Có một nghề như thế ở Nhật Bản: Nữ tài xế kéo xe

Mai Phương (theo Reuters) 26/09/2023 10:50

Mang đôi tất xẻ ngón tabi truyền thống, những nữ tài xế kéo xe kéo đi bộ hoặc chạy trung bình 20 km mỗi ngày, bất kể thời tiết.

Yuka Akimoto đổ mồ hôi sau chuyến tham quan quanh quận Asakusa, Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

Bị thu hút bởi mạng xã hội

Người kéo xe kéo Yuka Akimoto thở hổn hển lao xuống đường phố Tokyo dưới cái nắng mùa hè thiêu đốt, phía sau cô, ngồi trên chiếc xe kéo là hai du khách người Pháp đang ngắm cảnh thành phố.

Khi chuyến tham quan kéo dài 45 phút kết thúc, cô gái 21 tuổi cúi chào thật sâu khách hàng và đưa lòng bàn tay phồng rộp – được phủ một miếng vải sạch – để giúp cặp đôi xuống xe. Mồ hôi đổ xuống khuôn mặt đỏ bừng của cô.

Akimoto là một trong số ít phụ nữ chọn làm nghề kéo xe ở Tokyo, bị thu hút bởi một nghề do nam giới thống trị thông qua mạng xã hội, điều này đã mang lại cho một số nữ kéo xe này một lượng người theo dõi đông đảo trong nước và quốc tế.

Học viên Yumeka Sakurai, 20 tuổi, được đồng nghiệp dạy lái xe kéo ở quận Asakusa, Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

Akimoto nói: “Tôi không phủ nhận rằng thời gian đầu nó cực kỳ khó khăn vì chiếc xe kéo có thể nặng tới 250 kg. Tôi không phải là vận động viên thể thao và chiếc xe đẩy rất nặng”.

Bây giờ, cô ấy yêu công việc của mình và muốn làm việc miễn là cô ấy có thể chất tốt. Một tấm thẻ treo trên sợi dây quanh cổ cô có dòng chữ: “Tôi không muốn bỏ cuộc”.

Những tài xế xe kéo ở Tokyo tham dự một cuộc họp buổi sáng, tại văn phòng ở quận Asakusa, Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

Akimoto gia nhập Tokyo Rickshaw hai năm trước sau khi đại dịch phá hủy kế hoạch bắt đầu công việc tại Tokyo Disneyland của cô. Công ty chủ yếu hoạt động ở khu du lịch Asakusa cho biết, khoảng 1/3 trong số 90 tài xế kéo xe của họ hiện là phụ nữ và họ đang tìm kiếm thêm tài xế nữ.

Chủ tịch Tokyo Rickshaw Ryuta Nishio cho biết: “Cô gái đầu tiên tham gia thật tuyệt vời. Kể từ khi chúng tôi đăng video của cô ấy lên mạng xã hội, nhiều cô gái đã làm theo và tham gia cùng chúng tôi”.

Ông nói thêm: “Trong tương lai, tôi muốn tạo ra một nơi mà phụ nữ cảm thấy thoải mái khi làm việc và đóng vai trò tích cực”.

Học viên Yumeka Sakurai lau mồ hôi trong buổi học lái xe kéo cùng đồng nghiệp ở quận Asakusa, Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

Đôi tất xẻ ngón ấn tượng

Mang đôi tất xẻ ngón tabi truyền thống, Akimoto và những người bạn kéo xe kéo đi bộ hoặc chạy trung bình 20 km mỗi ngày, bất kể thời tiết. Ngoài thể chất khỏe mạnh, người kéo xe còn phải có kiến thức sâu rộng về Tokyo và biết cách thu hút những khách du lịch.

Yumeka Sakurai đi đôi giày xẻ mũi tabi truyền thống trong giờ học lái xe quanh quận Asakusa, Tokyo, Nhật Bản

Tokyo Rickshaw cho biết, những tài xế nổi tiếng nhất kiếm được hơn 1 triệu yên mỗi tháng, gấp ba lần mức trung bình toàn quốc, đồng thời cho biết thêm rằng, chưa đến 10% tổng số người nộp đơn xin được việc làm.

Những người lôi kéo tích cực quảng bá bản thân trên mạng xã hội, giành được những khách hàng thường xuyên yêu cầu họ.

Tài xế kéo xe kéo Akina Suzuki, 19 tuổi, chụp ảnh một gia đình du khách đến từ Đài Loan (Trung Quốc) trong chuyến tham quan quanh quận Asakusa ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

Và chính những bài đăng trên mạng xã hội đó đã thu hút sinh viên đại học Yumeka Sakurai tham gia Tokyo Rickshaw.

“Tôi đã xem nhiều video quay cảnh phụ nữ chăm chỉ tập luyện và trở thành tài xế xe kéo. Họ đã cho tôi niềm tin rằng tôi cũng có thể làm được nếu cố gắng hết mình”, cô gái 20 tuổi hào hứng nói.

Sau bốn tháng huấn luyện và vượt qua sự phản đối từ bạn bè và gia đình, Sakurai cho biết, giờ đây cô rất tự hào khi được chở khách bằng chiếc xe kéo của mình.

Tài xế xe kéo xe Akina Suzuki, 19 tuổi, tổ chức chuyến tham quan cho một gia đình khách hàng đến từ Đài Loan (Trung Quốc) quanh quận Asakusa, Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

Người kéo xe kỳ cựu Shiori Yano, 29 tuổi, với 9 năm kinh nghiệm, đang giải quyết các yêu cầu của công việc và gia đình.

Cựu huấn luyện viên thể hình đã nghỉ 4 năm sau khi sinh con. Hiện cô làm việc với xe kéo 8 tiếng mỗi ngày, sau đó vội vã đón con gái từ nhà trẻ trước khi về nhà nấu bữa tối và làm các công việc nhà khác.

Pullers Akina Suzuki (trái) và Misato Otoshi, 30 tuổi, vệ sinh chiếc xe kéo của họ sau giờ làm việc tại một gara ở quận Asakusa, Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

Yano nói: “Công việc này nhìn bề ngoài có vẻ hào nhoáng nhưng tôi đã có một số thời điểm khó khăn, kể cả khi tôi bị từ chối vì một tài xế nam”. Tuy nhiên, Yano vẫn quyết tâm tiếp tục làm việc vì cô thích công việc đó.

Chủ tịch Nishio của Tokyo Rickshaw cho biết, đôi khi ông nhận được lời phàn nàn rằng phụ nữ không nên làm những công việc đòi hỏi thể chất như vậy. Ông cho biết thêm, những nữ tài xế kéo xe đôi khi cũng phải đối mặt với hành vi quấy rối tình dục hoặc bị khách hàng nam thách thức kiến thức.

Yuka Akimoto chuẩn bị xe kéo trong gara ở quận Asakusa ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

Nishio cho biết: “Chúng tôi đối xử hoàn toàn bình đẳng với cả tài xế nam và nữ. Phụ nữ nói rằng họ muốn được đối xử giống như nam giới và trên thực tế, nhiều người trong số họ còn cứng rắn hơn nhiều”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có một nghề như thế ở Nhật Bản: Nữ tài xế kéo xe