Con trẻ có tội tình gì?

Tinh Anh 11/09/2020 13:30

Chỉ vì tức vợ, Phùng Văn Huy đã đi đến quyết định bắt cả hai đứa nhỏ (12 tuổi và 8 tuổi) chết theo anh ta khiến dư luận xã hội vô cùng phẫn nộ.             

Công an TP Hải Phòng đã tạm giữ hình sự để xem xét điều tra dấu hiệu giết người của Phùng Văn Huy (trú tại phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh), vì hành vi cố tình ôm hai con nhảy sông tự tử. Lý do Huy bắt hai con chết chung hết sức đơn giản, đó là vợ anh ta làm việc tại TP HCM không chịu gửi tiền về. Các cụ thường nói, chồng bát còn có khi xô. Ấy vậy mà chỉ vì tức vợ, Phùng Văn Huy đã đi đến quyết định bắt cả hai đứa nhỏ (12 tuổi và 8 tuổi) chết theo anh ta khiến dư luận xã hội vô cùng phẫn nộ.

Rất may mắn cho hai đứa trẻ là khi bố đẻ của chúng lao cả xe máy xuống sông thì Thượng úy Phan Đình Thượng (cán bộ công tác tại Đội An ninh thuộc Công an quận Dương Kinh) kịp thời phát hiện và lao xuống cứu.

Lẽ ra, sau khi được cứu thì Phùng Văn Huy phải tỉnh ngộ và cảm ơn ân nhân, nhưng anh ta lại không tiếc lời mắng chửi người đã cứu con mình, rồi tiếp tục ôm hai con lao xuống sông với mục đích chết bằng được. Do đã có sự cảnh giác nên anh Thượng vẫn kịp thời cứu hai cháu bé.

Giờ thì Phùng Văn Huy đang phải tạm thời ngồi trong nhà giam của Công an TP Hải Phòng, chờ cơ quan chức năng xem xét có truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người hay không. Liệu trong những ngày này, Huy có suy nghĩ và sám hối về việc làm của mình đối với bản thân và hai đứa trẻ vô tội? Việc Công an TP Hải Phòng đưa ra biện pháp tạm cách ly Huy ra khỏi đời sống xã hội, nhất là cách xa hai đứa trẻ tội nghiệp cũng là dịp để anh ta có thời gian suy nghĩ về việc làm manh động của bản thân.

Ở đây chưa bàn đến câu chuyện đúng - sai trong sự bất đồng giữa Huy và vợ anh ta. Song, dù có bất đồng cỡ nào, thậm chí không còn có thể ở với nhau, cũng không thể là lý do để Huy lôi hai con nhỏ ra chết chung với mình. Con trẻ như những tờ giấy trắng, chúng đâu có tội tình gì mà Huy đang tâm bắt các con phải trả giá cho “tội” của mẹ chúng (nếu có). Huy đã bao giờ thử đặt giả thiết ngược, tức là nếu anh ta có lỗi mà vợ lôi các con đi chết chung thì lúc đó tâm trạng của Huy sẽ như thế nào?

Có một số ý kiến cho rằng, nếu đã cay cú vợ và muốn chết đến vậy, vì sao không đi một mình mà lại bắt các con chết theo? Đó chẳng qua chỉ để giải quyết sự ích kỷ cá nhân, trả thù vợ một cách hèn mọn! Chỉ vì sự nông nổi, bồng bột nhất thời, suýt nữa không chỉ có Huy mất mạng mà còn cướp đi sinh mạng của hai đứa trẻ ngây thơ, tội nghiệp. Hành vi của Huy cần bị xã hội lên án, phải bị pháp luật trừng trị nghiêm minh, để răn đe, cảnh tỉnh những kẻ đang và sẽ có ý định “ngáo” như anh ta.

Đáng tiếc, thực tế có không ít những người làm cha, làm mẹ có ý nghĩ cực đoan như Phùng Văn Huy. Khi cãi nhau với vợ/chồng, những người được gọi là cha/mẹ đó sẵn sàng lôi con ra như một thứ để trả thù người kia. Mỗi sinh linh có mặt trên đời đều có lý do, mỗi đứa trẻ được sinh ra đều là của Trời cho, là niềm vui, hạnh phúc của mỗi gia đình. Vậy thì cớ sao chỉ vì xung đột cá nhân của người lớn mà chúng lại bị tước đi mạng sống một cách oan ức đến vậy?

Còn nhớ, vào cuối năm 2019, cũng đã có một vụ tương tự, hai bố con ôm nhau nhảy xuống sông tự tử. Song, sự khác biệt là hai bố con ôm nhau tự tử ở xã Hà Thạch (thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) đã không có may mắn gặp được ai kịp thời nhảy xuống cứu vớt. Giá như lúc đó cũng có người kịp thời phát hiện thì có lẽ đã không xảy ra sự việc đau lòng trên. Đến nay cũng chưa ai rõ nguyên nhân mâu thuẫn như thế nào mà khiến hai bố con phải ôm nhau nhảy sông tự tử, nhưng việc làm của ông bố thật là đáng trách.

Mới đây thôi, tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cũng đã xảy ra một vụ án rúng động dư luận. Một người mẹ đã mua xăng về để tự tử chết chung với 3 đứa con nhỏ. Sau khi sự việc xảy ra, 3 cháu nhỏ (6 tuổi, 4 tuổi và 3 tuổi) đã lần lượt tử vong do vết thương quá nặng. Sau hơn 2 tuần điều trị, người mẹ cũng đã ra đi. Đến thời điểm này, cơ quan chức năng chưa đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân chị Lê Thị Hiên (28 tuổi) mua xăng, bắt 3 đứa con nhỏ chết chung với mình. Song, dù có là nguyên nhân gì thì cũng quá đau lòng.

Sống ở trên đời, không có bất cứ việc gì không thể giải quyết, dù có khó khăn, phức tạp đến đâu. Chỉ là chúng ta cần có một “độ lùi” nhất định để có thể bình tâm suy xét, lựa chọn cách giải quyết vấn đề sao cho tốt nhất. Chẳng phải các cụ đã dạy “nóng giận sẽ mất khôn” đó sao? Vậy nên, đừng bao giờ đưa ra quyết định trong cơn nóng giận, vì khi đó hỏa bốc mờ mắt, chúng ta sẽ không đủ tỉnh táo để đưa ra giải pháp tối ưu cho vấn đề cần giải quyết. Hãy đợi đến lúc bình tĩnh lại rồi quyết định nên làm gì cũng chưa muộn.

Đó là phương pháp chung cho mọi vấn đề. Riêng với quyết định liên quan đến sinh tử của bản thân, nhất là của con cái, người thân càng cần có sự tỉnh táo, không được nóng vội. Đừng vì một phút nóng giận, bốc đồng, thiếu suy nghĩ chín chắn mà từ bỏ cuộc sống, đừng vì sự ích kỷ hẹp hòi của cá nhân mà bắt con trẻ phải chết chung với mình nhằm thỏa mãn cái tôi, trả thù chồng/vợ. Dẫu vợ/chồng có lỗi không thể chấp nhận được, thì con trẻ cũng đâu có tội tình gì, đừng bắt chúng phải hy sinh tính mạng vì bố/mẹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Con trẻ có tội tình gì?