Còn tình trạng cán bộ né tránh, sợ sai

H.Vũ 08/07/2023 07:14

6 tháng đầu năm Bộ Nội vụ đã tham mưu trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, ban hành 4 văn bản, đề án; trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua 10 nghị quyết về thành lập, nhập, điều chỉnh địa giới hành chính của một số địa phương và xem xét Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030. Sở Nội vụ các địa phương đã tham mưu cho UBND cấp tỉnh ban hành 145 văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực nội vụ.

Bên cạnh đó, các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện lộ trình tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, đã tinh giản 127 người, trong đó, có 12 người là công chức.

Theo ông Vũ Đăng Minh - Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ, Bộ đã có văn bản đề nghị các bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp khắc phục tình trạng xin nghỉ việc, thôi việc và tuyển dụng mới đối với công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý của địa phương theo hướng chú trọng nâng cao chất lượng bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo vị trí việc làm. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, các Sở Nội vụ đã tham mưu tuyển dụng 14.244 công chức, viên chức (công chức là 2.242 người, viên chức là 12.002 người), kịp thời bổ sung số công chức, viên chức xin nghỉ việc, thôi việc.

Tuy nhiên, Bộ Nội vụ cũng thẳng thắn chỉ ra các tồn tại, hạn chế như: việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập hầu hết là trên cơ sở sáp nhập, hợp nhất cơ học để giảm số lượng đầu mối, dẫn đến các đơn vị sự nghiệp công lập chưa có sự thay đổi về cơ chế hoạt động, chất lượng cung ứng dịch vụ; số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước và số lượng người hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp chưa được cơ cấu lại phù hợp với tỷ lệ mức độ tự chủ chi thường xuyên của đơn vị sự nghiệp công lập; một số bộ, ngành, địa phương triển khai vị trí việc làm còn chậm.

Đặc biệt, vẫn còn hiện tượng công chức, viên chức xin thôi việc, bỏ việc. Vấn đề này cần phải được rà soát, kiểm tra, đánh giá một cách trung thực, khách quan để tìm ra nguyên nhân đích thực và có giải pháp phù hợp. Chưa kể, người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ. Còn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức có biểu hiện né tránh, đùn đẩy công việc, sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám tham mưu, đề xuất xử lý công việc dẫn đến công việc chậm tiến độ. Công tác chuyển đổi số ngành nội vụ tại một số cơ quan, đơn vị chưa nhận được sự quan tâm đúng mức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Còn tình trạng cán bộ né tránh, sợ sai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO