Cơ hội lớn, rủi ro không nhỏ

Mục Phu 14/01/2017 12:00

Cựu TTK LHQ Ban Ki-moon hồi hương sau 10 năm đứng đầu LHQ vào đúng thời điểm Hàn Quốc đắm chìm trong cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng nhất từ trước đến nay. Toà án Hiến pháp đang phán quyết về số phận chính trị của Tổng thống Park Geun-hye đã bị Quốc hội quyết định luận tội.

Cơ hội lớn, rủi ro không nhỏ

Cựu Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon.

Toà này dẫu có phán xử kiểu gì thì bà Park Geun-hye cũng không còn có thể tiếp tục cầm quyền được cho tới hết nhiệm kỳ tổng thống.

Nếu toà án Hiến pháp phê chuẩn quyết định của Quốc hội thì bà Park Geun-hye sẽ bị phế truất ngay và trong vòng 60 ngày tới sẽ phải có bầu cử tổng thống mới ở Hàn Quốc. Còn nếu toà này không phán xử thế thì bà Park Geun-hye có thể trở lại nhiệm sở, nhưng đảng cầm quyền và cả phe đối lập cũng như dân chúng xứ này chắc chắn sẽ lại gây áp lực và bất hợp tác đến mức bà Park Geun-hye tự ra đi sớm, rất có thể trong tháng Tư tới.

Cho nên chuyện bầu cử tổng thống mới hiện được chính giới Hàn Quốc quan tâm đến nhiều nhất. Và đó chính là cơ hội lớn đối với ông Ban Ki-moon.

Cho tới nay, ông Ban Ki-moon chơi con bài nước đôi, không khẳng định mà cũng không loại trừ khả năng sẽ ra tranh cử tổng thống. Đảng Bảo thủ mới, tách ra từ đảng cầm quyền hiện tại, hiện tìm cách lôi kéo ông Ban Ki-moon về phía mình để đề cử làm ứng cử viên tổng thống của đảng, tận dụng việc ông Ban Ki-moon trong 10 năm qua không dính dáng gì đến những bê bối và tai tiếng chính trị ở Hàn Quốc, thanh danh trong sạch và lại còn có uy tín quốc tế.

Như thế có nghĩa là ông Ban Ki-moon đã được chuẩn bị sẵn bệ phóng chính trị nếu muốn vươn tới đỉnh cao quyền lực ở xứ này. Nếu như chỉ xem xét từ hai khía cạnh ấy thì đúng là ông Ban Ki-moon hiện sáng giá nhất và có nhiều triển vọng nhất để đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống tới.

Nhưng ông Ban Ki-moon tỏ ra không vội không phải vì không muốn mà vì cơ hội hiện lớn thật nhưng rủi ro cũng không nhỏ buộc ông phải thận trọng.

Hai nhiệm kỳ đứng đầu LHQ không phải là thành công lớn đối với ông Ban Ki-moon. Ông này còn bị coi là bản lĩnh yếu và thiếu quyết đoán, lại còn đã từng có thời tham gia chính trường ở Hàn Quốc, tức là có liên quan đến thời cũ chứ không phải hoàn toàn mới.

Những điều này không được đa số cử tri thích thú. Cho nên cơ hội thắng thì có, nhưng cơ hội chắc chắn thắng thì lại không có.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ hội lớn, rủi ro không nhỏ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO