COC đã có bước tiến đầu tiên

M.Loan 20/10/2022 16:52

Ngày 18/10, Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Dato Lim Jock Ho cho biết ASEAN và Trung Quốc đã hoàn thành bản dự thảo đầu tiên và đang tiến tới bản dự thảo thứ hai của Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Chiều nay (20/10), trong họp báo thường kỳ phóng viên đã đặt câu hỏi với người phát ngôn đề nghị thông tin về một số nội dung quan trọng trong cuộc thảo luận này và việc quy trình tiếp theo sẽ diễn ra thế nào?

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

Từ ngày 1-3/10 vừa qua tại Campuchia đã diễn ra cuộc họp lần thứ 37 Nhóm công tác chung ASEAN-Trung Quốc về thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Tại cuộc họp, ASEAN và Trung Quốc đã trao đổi tình hình Biển Đông, việc thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và việc xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC); khẳng định tầm quan trọng của hoà bình, an ninh, ổn định, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông; nhấn mạnh việc thực hiện tự kiềm chế, không có hành động gây phức tạp tình hình, giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hoà bình, phù hợp với luật pháp quốc tế trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.

ASEAN và Trung Quốc bày tỏ mong muốn sớm hoàn thành vòng rà soát thứ hai văn bản đàm phán đơn nhất dự thảo Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), sớm thông qua một Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông thực chất, hiệu lực phù hợp với luật pháp quốc tế bao gồm Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, đóng góp vào duy trì hoà bình ổn định của an ninh khu vực, thúc đẩy hợp tác và tạo môi trường thuận lợi cho việc giải quyết hoà bình các tranh chấp trên Biển Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    COC đã có bước tiến đầu tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO