Thời gian qua, có nhiều sự kiện triển lãm, tọa đàm, kể cả tổ chức được Festival Tết Việt ở quy mô vừa và nhỏ ở các cộng đồng người Việt ở hải ngoại. Các hoạt động đã góp phần rất lớn trong việc thúc đẩy, quảng bá và tôn vinh bản sắc văn hóa truyền thống của Việt Nam ra thế giới…
Chia sẻ với chúng tôi, TS sử học Nguyễn Nhã cho rằng, Tết của người Việt có đặc điểm dù giống các nước ở Á Đông nói chung nhưng lại có bản sắc đặc biệt. Theo nghiên cứu của TS Nguyễn Nhã, Tết Việt có những bản sắc rất đặc biệt nhờ vào sự tích lũy những tinh túy của văn hóa nhiều nước qua quá trình giao thoa, hoặc ảnh hưởng lẫn nhau. Trong Tết Việt cần nhấn mạnh đến yếu tố ẩm thực Việt mà nhiều người nước ngoài rất thích thú, trong đó về lĩnh vực tầm chiến lược thì phải tiến tới xây dựng được thương hiệu ẩm thực du lịch quốc gia. Thương hiệu quốc gia phải có sự nổi tiếng, đóng góp cho nền kinh tế. “Tôi nghĩ rằng khi Lễ hội Tết Việt được quảng bá ra thế giới phải làm sao phát triển ẩm thực, du lịch tốt, huy động tất cả những gì cần thiết để đóng góp phát triển văn hóa, kinh tế”- TS Nguyễn Nhã nhấn mạnh.
Về chương trình Festival Tết Việt ra thế giới, ông Lê Tân- Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam cho rằng, đây là hình thức rất cần thiết để Tết Việt được nhiều người trên thế giới biết đến hơn nữa. Theo ông Tân, sắp tới đây, Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam kết hợp với Sở Du lịch TP HCM cũng sẽ tổ chức chương trình về Tết Festval 2020 - Bản sắc Văn hóa Việt vào đúng dịp cận Tết Nguyên đán tại Công viên Lê Văn Tám (TP HCM) cũng nhắm đến mục đích tôn vinh giá trị văn hoá - ẩm thực - du lịch Việt Nam không những dành cho công dân Việt Nam sinh sống tại TP HCM và các vùng lân cận, mà còn dành cho kiều bào và khách du lịch nước ngoài ở Việt Nam vào thời gian này. “Chúng ta tổ chức cho mình, và cũng tổ chức cho bạn, bạn và ta là cùng đồng hành để hiểu về Tết cổ truyền nước ta”- ông Lê Tân nhấn mạnh.
Nhấn mạnh đến cơ hội phát triển nguồn thu cho du lịch qua hoạt động quảng bá Tết Việt, ông Lê Trương Hiền Hòa- Giám đốc Trung tâm xúc tiến Du lịch TP HCM cho rằng, lãnh đạo thành phố rất quan tâm đến việc quảng bá hình ảnh du lịch thành phố qua các hoạt động văn hóa - nghệ thuật. Nhất là, sắp tới đây Festival về Tết Việt được tổ chức lần đầu tại TP HCM cũng sẽ là cơ hội quảng bá ẩm thực lớn nhất TP HCM từ trước đến nay. So với các sự kiện Lễ hội Tết khác thì thời điểm thành phố lựa chọn tổ chức là vào tháng 1/2020. Vì đây là thời điểm lượng khách trong nước và quốc tế đến đây rất đông. Và khi họ đổ về như vậy thì sẽ có nhiều hoạt động cho họ tham quan, tìm hiểu về văn hóa Việt Nam.
Bên cạnh đó, cũng theo ông Lê Trương Hiền Hòa, ngay vào dịp Tết Nguyên đán năm nay, Sở Du lịch TP HCM cũng tổ chức lễ đón khách đầu năm, mọi năm thành phố làm chỉ một ngày ở sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng năm nay sẽ làm hẳn một tuần để du khách thấy được sự nồng nhiệt và hiếu khách. Và khi họ đến TP HCM thì có một cái Tết Việt để vui chơi và trải nghiệm xứng đáng. Tuy nhiên, cũng theo ông Hòa, vấn đề kẹt xe và giải quyết ùn tắc giao thông vào dịp này cũng sẽ là vấn đề đau đầu của thành phố. TP HCM đã chuẩn bị nhiều phương án như phối hợp công an địa phương, lực lượng CSGT, thanh niên xung phong. Ngoài ra, thành phố cũng sẽ tận dụng những địa điểm xung quanh các hoạt động lễ hội, vui chơi giải trí trong dịp Tết để hỗ trợ sắp xếp các bãi giữ xe, và có phân luồng giữ xe cho người dân và du khách.
Theo nhà giáo ưu tú Triệu Thị Chơi, cùng với Tết Việt, ẩm thực Việt Nam đưa ra thế giới sẽ được bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn, nâng tầm thương hiệu Việt. “Chúng ta có đủ các điều kiện cần thiết để có thể cho bạn bè quốc tế thấy được tính chất đa dạng, phong phú, độ ngon, bổ của món ăn Việt. Chúng ta có dồi dào các nguyên liệu thực phẩm, chúng ta có tay nghề. Món ăn của chúng ta hết sức phong phú đa dạng. Chúng ta có thể khẳng định với bạn bè quốc tế là chúng ta có thể có những thương hiệu toàn cầu”- nhà giáo ưu tú Triệu Thị Chơi nhấn mạnh.
Truyền thống Tết Việt và cội nguồn của văn hóa truyền thống là chiếc nôi của cả dân tộc và những thế hệ người Việt hôm nay. Bên cạnh đó, các giá trị di sản là chất liệu quý giá để tạo nên các tác phẩm đương đại tích cực, văn minh. Chính vì vậy, việc đưa Tết Việt ra thế giới, nhất là các cộng đồng hàng triệu kiều bào Việt Nam đang học tập, sinh sống và làm việc ở nước ngoài sẽ thúc đẩy việc nâng tầm các giá trị văn hóa Việt Nam lan tỏa tinh hoa ra thế giới.