Cơ hội cuối

Thiên Nhai 20/07/2016 10:30

Đảng Cộng hòa đã bắt đầu đại hội đảng ở thành phố Cleverland, bang Ohio, để chính thức đề cử ứng cử viên cho cuộc bầu cử tổng thống vào đầu tháng 11 tới.

Cơ hội cuối

Tỷ phú nhiều thị phi Donald Trump.

Tỷ phú Donald Trump hiện không còn đối thủ và chắc chắn sẽ giành được sự đề cử của đảng. Nhưng ông Trump có đánh bại được ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton hay không thì lại là chuyện khác.

Cleverland được đảng này chọn làm địa điểm tổ chức đại hội đảng với dụng ý chinh phục được bang Ohio. Số liệu thống kê cho thấy ứng cử viên nào thắng ở bang này thì thường đắc cử tổng thống Mỹ. Nhưng Cleverland cũng đồng thời còn là điềm bất lành đối với Đảng Cộng hoà.

Năm 1936, Đảng Cộng hoà cũng đã tổ chức đại hội đảng ở đây và ứng cử viên của đảng về sau thất cử. Cleveland hiện không còn là đô thị tăng trưởng năng động. Năm nay, sự phản đối ông Trump ở đại hội này rất mạnh mẽ. Đại hội vừa mới bắt đầu thì đã có ngay vụ bê bối khi phu nhân của ông Trump sao chép một bài phát biểu của đương kim đệ nhất phu nhân nước Mỹ Barack Obama.

Đại hội này là cơ hội cuối cùng cho đảng này và ông Trump vớt vát cơ hội thắng cử. Trong thăm dò dư luận, bà Clinton vẫn bỏ xa ông Trump. Nội bộ Đảng Cộng hoà hiện đang rạn nứt vô phương cứu chữa. Ông Trump đã không thống nhất được nội bộ đảng lại còn làm sự phân cực sâu sắc thêm. Chưa khi nào Đảng Cộng hoà rệu rã và sơ cứng như hiện tại.

Cương lĩnh tranh cử của ông Trump gần như trái ngược hoàn toàn hoặc quá cực đoan so với quan điểm truyền thống lâu nay của Đảng Cộng hoà, lại còn chắp vá, ngẫu hứng và hay thay đổi chứ không nhất quán và hợp thành thể thống nhất. Nếu ở đại hội này, Đảng Cộng hoà không sa đà quá mức vào chuyện nhân sự mà tập trung khôi phục sự đoàn kết thống nhất nội bộ, cùng nhau trở về cội nguồn của đảng và định hình ra cương lĩnh tranh cử chung của đảng cho ông Trump chứ không phải chấp nhận cương lĩnh tranh cử của ông Trump cho đảng thì đảng này và ông Trump mới có cơ hội tranh thủ được cử tri ở Mỹ hiện không hài lòng với cả ông Trump lẫn bà Clinton. Nếu không thì sẽ lại như năm 1936.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ hội cuối

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO