Có doanh nghiệp phải bán nhà để trả nợ

Thanh Giang 17/02/2023 13:48

Đó là thông tin được ông Đỗ Phước Tống – Chủ tịch hội Cơ khí - Điện TP HCM đưa ra tại hội nghị gặp gỡ, lắng nghe các đề xuất của doanh nghiệp nhằm tháo gỡi những khó khăn do UBND TP HCM tổ chức sáng 17/2.

Theo ông Đỗ Phước Tống, ngành cơ khí đối với các nước là ngành công nghiệp cơ bản nhưng ở Việt Nam thì chưa phát triển tương xứng. Cũng như những doanh nghiệp các ngành nghề khác, cuối năm 2022, ngành cơ khí thành phố gặp nhiều khó khăn. Dự báo, bước sang năm 2023 tình hình mới có dấu hiệu khởi sắc.

"Doanh nghiệp cơ khí gặp khó nhưng việc tiếp cận nguồn vốn đầu tư không đơn giản, đặc biệt là gói hỗi trợ lãi suất 2%. Hiện nay, gói hỗ trợ này cũng chậm giải ngân. Rất buồn vì có doanh nghiệp trong ngành nói phải bán nhà để trả nợ vì sợ bị đưa vào nợ xấu", ông Tống phân trần.

TP HCM tổ chức gặp gỡ, lắng nghe doanh nghiệp chia sẻ khó khăn, vướng mắc.
TP HCM tổ chức gặp gỡ, lắng nghe doanh nghiệp chia sẻ khó khăn, vướng mắc.

Liên quan đến những khó khăn của doanh nghiệp hiện nay, ông Nguyễn Ngọc Hòa – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM khẳng định, hầu hết các ngành nghề sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố đều gặp khó.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa dẫn chứng, ngành chế biến gỗ sụt giảm đơn hàng nghiêm trọng hoạt động cầm chừng, nhất là các doanh nghiệp nội địa. Cụ thể: 10% doanh nghiệp còn 50% đơn hàng, 50% doanh nghiệp còn 30 - 40% đơn hàng, các doanh nghiệp còn lại là không có đơn hàng.

Nhiều doanh nghiệp dệt may sụt giảm đơn hàng xuất khẩu trầm trọng.

Với ngành may thêu đan, do lạm phát tăng cao, đặc biệt tại các thị trường xuất khẩu chính của dệt may như Mỹ, EU lượng tiêu thụ giảm rõ rệt, trong đó châu Âu đã giảm tới 60%, Mỹ giảm 30 - 40%. Hệ quả, nhiều doanh nghiệp đã phải cắt giảm lao động, giảm quy mô sản xuất cuối năm 2022.

Ông Hòa thông tin thêm, về vấn đề lao động, khảo sát cho thấy, có dấu hiệu một số doanh nghiệp đang cho người lao động làm việc thay phiên hoặc nghỉ tết dài ngày. Điều này xảy ra là bất thường so với các năm trước, với lý do không có đơn hàng dự trữ.

Ngoài giảm giời làm, số doanh nghiệp có mức lương bình quân trên 10 triệu đồng/tháng giảm từ 80% của quý 2/2022 xuống còn 65% của quý này. Đây là tín hiệu báo động của thị trường lao động đối diện nhiều khó khăn sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có doanh nghiệp phải bán nhà để trả nợ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO