Cô giáo có tấm lòng nhân ái, yêu thương

Nguyễn Hoài 24/10/2021 10:39

Gần 10 năm qua, những lớp học miễn phí của cô Nguyễn Thị Hồng, Trường THCS Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội) đã trở thành động lực cho nhiều học trò có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Không chỉ vững về chuyên môn, tâm huyết với nghề, cô Hồng còn luôn sẵn sàng sẻ chia, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trò chuyện với phụ huynh, chúng tôi thêm trân trọng những đóng góp của cô Hồng cho sự nghiệp trồng người.

Nỗ lực để môn Toán không khô khan

Nhắc tới cô Hồng, chị Đỗ Thanh Vân, phụ huynh học sinh Nguyễn Minh Hiếu (lớp 7A6) cho biết, hôm nào học xong tiết Toán trực tuyến, con chị cũng hào hứng xây dựng bài và có sự tập trung rất tốt. Các bạn học sinh trong lớp luôn nhận được sự quan tâm trong tiết học và cô luôn dành sự động viện, hỗ trợ nhiều hơn với những học sinh còn yếu, chậm hơn các bạn khác.

Đó cũng là nhận xét chung của nhiều phụ huynh có con đã và đang được cô Hồng dạy dỗ. Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây, năm 2002, cô giáo Nguyễn Thị Hồng (41 tuổi) nhận công tác tại Trường THCS Thành Công, đảm nhận giảng dạy môn toán cho tới nay.

Trong suốt 19 năm gắn bó với ngôi trường này, cô Hồng không khi nào ngừng nỗ lực cố gắng về mọi mặt. Cô luôn được học trò, phụ huynh quý trọng, cấp trên và đồng nghiệp yêu quý, tin tưởng.

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng.

Cô Hồng tâm sự: “Kinh nghiệm từ nghề cho tôi học được nhiều điều không có trong sách vở, đó là phương pháp đứng lớp, kỹ năng xử trí tình huống trong giảng dạy từ các bậc tiền bối. Những thứ học được ấy không chỉ giúp tôi trưởng thành mà còn là sự thôi thúc tôi hoàn thiện bản thân không ngừng nghỉ”.

Để trau dồi và mở rộng kiến thức bản thân, cô Hồng đăng ký theo học và nhận thêm hai bằng Cử nhân ngành Sư phạm và ngành Tài chính. Hơn thế, cô luôn tự tìm tòi cho mình những phương pháp làm việc hiệu quả.

Ngoài việc học hỏi đồng nghiệp, cấp trên, cô Hồng luôn cố gắng dành nhiều thời gian để đọc sách. Cô còn “nghe” sách trên đài để cập nhật được nội dung kiến thức. Bằng hình thức này, cô học được về ngữ điệu trong phát âm để vận dụng vào công việc chuyên môn. Chính vì vậy, những giờ học Toán của cô giáo Hồng không hề khô khan vì những con số mà trở nên dễ hiểu, thú vị, luôn khiến học trò háo hức mong chờ.

Ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GDĐT quận Ba Đình nhận xét: “Cô giáo Nguyễn Thị Hồng là người tâm huyết, tận tụy, mẫu mực trong sự nghiệp trồng người. Ngành Giáo dục Ba Đình tự hào khi có những tấm gương như thế, góp phần làm đẹp thêm hình ảnh nhà giáo Thủ đô”.

Yêu thương học trò vô bờ bến

Không những vững về chuyên môn, tâm huyết với nghề, cô Hồng còn luôn sẵn sàng sẻ chia, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Người dân ở khu tập thể X15 phường Láng Hạ (quận Ba Đình) gần 10 năm nay, đều biết đến lớp học miễn phí dành cho học trò có hoàn cảnh khó khăn được cô giáo Hồng mở ngay tại nhà của mình.

Không chỉ vậy, cô còn thường xuyên dành thời gian ngoài giờ lên lớp để kèm thêm cho những học sinh có học lực yếu, kém tại trường.

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng đã được UBND TP Hà Nội ghi nhận bằng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”.

Trong nhiều trường hợp đó, học sinh Nguyễn Anh Thư (lớp 9A9 năm học 2019-2020) có hoàn cảnh rất khó khăn. Bố em bị bệnh nặng, kinh tế gia đình bị ảnh hưởng, bản thân em cũng khó tập trung vào việc học vào năm cuối cấp. Hiểu những khó khăn đó, cô Hồng đã nhận phụ đạo miễn phí cho em Anh Thư suốt năm học lớp 9 và quan tâm, động viên em thi vào lớp 10 đạt kết quả tốt.

Cô Hồng chia sẻ: “Tôi vẫn luôn tâm niệm, một người thầy cần nhất là lòng yêu thương vô bờ bến với học sinh. Đây là điều cốt yếu và phải được xuất phát từ trong tâm bởi học sinh chính là “sản phẩm” của giáo dục, không thể gặt hái ngay mà cần có niềm tin và sự kiên trì. Do đó, để giúp các con thành công thì điều đầu tiên là giáo viên cần có tấm lòng nhân ái và khích lệ kịp thời”.

Tìm hiểu về cô giáo Nguyễn Thị Hồng, chúng tôi được biết, chồng cô Hồng bị tai biến trong nhiều năm. Nhưng những khó khăn, vất vả của cuộc sống vẫn không ngăn được sự nỗ lực vượt lên của cô để hàng ngày truyền lửa đam mê học tập cho học sinh.

Hơn cả một tấm lòng, cô còn trích tiền lương của mình để làm từ thiện, kết nối với các trung tâm nuôi dưỡng trẻ em thiệt thòi, kém may mắn để đưa học sinh tới thăm, giúp các em hiểu thêm về cuộc sống, biết đồng cảm, chia sẻ, yêu thương với các bạn cùng trang lứa.

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Hồng làm chủ nhiệm luôn đi đầu trong việc phòng, chống dịch cho học sinh khi chủ động trang bị và thường xuyên bổ sung đầy đủ nước sát khuẩn, dụng cụ đo thân nhiệt, khẩu trang…

Khi học sinh tạm dừng đến trường, bên cạnh việc dạy học trực tuyến, cô Hồng cùng các giáo viên nhà trường tích cực tham gia nhiều hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch do Quận Đoàn Ba Đình tổ chức bằng cách sáng tác nhạc, tạo clip, vẽ tranh cổ động…

Nhắc tới cô Hồng, bà Nguyễn Ngọc Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Thành Công cho biết, cô Hồng không chỉ có chuyên môn tốt, mà còn rất tận tâm, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, sẵn sàng hỗ trợ đồng nghiệp. Cô còn tích cực tham gia các phong trào thiện nguyện như ủng hộ quỹ xây dựng nhà tình nghĩa, ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19, tặng sách giáo khoa, quần áo ấm, đồ chơi cho trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiên tai…

Với những nỗ lực rèn luyện và tấm lòng nhân ái, cô giáo Nguyễn Thị Hồng đã được UBND TP Hà Nội ghi nhận bằng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”. Cùng với nhiều giáo viên của ngành Giáo dục Thủ đô, những việc làm của cô Hồng đã và đang lan tỏa, nhân lên nhiều việc làm tốt đẹp, trở thành tấm gương sáng để các thế hệ học trò nhớ mãi và noi theo trong suốt cuộc đời mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cô giáo có tấm lòng nhân ái, yêu thương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO