Có bị bắt giam oan?

Quốc Khánh - Sáu Nghệ 12/09/2015 09:35

Cách đây gần 4 năm, ngày 16/11/2011, tại xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, ông Lê Ngọc Khanh và một số người tính đặt cống mương nước, làm đường ra rẫy trên đất đang tranh chấp. Ông Nguyễn Thanh Dung có đất tranh chấp đã ngăn cản và xảy ra xô xát. Công an xã có mặt lập biên bản, không ghi nhận thương tích.

Ông Dung chỉ nơi xảy ra xô xát. Ảnh: Sáu Nghệ.

Hai ngày sau, ngày 18/11/2011, ông Khanh viết “đơn báo cáo thương tích” gửi công an xã cho rằng con ông Dung là Nguyễn Huy Hòa dùng hung khí - cây côn có 2 thanh cây và dây xích hành hung ông. Kết quả là ông Khanh bị thương vào thái dương bên trái, đuôi mắt.

Gần một tháng sau, ông Khanh có “đơn xin khởi tố vụ án” gửi Công an huyện Hàm Thuận Nam kèm theo báo cáo gây thương tích, nêu: “Ông Dung đã gây thương tích vào đầu tôi, bị chấn thương ở thái dương bên trái”.

Cùng thời điểm, ông Khanh khai với Phó trưởng Công an xã: “Tôi bị thương tích ở phần đầu, thương tích trên là do ông Dung và con ông Dung tên là Hòa dùng côn nhị khúc để đánh tôi”. Ông đưa giấy chứng nhận thương tích do Bệnh viện An Phước lập 10 ngày sau khi ông bị đánh: “Kết quả chụp scaner: tụ máu dưới màng cứng vùng lều góc cầu tiểu não, hai bên” (?!).

Cho đến gần 4 năm sau, ngày 30/1/2015, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Thuận Nam mới khởi tố vụ án “cố ý gây thương tích”. Trong hồ sơ, xuất hiện tình tiết cho rằng, anh Hòa (con ông Dung) đã dùng một cái mũ bảo hiểm đánh gây thương tích cho ông Khanh.

Ngày 2/2/2015, Viện KSND huyện có công văn “yêu cầu bổ sung tài liệu, chứng cứ chứng minh nguyên nhân trực tiếp gây ra thương tích của Lê Ngọc Khanh”. Viện KSND huyện còn có hai công văn nữa vào ngày 27/4/2015 và 23/7/2015, yêu cầu Cơ quan CSĐT huyện làm rõ những tình tiết liên quan chiếc mũ bảo hiểm và những tình tiết liên quan đến việc Nguyễn Huy Hòa dùng mũ bảo hiểm đánh Lê Ngọc Khanh gây thương tích đồng thời xác định hiện nay, tang vật mũ bảo hiểm này ở đâu, diễn biến việc anh Hòa cầm mũ bảo hiểm đánh ông Khanh ra sao, chiều cao của Hòa và ông Khanh, nhưng CQĐT chưa đáp ứng.

Ngày 30/7, Cơ quan CSĐT công an huyện Hàm Thuận Nam có kết luận điều tra chỉ có 3 trang, trong đó nêu: “Hòa thấy bố mình (Dung) đang đánh nhau với ông Khanh tại vị trí bỏ cống tại con mương nước thì cầm mũ bảo hiểm màu đỏ chạy đến đập mạnh từ trên xuống vào đầu ông Khanh một cái, gây thương tích và làm ông Khanh ngã xuống mương nước”.

Có nhiều điều mâu thuẫn trong vụ án này. Thứ nhất là, vụ xô xát xảy ra 4 năm trước mà đến tháng 6 năm nay mới khởi tố và bắt tạm giam Nguyễn Huy Hòa. Thứ hai là, trong đơn ban đầu, ông Khanh khai không có Nguyễn Huy Hòa, nay sau 4 năm lại xuất hiện Nguyễn Huy Hòa. Thứ ba, vật chứng là chiếc mũ bảo hiểm mơ hồ và đã bị VKSND huyện yêu cầu làm rõ nhưng chưa được làm rõ. Vậy mà sau đó VKS vẫn lại phê chuẩn lệnh bắt Hòa. Thứ tư là thời gian điều trị của ông Khanh không khớp theo trình tự sự việc; thương tích xác định không thống nhất như giám định ngày 27/10/2011 xác định ông Khanh bị “chấn thương đầu vùng chẩm trái”.

Ngay khi đang bị bắt giam, Nguyễn Huy Hòa đã kêu oan. Sau một thời gian bị bắt giam thì được thả. Nay, ông Nguyễn Thanh Dung và con ông là Nguyễn Huy Hòa tiếp tục có đơn kêu oan và khiếu nại về việc bị bắt oan sai, vô cớ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có bị bắt giam oan?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO