Cơ quan môi trường cho rằng bùn thải của Formosa không độc?

Hạnh Nguyên 13/07/2016 08:05

Theo ông Hòa, trước khi ký hợp đồng, Formosa mời Sở TN-MT Hà Tĩnh kiểm định chất thải và Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Tĩnh đã có công văn khẳng định loại bùn thải này là chất thải thông thường, không nguy hại.

Cơ quan môi trường cho rằng bùn thải của Formosa không độc?

Ông Lê Quang Hòa.

Tại cuộc họp giữa cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh, chính quyền thị xã Kỳ Anh với công ty Formosa, cơ quan chức năng đã kết luận Formosa ký hợp đồng vận chuyển, xử lý chất thải công nghiệp với Công ty cổ phần xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh là sai quy định.

Sau khi kiểm tra hồ sơ công ty của ông Lê Quang Hòa, cơ quan chức năng phát hiện công ty này không có chức năng vận chuyển, xử lý chất thải.

Tại buổi làm việc chiều qua (12/7), các cơ quan chức năng chỉ rõ, Công ty cổ phần xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh có 2 sai phạm: Không có chức năng xử lý và xử lý sai vị trí chất thải này.

Vì thế việc Formosa ký hợp đồng với công ty này vận chuyển, xử lý chất thải là không đúng.

Mặt khác, quá trình vận chuyển chất thải, Formosa đã không giám sát việc xử lý đúng quy định.

Trong quá trình trao đổi với báo chí, ông Lê Quang Hòa khẳng định: “Đây là chất thải thông thường. Căn cứ vào điều này chúng tôi mới vận chuyển. Tại thời điểm này, các sở ban ngành đã lấy mẫu đi kiểm định, hiện chưa có kết quả nên tôi chưa trả lời. Còn trước và sau khi vận chuyển thì hợp đồng khẳng định đây là chất thải không gây bất cứ nguy hại nào”.

Cũng theo ông Hòa, trước khi ký hợp đồng, Formosa mời Sở TN-MT Hà Tĩnh kiểm định số chất thải đó và Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Tĩnh đã có công văn số 07 ngày 18/1/2016 khẳng định loại bùn thải này là chất thải thông thường, không nguy hại.

Theo ông Hòa, căn cứ vào điều đó, ông Hòa đã ký hợp đồng với Formosa và khi người dân có nhu cầu muốn lấy đất đổ vào vườn để trồng cây, ông Hòa đã đổ cho người dân với số lượng khoảng 10 xe, tương đương 100 tấn.

Tuy nhiên, khu vườn đó ông Hòa lại khẳng định trước đây (từ 2002-2008) là do ông sở hữu nhưng nay đã chuyển nhượng cho ông Lê Thanh Hải – anh trai của ông Hòa?

Khi PV hỏi có hợp đồng chuyển nhượng không thì ông Hòa không cung cấp được và nói là “không mang theo”.

Ông Hòa cũng cho biết, theo hợp đồng, số bùn thải này phải được xử lý bằng cách chôn lấp có lót vải địa chống thấm và hóa chất khử mùi.

Vậy nhưng ông Hòa đã đem thẳng đến trang trại thì chỉ chôn lấp thông thường không hề xử lý như quy định.

Như vậy thay vì đưa chất thải đến khu vực xử lý theo hợp đồng thì ông Hòa lại đem thẳng đến trang trại của mình (hoặc của anh trai ông Hòa).

Theo nguồn tin của PV thì số lượng không phải 100 tấn như định lượng của cơ quan chức năng mà nhiều hơn thế.

Cụ thể là kể từ khi ký hợp đồng với Formosa (tháng 4/2016), Công ty cổ phần xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh đã vận chuyển 267 tấn, trong đó có 189 bùn thải công nghiệp, còn lại là bùn thải sinh hoạt thông thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ quan môi trường cho rằng bùn thải của Formosa không độc?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO