‘Cô’ voi 17 tuổi được cứu sống tại vườn thú ở Pakistan

Mai Phương (theo AP) 05/04/2023 20:45

Ngày 5/4, các bác sĩ thú y cho biết, họ đã thực hiện một quy trình quan trọng để cứu một con voi bị bệnh tại một sở thú ở miền Nam Pakistan.

"Cô" voi Noor Jehan được nâng lên để kiểm tra y tế. Ảnh: AP.

“Cô” voi Noor Jehan, 17 tuổi, được đưa tới Karachi cùng với 3 con voi khác hơn một chục năm trước. Những đoạn video ghi lại cảnh con voi dựa đầu vào một cái cây để cố gắng đứng dậy đã gây nên sự báo động ở Pakistan. Con voi đang gặp một số vấn đề về sức khỏe, bao gồm cả bệnh viêm khớp.

Một nhóm 8 thành viên từ tổ chức phúc lợi động vật Four Paws của Áo đã thực hiện quy trình phức tạp với sự trợ giúp của cần cẩu và xe cứu hỏa.

Voi Noor Jehan bị gãy xương chậu và có một khối máu tụ lớn trong bụng. Ảnh: AP.

Tiến sĩ Amir Khalil, người đứng đầu nhóm cho biết: “Chúng tôi suýt mất Jehan khi tiêm thuốc an thần cho nó, nhưng may mắn thay, chúng tôi đã có mọi sự chuẩn bị cần thiết và con voi đã đứng dậy trở lại”.

Các chuyên gia đã siêu âm và tìm thấy một khối máu tụ lớn trong bụng con voi, nó đang ảnh hưởng đến các cơ quan còn lại.

Voi Noor Jehan được di chuyển đến một nơi tốt hơn cùng với 1 con voi khác. Ảnh: AP.

Tiến sĩ Khalil nói: “Tin tốt là đã có cách điều trị nhưng nó đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và một chút may mắn trong những ngày tới. Tuy nhiên, voi Noor Jehan vẫn còn trẻ và nó xứng đáng được sống thêm 20 hoặc 30 năm nữa”.

Đoàn bao gồm các bác sĩ thú y đến từ Ai Cập, Bulgari và một chuyên gia chăn nuôi voi đến từ Đức. Thống đốc tỉnh Sindh, nơi có thành phố Karachi trực thuộc, cũng như các nhà hoạt động vì quyền động vật đã có mặt tại sở thú để làm thủ tục.

Các bác sĩ thú ý từ tổ chức phúc lợi động vật Four Paws của Áo. Ảnh: AP.

Ông Khalil cho biết, các nhà chức trách đã đồng ý di dời Noor Jehan đến một nơi tốt hơn cùng với 1 con voi đồng loại của nó, Madhubala, vì điều kiện hiện tại không phù hợp.

Xương chậu của Noor Jehan bị gãy do chấn thương và có một khối áp xe đang phát triển ở khu vực đó. Theo ông Khalil, có nhiều phương pháp điều trị cho Noor Jehan, như mát xa bằng nước và vận động.

“Chúng tôi sẽ chuyển Noor Jehan đến một khu vực rộng lớn hơn để nó có thể đi lại tự do. Đây là những gì nó cần”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Cô’ voi 17 tuổi được cứu sống tại vườn thú ở Pakistan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO