Mặt trận

Coi trọng vai trò giám sát của nhân dân

Trung Quân 04/05/2024 18:20

Thời gian qua, MTTQ tỉnh Hòa Bình đã chú trọng giám sát nhiều nội dung khó, phức tạp, phát huy vai trò giám sát của nhân dân, qua đó góp phần tăng cường dân chủ ở cơ sở, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

duoi(1).jpg
Ban Công tác Mặt trận thôn Yên Lịch (xã Thanh Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Ảnh: Hoàng Anh.

Theo ông Xa Đức Thọ - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hòa Bình, năm 2023, MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ trì, thống nhất với các tổ chức thành viên về nội dung giám sát năm 2023, trình cấp ủy cùng cấp phê duyệt, trong đó có nhiều nội dung khó, phức tạp, nhạy cảm, những lĩnh vực được cử tri và nhân dân quan tâm, đồng thời chủ trì, thành lập 403 đoàn giám sát theo đúng quy định.

Trong đó, MTTQ tỉnh thành lập 4 đoàn giám sát với 4 chuyên đề tại 13 đơn vị sở, ngành và các huyện, thành phố bao gồm giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, cán bộ đảng viên; giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bồi thường, hỗ trợ tái định cư một số dự án trọng điểm, một số dự án chậm tiến độ, đầu tư dở dang ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân; giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân của các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố giai đoạn 2020 – 2022; giám sát việc thực hiện các nội dung tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Sau giám sát, các báo cáo, kiến nghị của Mặt trận, nhất là liên quan đến các vấn đề bức xúc trong nhân dân cơ bản được các cấp, các ngành tiếp nhận, kịp thời chỉ đạo giải quyết và thông báo đến các tầng lớp nhân dân.

Bên cạnh giám sát, MTTQ các cấp tỉnh Hòa Bình tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng trong thực hiện quyền giám sát của nhân dân ở cơ sở như giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực hiện Pháp lệnh về dân chủ cơ sở, việc thực hiện các dự án đầu tư, công trình từ nguồn vốn do nhân dân đóng góp và các vấn đề liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của công dân… Qua đó góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, tăng cường dân chủ ở cơ sở, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Tại huyện Yên Thủy, trong năm qua, hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng đã mang lại hiệu quả thiết thực. Các Ban Thanh tra nhân dân đã thực hiện giám sát 11 vụ việc, các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tham gia giám sát 22 công trình, dự án. Thông qua giám sát đã phát hiện 2 vụ vi phạm, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời.

Bà Bùi Thị Bình - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Thủy cho biết, việc thực hiện quy chế dân chủ ở các xã, thị trấn đã đạt hiệu quả tích cực. Các nội dung được công khai để nhân dân biết, nhân dân bàn và giám sát đều được quan tâm thực hiện, qua đó phát huy quyền làm chủ, tạo điều kiện để nhân dân xây dựng Đảng, chính quyền, tích cực tham gia xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, góp phần củng cố, giữ vững quốc phòng – an ninh.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hòa Bình Xa Đức Thọ cho biết, chú trọng thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, năm qua MTTQ các cấp tỉnh đã phối hợp tổ chức hơn 1.100 hội nghị tiếp xúc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị, đề xuất chính đáng của nhân dân. Đồng thời MTTQ tỉnh Hòa Bình tiếp tục duy trì, phối hợp thực hiện có hiệu quả 1.391 tổ hòa giải với 9.426 hòa giải viên, trong đó 1.376 hòa giải viên là cán bộ Mặt trận.

“Các tổ hòa giải đã phát huy vai trò, trách nhiệm giải quyết kịp thời tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong đời sống và sản xuất của nhân dân ở khu dân cư, tránh phát sinh các điểm nóng về khiếu nại ở cơ sở” - ông Thọ khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Coi trọng vai trò giám sát của nhân dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO