Columbia: Lần này là lần cuối

Mục Phu 15/11/2016 12:00

Chính phủ Columbia và tổ chức Lực lượng vũ trang cách mạng Columbia (FARC) đã đạt được thoả thuận hoà bình mới và lần thứ hai đưa tiến trình hoà bình, hoà giải và hoà hợp dân tộc tới gần đích cuối cùng.

Columbia: Lần này là lần cuối

Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) (Ảnh: Al Jazeera).

Thoả thuận hoà bình lần trước, cho dù mất rất nhiều thời gian, rất vất vả và cần đến sự hậu thuẫn đắc lực của thế giới bên ngoài, đã bị đa số mong manh cử tri nước này bác bỏ trong cuộc trưng cầu dân ý tổ chức ngày 2/10 vừa qua.

Không thể không xác nhận là cả chính phủ Columbia lẫn Farc đều rất kiên định thiện chí hoà bình và quyết tâm giải quyết hoà bình cuộc xung đột dai dẳng đã hơn nửa thế kỷ nay ở Columbia. Sau khi thoả thuận hoà bình trước bị bác bỏ, hai bên đã duy trì ngừng bắn và nối lại đàm phán để có được thoả thuận hoà bình mới.

Lần thứ hai này chắc sẽ là cơ hội hoà bình cuối cùng cho Columbia. Trong thoả thuận mới, cả phía chính phủ Columbia lẫn phía FARC đều có những nhượng bộ mới để đáp ứng yêu cầu của những lực lượng cản phá thoả thuận hoà bình lần trước.

Lần này sẽ là lần cuối bởi chính phủ Columbia không thể đòi hỏi FARC nhượng bộ nhiều hơn nữa và FARC với tư cách là một tổ chức vũ trang chính trị không thể nhượng bộ nhiều hơn được nữa.

Nếu lần này bất thành thì hiện thật khó nói được khi nào Columbia mới có lại được cơ hội hoà bình như đang có. Sẽ không thể có được giải pháp chính trị hoà bình cho cuộc xung đột và nội chiến ở Columbia nếu chủ ý nhằm vào phân định bên thắng phía thua bởi như thế chẳng khác gì tiếp tục cách tiếp cận như trong hơn nửa thế kỷ qua. Giải pháp chỉ có thể lâu bền khi không có phía thua mà tất cả đều thắng.

Cơ hội để thoả thuận hoà bình mới này được chấp nhận là giải pháp chính trị hoà bình cho Columbia hiện rất thực tế.

Những yêu sách của phe chống đối thoả thuận lần trước giờ đã được lưu ý. Áp lực và mong mỏi từ thế giới bên ngoài rất lớn. Lần này, không phải cử tri mà các dân biểu trong nghị viện sẽ quyết định số phận của thoả thuận hoà bình.

Hơn nữa, một khi ý thức được rằng cơ hội hoà bình không thể dễ sớm có lại được thì chắc chắn lần này sẽ không lặp lại chuyện tình cảm lấn át lý trí như lần trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Columbia: Lần này là lần cuối

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO