Con đường độc đáo xứ Gò Công

ĐOÀN XÁ 08/01/2023 08:09

Với đủ các hình dáng như: bộ bàn ghế, lộc bình, ấm trà, con dê, con mèo... những tác phẩm điêu khắc màu xanh nằm 2 bên con đường nhỏ ở huyện Gò Công Tây (tỉnh Tiền Giang) khiến nhiều người vô cùng bất ngờ. Những tác phẩm điêu khắc này lại được làm từ một vật liệu đặc biệt và sống động, đó là cây bông trang, cây mai nụ uốn ghép tạo thành.

Con đường có những tác phẩm điêu khắc độc đáo.

Từ đôi bàn tay tài hoa

Chia sẻ với chúng tôi, chủ nhân của những hình điêu khắc ấy, ông Cao Hoàng Dũng, 52 tuổi ngụ tại xã Thành Công, huyện Gò Công Tây cho biết, mặc dù làm nông dân nhưng ông lại có niềm đam mê trồng, chăm sóc cây cảnh. “Tôi vốn trồng lúa, trồng rau nhưng lúc rảnh rỗi thì tìm mua, trồng cây cảnh để chăm sóc. Gần chục năm qua, tôi tới nhiều nơi để học cách uốn cây, cắt tỉa cành, tạo thế cho cây cảnh. Hiện gia đình có khoảng một ngàn cây cảnh các loại, trồng ở trước nhà, trong vườn, sau nhà”, ông Dũng kể.

Nói về cơ duyên tạo nên con đường cây kiểng độc đáo này, ông Dũng kể hơn 3 năm trước do trong vườn quá nhiều cây, chúng phát triển ken dày và chen nhau nên ông đem một số chậu mai nụ và bông trang ra ngoài trước cửa nhà, đặt men theo hai bên đường. “Con lộ này chỉ gần trăm mét từ cửa nhà ra đường chính ngoài kia. Do đường rộng, tôi bắt đầu đưa cây ra đặt hai bên đường và uốn ghép theo từng tư thế khác nhau. Uốn ghép cây bông trang và mai nụ, cây xanh ở quanh đây nhiều người làm được. Nhưng đặt chúng cạnh nhau, thành con đường như vậy thì cũng hiếm đó”, ông Dũng cười cho biết thêm.

Theo quan sát của chúng tôi, dọc đường vào nhà là những tác phẩm điêu khắc khá đẹp và giống thật. Chúng được tạo nên từ các chậu cây bông trang, cây mai nụ có hoa màu trắng, cây xanh. Gần tết, những cây mai bắt đầu nở hoa trắng li ti, trong khi những cây bông trang lại nở bông màu đỏ rực rỡ rất đẹp. Nhìn từ xa xa, các hình họa điêu khắc khá giống thật, rất sinh động và đặc sắc. Có thể thấy, uốn ghép cây kiểng là điều khá bình thường nhưng để tạo thành một con đường độc đáo như vậy thì khá hiếm và lạ mắt, nhất là ở một vùng quê khá hẻo lánh như nơi đây. Cần phải có một bàn tay tài hoa và sự đam mê mới tạo lên được.

Chia sẻ thêm về hàng cây độc đáo có một không hai này, bà Lê Thị Thúy Dân (50 tuổi), vợ ông Dũng mỉm cười bảo vợ chồng bà đã dành hơn một năm để cắt tỉa, tưới nước, uốn cây. “Nhà tôi làm hàng cây này chỉ để cho đẹp, tạo cảnh quan chứ không có ý định bán đâu. Nhưng mấy tháng trước có người khách ở xã bên thích quá, mấy ngày liền tới gạ mua cặp cây bông trang hình lục bình. Ban đầu tôi cũng không muốn bán nhưng do ở trong vườn nhiều cây bông trang, nghĩ bán cho khách rồi sau mình có cơ hội tạo thêm hình khác nên chồng tôi đã đồng ý”, bà Dân kể.

Vừa kéo dây vòi tưới nước, bà Dân vừa giải thích: “Để có được hàng cây này, ngoài công sức trồng và uốn ghép, lên ý tưởng tạo hình thì việc chăm sóc, duy trì là điều rất quan trọng. Cây kiểng không tưới nước vài ngày là bị héo khô ngay. Để chúng xanh tốt thì ngày phải tưới 2 lần, nhưng gần tết trời khô nắng, có hôm tôi tưới 4-5 lần. Rạng sáng dậy sớm mình đã kéo vòi xịt nước cho chúng xanh tốt rồi. Ngoài ra mình còn phải cắt tỉa, uốn nắn hàng ngày đó. Cây cối mùa xuân đâm chồi nảy lộc sinh trưởng nhanh lắm, chỉ dăm ngày không nhìn đã khác. Để những hình thù được trau chuốt, đúng theo ý mình thì phải chăm sóc thường xuyên. Nhiều khi chồng tôi đi vắng, tôi phải tự tay cắt tỉa”.

Một cặp lục bình và chú dê được tạo hình từ cây mai nụ.

Tới con đường “ai cũng muốn về quê”

Vì chỉ cách TPHCM khoảng 60 km nên khi những hình ảnh về con đường độc đáo này xuất hiện trên mạng xã hội, rất đông bạn trẻ ở thành phố cũng như quanh khu vực đã tìm tới chụp hình làm kỷ niệm. Anh Nguyễn Đăng Nhân, 29 tuổi ngụ tại quận 8 (TPHCM) cho biết, anh mới chở bạn gái từ thành phố xuống check-in. “Nhìn hình ảnh hàng cây điêu khắc này, mình quyết định thu xếp chạy xuống ngay. Bên ngoài hàng cây đẹp và sống động hơn trên hình ảnh. Đứng cạnh cây hình lộc bình, cây hình con dê, con mèo hay ngồi trên bộ bàn ghế tạo thành từ cây mai là điều rất đặc biệt. Phải có bàn tay khéo léo và tỉ mỉ cùng bộ óc thẩm mỹ mới có thể tạo ra được những tác phẩm đặc biệt như thế”, anh Nhân hào hứng cho biết.

Trong khi đó, trên mạng xã hội những ngày qua, nhiều bạn trẻ thích thú chia sẻ hình ảnh về hàng cây, rủ nhau cùng tới tham quan, chụp hình. Một số người còn cho rằng đây là “con đường đẹp nhất xứ Gò Công” và nhìn con đường là muốn về quê bởi nó đẹp đẽ, tạo cảm giác yên bình và rất nên thơ. Từ hình tĩnh vật tới muông thú đều rất thật và sống động.

Một chú chim được tạo thành từ cây bông trang đang khoe sắc.

Bà Dân bảo với chúng tôi, từ khi con đường cây lá này được nhiều người biết thì hôm nào cũng có người tới thăm, chụp hình. Vợ chồng tôi vui lắm, vì chúng tôi đã làm được một việc có ý nghĩa cho nơi ở của mình.

Dành chút thời gian đi bộ dọc theo con đường nhỏ, nhìn kỹ những hình điêu khắc được tạo thành từ những cây lá tự nhiên, chúng tôi thực sự cảm phục sức sáng tạo, bàn tay tài hoa và tỉ mỉ của người nông dân. Dù không phải là nghệ nhân uốn tạo cây cảnh nhưng bằng niềm đam mê và tình yêu, sự sáng tạo của mình mà những tác phẩm độc đáo được tạo thành, làm đẹp thêm một vùng quê yên bình và thơ mộng của xứ này. Càng đặc biệt hơn trong ánh nắng rực rỡ phương Nam, những cây hoa kiểng ấy đang bung nở, tạo thêm sắc màu tươi mới trước ngưỡng cửa mùa xuân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Con đường độc đáo xứ Gò Công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO