Chỉ chưa đầy 2 tiếng xử lý, lực lượng CSGT Hà Nội đã xử lý 15 trường hợp tài xế xe ôm công nghệ vi phạm lỗi điều khiển xe máy đi ngược chiều. Đồng thời, vi phạm một số lỗi khác như che biển kiểm soát, không đội mũ bảo hiểm...
Đi ngược chiều, che biển số bị phạt 10 triệu đồng
Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và giữ gìn trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội đang tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, điều khiển phương tiện đi trên vỉa hè - những hành vi không chỉ nguy hiểm mà còn gây bức xúc trong dư luận.
Theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết tại ngã tư Tôn Thất Thuyết - Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), có tình trạng người điều khiển xe máy đi ngược chiều để tránh phải dừng đèn đỏ xuất hiện nhiều. Trong đó có nhiều tài xế xe ôm công nghệ.
Ngày 15 và 16/4, Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) đã bố trí tổ công tác gồm 10 cán bộ, chiến sĩ xử lý vi phạm tại khu vực này. Sau khoảng 2 tiếng, tổ CSGT đã dừng, xử lý 15 trường hợp tài xế xe ôm công nghệ vi phạm lỗi: Điều khiển xe máy đi ngược chiều. Đồng thời, vi phạm một số lỗi khác như: Che biển kiểm soát, không đội mũ bảo hiểm...
Phân trần với đội CSGT số 6, tài xế V.V. Đ. (32 tuổi, quê tại Nam Định) cho biết, bản thân đi ngược chiều để chở được nhiều khách hơn. "Hãng có chính sách thưởng 120 điểm, tương đương với vài trăm nghìn đồng nên tôi cố gắng chạy đủ 40 chuyến để lấy thưởng", tài xế Đ. giải thích.
Theo anh Đ., ngày nào hãng xe cũng có những gói thưởng để khuyến khích tài xế chạy nhiều chuyến. Mặc dù biết đi ngược chiều, vượt đèn đỏ... nguy hiểm nhưng vì mưu sinh nên chấp nhận.
Tài xế xe ôm công nghệ V.H. H. (quê tại Thái Nguyên) nhận biên bản xử phạt 10 triệu đồng, trừ 8 điểm giấy phép lái xe vì các lỗi: Điều khiển xe máy đi ngược chiều, che biển kiểm soát. Nam tài xế này phân trần, vì mưu sinh nên bản thân cố gắng chở được thật nhiều khách, kiếm thêm thu nhập.
Tương tự, tại đường Giải Phóng, khu vực gần bến xe Giáp Bát, tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 14 triển khai kiểm tra, xử lý 20 trường hợp điều khiển xe mô tô đi ngược chiều, đi xe trên vỉa hè...
Anh H.Đ.B, sinh năm 1987, trú ở quận Hoàng Mai điều khiển xe mô tô BKS 29T1-087xx đi ngược chiều đường Giải Phóng để vào Định Công. Trình bày với CSGT, anh H. cho biết, do ngại quay đầu ở lối mở nên đi tắt cho nhanh.
Bên cạnh việc dừng xe, lập biên bản tại chỗ, tổ CSGT còn ghi hình bằng camera chuyên dụng, lấy căn cứ để xử lý vi phạm bằng phạt nguội. Sau khi nhận được hình ảnh, các cán bộ chiến sĩ thuộc tổ xử lý sẽ tra cứu thông tin của chủ phương tiện và gửi giấy phạt nguội.
Xử nghiêm phạt nặng để tránh tái phạm
Trung tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT) cho biết, đã tham gia giao thông trên đường, người điều khiển phương tiện dù là ô tô, xe máy, xe đạp… đều phải tuân thủ nghiêm Luật giao thông để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình cũng như những người xung quanh.
"Đối với hành vi đi trên vỉa hè, đi ngược chiều, cái sự "tiện và nhanh" của những người ý thức chưa tốt lại chính là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến va chạm, xung đột giao thông.
Không phải họ không biết luật, không biết mức phạt cho hành vi trên theo Nghị định 168 rất nặng. Hành vi điều khiển xe máy sẵn sàng chạy ngược chiều, lao lên vỉa hè bất chấp quy định, trong khi vỉa hè là không gian dành riêng cho người đi bộ là biểu hiện rõ ràng của việc coi thường pháp luật, thiếu ý thức khi tham gia giao thông", Trung tá Phạm Văn Chiến nhấn mạnh.
Từ ngày 15/3 đến 14/4, lực lượng CSGT toàn thành phố đã xử lý 16.705 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông, tạm giữ 5.614 phương tiện, tước 656 giấy phép lái xe, trừ điểm 2.130 GPLX các loại. Trong đó, có 300 trường hợp vượt đèn đỏ, 264 trường hợp đi vào đường cấm, đi ngược chiều, 168 trường hợp chở hàng cồng kềnh và 188 trường hợp xe ba bánh vi phạm.
Trong thời gian tới, Phòng CSGT Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là tại những tuyến thường xuyên xảy ra ùn ứ. Việc duy trì trật tự, bảo đảm an toàn giao thông không chỉ phụ thuộc vào lực lượng chức năng mà còn cần sự tự giác, chấp hành nghiêm chỉnh của mỗi người dân.