tiếp tục lùng sục khu vực dọc bờ biển của đảo La Reunion để xem có vật thể nào nào giống như vậy nữa hay không.
Khánh Duy