Cổ phiếu ngân hàng còn nhiều dư địa

H.Hương 23/01/2021 07:20

Việc đưa cổ phiếu lên sàn sẽ giúp ngân hàng minh bạch và tăng tính thanh khoản cho cổ phiếu huy động vốn, đặc biệt khi yêu cầu ngân hàng phải đạt chuẩn Basel II đang đến gần.

Diễn biến thị trường cho thấy, bên cạnh việc một số ngân hàng ráo riết chạy nước rút lên sàn chứng khoán thì vẫn còn nhiều ngân hàng nằm im không ý kiến.

Tại Đề án “Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025” do Thủ tướng Chính phủ ban hành đã đặt ra mục tiêu đến hết năm 2020, toàn bộ các ngân hàng thương mại niêm yết, đăng ký giao dịch trên thị trường chính thức (HoSE, HNX) hoặc sàn UPCoM.

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng, có thể vì nhiều lý do khách quan, một số ngân hàng chưa kịp hoàn tất yêu cầu lên sàn. Đường lên sàn có thể chậm hơn nhưng không nên gia hạn thêm quá dài, bởi điều này sẽ ảnh hưởng tới uy tín cũng như hoạt động kinh doanh của ngân hàng.

Theo phân tích của TS Nguyễn Trí Hiếu, năm 2021, thị trường chứng khoán, thị trường vốn có thể thuận lợi hơn đồng nghĩa với việc lên sàn của các ngân hàng sẽ dễ dàng hơn.

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã thống nhất với Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, sẽ kiên quyết yêu cầu các ngân hàng phải lên sàn, muộn nhất là trong quý 1/2021, trừ 3 ngân hàng bị Ngân hàng Nhà nước mua lại bắt buộc. Theo đó, nếu ngân hàng nào không tuân thủ sẽ áp dụng biện pháp kỷ luật.

Nếu vậy, cổ phiếu ngân hàng thời gian tới sẽ thế nào? Theo các chuyên gia kinh tế, dự báo giá cổ phiếu nhóm ngành này vẫn còn nhiều dư địa tăng.

Nhìn lại trong năm 2020, thị trường chứng khoán sôi động thêm bội phần khi hàng loạt ngân hàng đồng loạt lên sàn. Đầu năm 2021, hơn 1 tỷ cổ phiếu OCB sẽ chính thức giao dịch trên HOSE từ ngày 28/1 tới với giá chào sàn là 22.900 đồng/cổ phiếu. Biên độ dao động giá trong ngày giao dịch đầu tiên là +/-20% so với giá tham chiếu.

Ngoài OCB, SeABank cũng đang có những kế hoạch cấp tập để chuẩn bị sau khi được HoSE chấp thuận niêm yết hơn 1.200 triệu cổ phiếu. Trước đó, ngày 23/12/2020, gần 1,18 tỉ cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đã chính thức được giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) với giá tham chiếu 15.000 đồng/cổ phiếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cổ phiếu ngân hàng còn nhiều dư địa