Con muỗi nhưng không phải là 'chuyện muỗi'

Bảo Thư 01/07/2023 08:15

Phát biểu tại cuộc họp báo toàn cầu cuối tháng 6, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết đang chuẩn bị đối phó với sự gia tăng mạnh các bệnh truyền nhiễm liên quan đến muỗi; là nhóm bệnh đang và sẽ còn được thúc đẩy bởi tác động kép của El Nino và biến đổi khí hậu.

Xét nghiệm Dengue giúp chẩn đoán bệnh sốt xuất huyết.

"Trong năm 2023 và 2024, hiện tượng El Nino có thể làm tăng sự lây truyền bệnh sốt xuất huyết và các loại arbovirus khác như Zika và chikungunya" - ông Tedros nói kèm theo cảnh báo biến đổi khí hậu cũng thúc đẩy muỗi sinh sản và tăng khả năng lây lan của các căn bệnh này. Ông Tedros lấy ví dụ Peru, nơi đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về đợt bùng phát sốt xuất huyết tồi tệ nhất với gần 150.000 trường hợp nhiễm và nghi nhiễm được báo cáo kể từ đầu năm nay. Con số này gấp đôi cùng kỳ năm ngoái và gấp 4 lần mức trung bình của 5 năm qua, gây áp lực nặng nề lên hệ thống y tế. Tỉ lệ mắc sốt xuất huyết cũng tăng đáng kể khắp thế giới trong những thập kỷ gần đây, đặc biệt là ở châu Mỹ, với 2,8 triệu ca bệnh và 1.280 ca tử vong vào năm ngoái.

Như vậy là con muỗi bé xíu nhưng lại gieo rắc bệnh thật ghê gớm. Trong khi nhiều nơi trên Trái đất, vì những lý do khác nhau muỗi vẫn “điềm nhiên” sinh sôi. Theo WHO, việc tồn tại quá nhiều vũng nước, hồ nước tù đọng chính là nơi trú ngụ của muỗi. Còn thì nhiều người vẫn giữ thói quen không ngủ màn cũng đã khiến tạo ra những ổ dịch do muỗi chích từ người này sang người khác.

“Không chỉ là chuyện con muỗi mà vấn đề là dịch bệnh. Cũng cần biết rằng khi El Nino quay trở lại, muỗi cũng như một số loại côn trùng, nhiều chủng virus cũng sẽ phát triển mạnh hơn. El Nino kéo dài từ nay cho tới hết năm 2024, là điều kiện lý tưởng để nhiều “thế hệ” muỗi sinh sôi. Đó là điều vô cùng nguy hiểm nếu không được cảnh báo” - TS Michell Lee, chuyên gia bệnh truyền nhiễm nói.

Vị chuyên gia này cũng cho biết, hai lục địa Á - Phi và Nam Mỹ rất nhiều muỗi, nhưng cũng ở đó người ta lại coi thường mối nguy từ muỗi nhất. Chính vì thế mà có nhiều ca bệnh sốt xuất huyết cũng như khó loại trừ loại bệnh này. “Nếu như chúng ta vẫn coi con muỗi là “chuyện muỗi” nhỏ nhặt, thì mối nguy vẫn còn đó” - TS Michell Lee nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Con muỗi nhưng không phải là 'chuyện muỗi'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO