'Cô bé hạt tiêu' mê bóng chuyền

An Chi 30/07/2017 08:15

Chiều cao khiêm tốn chỉ trên 1m50, khuôn mặt cực “baby”, tóc ngắn, cười duyên, đó là những nét rất dễ nhận ra ở Nguyễn Khánh Đang - libero của đội tuyển bóng chuyền trẻ Việt Nam.

Nguyễn Khánh Đang (ngoài cùng, bên trái) cùng đồng đội.

Chân ngắn theo bóng chuyền

Chỉ cao 1m56, nhưng Nguyễn Khánh Đang lại là một trong những gương mặt nổi bật nhất của tuyển trẻ bóng chuyền Việt Nam tại VTV Cup 2017. Cô gái sinh năm 2000 mỗi khi ra sân luôn nhận được sự khen ngợi, những tràng vỗ tay của khán giả, bởi lối chơi thông minh, lăn xả, và đặc biệt là khả năng truyền lửa cho các đồng đội.

Khánh Đang xuất thân từ lò đào tạo trẻ Bình Đình Long An. Còn nhớ, ngày mới đi thi tuyển vào lớp năng khiếu bóng chuyền của tỉnh, ai cũng phải cười, thậm chí là những ánh mắt nghi ngờ về khả năng của Đang. Cô bé cao chỉ hơn 1 mét rưỡi, vậy mà cũng nộp đơn xin học bóng chuyền.

Thực ra, Khánh Đang biết rõ yếu tố quan trọng nhất với một VĐV bóng chuyền là chiều cao, nhưng đó là những chủ công, phụ công, chuyền hai… Còn mình thì thích làm libero – vị trí cần sự linh hoạt, quan sát tốt, kiểm soát bóng quan trọng hơn là ghi điểm.

Động lực để Khánh Đang đến với bóng chuyền, chính là các đàn chị mà em thần tượng ở đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam. Đó là những Kim Liên, Bùi Vũ Thanh Tuyền…Họ cũng chỉ cao trên dưới 1m60 nhưng thi đấu luôn nổi bật trên sân.

Khánh Đang cho biết, từ bé em đã thích môn bóng chuyền và luôn quan sát rất kỹ lối chơi của các libero: “Đó là vị trí cực quan trọng trong đội. Em thực sự ấn tượng với những pha cứu bóng của các libero bóng chuyền. Họ di chuyển nhanh như những con sóc, xuất hiện bất cứ vị trí nào trên sân. Thích libero, nên em quyết theo đuổi bóng chuyền tới cùng, dù mình có chiều cao hạn chế”.

Thần tượng các đàn chị, Khánh Đang cũng để tóc ngắn, phong cách ngoài đời giống như những “Tomboy”. Còn trên sân, Khánh Đang thực sự thi đấu máu lửa, hò hét đến khản giọng để nhắc nhở đồng đội.

Đánh giá về lối chơi và sự tiến bộ Khánh Đang, HLV trưởng đội tuyển trẻ bóng chuyền Việt Nam nhận xét: “Khánh Đang vô tư lắm. Em luôn là tấm gương cho toàn đội về tinh thần thi đấu. Còn nói về chuyên môn thì Đang tiến bộ từng ngày, có phong cách chơi bóng như các đàn chị Kim Liên hay Thanh Tuyền. Tất nhiên, Đang mới sinh năm 2000 nên cần phải cố gắng nhiều hơn nữa”.

Người truyền lửa

Khánh Đang rất dễ nhận ra, không chỉ bởi chiều cao khiêm tốn của em. Chơi ở vị trí Libero, gần như không ghi điểm bao giờ, nhưng vai trò lại của VĐV này lại vô cùng quan trọng.

Tại VTV Cup 2017 vừa qua, Khánh Đang lần đầu được trình làng ở sân chơi tầm quốc tế. Cô bé hạt tiêu luôn trở thành tâm điểm, với những pha cứu bóng lăn xả. Đặc biệt, Đang luôn là người hò hét nhiều nhất trên sân, hơn cả HLV hay đội trưởng.

Điều mà người xem ấn tượng nhất với cô gái tóc ngắn của đội tuyển trẻ Việt Nam không chỉ bởi ngoại hình, chuyên môn, mà còn đặc biệt chú ý đến phong cách thi đấu, cũng như sự nhiệt huyết trên sân.

“Nhắc nhở, động viên, tiếp lửa cho toàn đội trên sân là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của em. Gào hét trên sân vừa nâng tinh thần đồng đội, vừa giúp mình giảm bớt tâm lý căng thẳng”, libero sinh năm 2000 chia sẻ.

Cứ sau mỗi trận đấu, Khánh Đang lại bị khản giọng, thậm chí mất giọng. Cô gái trẻ người Long An vẫn cười hồn nhiên: “Không nói được sau trận nhưng em cảm thấy rất vui. Mình còn trẻ, nên chuyện thắng thua không quan trọng bằng sự thể hiện trên sân”.

Sau khi để lại sự ấn tượng về lối chơi cũng như phong cách thi đấu ở VTV Cup, Khánh Đang cùng các đồng đội ở đội tuyển trẻ bóng chuyền nữ Việt Nam sẽ tiếp tục được quan tâm. Tuy nhiên, trong câu chuyện bên lề với Khánh Đang, cô gái sinh năm 2000 thể hiện sự băn khoăn: “Em mong là các VĐV trẻ như mình có thêm nhiều sân chơi, bởi ở CLB, hầu như các bạn phải ngồi dự bị. Là VĐV, muốn phát triển phải được thi đấu nhiều, cọ xát với các đối thủ mạnh”.

Trăn trở của Khánh Đang cũng là trăn trở của bóng chuyền Việt Nam bấy lâu nay. VTV Cup sau 14 năm tổ chức, lần đầu tiên đưa đội tuyển trẻ tham dự cùng các đàn chị ở ĐTQG. Nếu có thêm nhiều sân chơi bổ ích như thế, chắc chắn những “cô bé hạt tiêu” như Khánh Đang sẽ được phát hiện nhiều hơn, và bản thân họ cũng có những trả nghiệm quý báu để trưởng thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Cô bé hạt tiêu' mê bóng chuyền