Cơn đau tức ngực khiến người thợ xây bị ngưng tim, ngưng thở

Đình Minh 25/02/2023 18:36

Trong lúc đang làm việc, một thợ xây ở Thanh Hóa bất ngờ bị đau tức ngực dữ dội kèm theo khó thở. Khi đang siêu âm, bệnh nhân đột ngột ngưng tim và ngưng thở.

Ngày 25/2, tin từ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Thanh Hóa, cho biết đơn vị vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân mắc bệnh lý tim mạch hiếm gặp và rất nguy hiểm.

Bệnh nhân N.V.H. (52 tuổi, sống tại huyện Thiệu Hóa) làm nghề thợ xây. Trong lúc làm việc, ông H. bị đau tức ngực, cơn đau liên tục và dữ dội kèm theo khó thở. Sau đó, ông H. được người nhà đưa đến BVĐK tỉnh Thanh Hóa để cấp cứu.

Bệnh nhân H, được cấp cứu tại BVĐK tỉnh Thanh Hóa.

Khi đang được siêu âm tim, bệnh nhân bất ngờ mất ý thức, lơ mơ, đột ngột ngưng tim và ngưng thở. Sau hơn 1h liên tục cấp cứu, sốc điện, ép tim ngoài lồng ngực và hồi sinh tim phổi, bệnh nhân tạm thời được cứu.

Tuy nhiên, sau đó, bệnh nhân được chuyển về khoa Hồi sức tích cực 1 - Chống độc trong tình trạng rất nguy kịch phải lọc máu liên tục, hồi sức tích cực và dùng 3 loại thuốc vận mạch liều cao, an thần tuyệt đối. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân thường xuất hiện các cơn phù phổi.

Sau 5 ngày điều trị theo phác đồ, bệnh nhân tỉnh táo, có thể dừng hết các loại thuốc vận mạch cũng như ngưng lọc máu. Đến ngày thứ 6, bệnh nhân đột ngột lên cơn rung thất, mất ý thức hoàn toàn.

May mắn, sau 20 phút cấp cứu tích cực, bệnh nhân có nhịp tim trở lại, tiếp tục thở máy và sử dụng thuốc vận mạch liều cao. Khi tình trạng ổn định hơn, các bác sĩ chỉ định chụp mạch vành và phát hiện bệnh nhân có cơn đau thắt ngực biến thể (đau thắt ngực kiểu Prinzmetal) hiếm gặp.

Trải qua 10 ngày điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhân ổn định, lượng nước tiểu tăng dần, chức năng gan, thận và hô hấp cải thiện theo hướng tốt. Ngày 21/2, sức khỏe bệnh nhân hồi phục tốt, các chỉ số sinh tồn ổn định nên được xuất viện.

Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Khánh Toàn, khoa Hồi sức tích cực 1 - Chống độc, BVĐK tỉnh Thanh Hóa cho biết: Đau thắt ngực biến thể (còn gọi là đau thắt ngực kiểu Prinzmetal) là thể hiếm gặp, chỉ chiếm khoảng 2%. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh này gây ra một số biến chứng như rối loạn nhịp tim, đột tử và nhồi máu cơ tim.

Bác sĩ Toàn khuyến cáo: "Để phòng tránh các bệnh lý về tim mạch, người dân cần tránh chế độ ăn quá nhiều dầu mỡ, hạn chế thức ăn nhanh và chế biến sẵn. Ngoài ra, người dân cần sinh hoạt điều độ, tập thể dục đều đặn, nhẹ nhàng như đi bộ và kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện kịp thời các bệnh lý".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơn đau tức ngực khiến người thợ xây bị ngưng tim, ngưng thở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO