Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội Viettel được xếp hạng thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, tiếp đến là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, trong khi Vinamilk xếp ở vị trí thứ 3.
Sáng 24/9, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo Quản lý và tăng cường chỉ số sức mạnh thương hiệu và Lễ công bố bảng danh sách tốp 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2019.
Sự kiện do Công ty tư vấn thương hiệu Mibrand Việt Nam kết hợp với Công ty định giá thương hiệu Brand Finance thực hiện nhằm tôn vinh các doanh nghiệp nằm trong tốp 50 thương hiệu giá trị nhất, cũng như tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức rõ hơn và hiểu thêm về tầm quan trọng của phát triển thương hiệu đối với doanh nghiệp.
Tại hội thảo, ông Lại Tiến Mạnh, Giám đốc điều hành Mibrand Viet Nam chia sẻ: “Niềm vui của người làm tư vấn thương hiệu là thấy các thương hiệu Việt Nam đang đi đúng định hướng theo chuẩn mực quốc tế, thể hiện năng lực cạnh tranh với các đối thủ ở môi trường toàn cầu trong không gian công nghệ.”
Theo ông Lại Tiến Mạnh, Brand Finance mang các xu hướng về thương hiệu mới nhất, cập nhật trong khu vực, tạo ra mặt bằng về trình độ về xây dựng, quản lý thương hiệu tạo sân chơi bình đẳng trong xây dựng thương hiệu.
Ông Samir Dixit, Giám đốc điều hành Brand Finance châu Á-Thái Bình Dương, cho rằng thương hiệu trong Cách mạng công nghiệp 4.0 có ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp phải chú trọng xây dựng thương hiệu, tập trung phát huy thương hiệu để thương hiệu lớn mạnh và coi đây là tài sản quý báu của doanh nghiệp.
Thực tế, vẫn còn nhiều doanh nghiệp lơ là trong phát triển thương hiệu mà chỉ tập trung phát triển kinh doanh, sản phẩm, khách hàng. Các doanh nghiệp tuy vẫn xây dựng thương hiệu hàng ngày nhưng chưa đánh giá đúng mức tầm quan trọng của thương hiệu.
Trong tương lai, việc xây dựng thương hiệu trở nên quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết, vị Giám đốc điều hành Brand Finance châu Á-Thái Bình Dương nhận định.
Ông Samir Dixit cũng cho rằng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ có tác động lớn đến doanh nghiệp. Người tiêu dùng sẽ bị tác động bởi công nghệ. Vì vậy, công nghệ dẫn tới một thương hiệu có thể thành công hoặc lùi vào dĩ vãng.
Thực tế, 15 năm qua nhiều doanh nghiệp phá sản, ngưng hoạt động và xuất hiện doanh nghiệp mới. Chính công nghệ đã xác định lại danh mục khách hàng và thương hiệu của doanh nghiệp.
Trong khuôn khổ chương trình, Tốp 50 doanh nghiệp thương hiệu giá trị nhất Việt Nam đã được Brand Finance và Công ty tư vấn thương hiệu Mibrand Việt Nam trao chứng nhận chính thức về thứ hạng, giá trị thương hiệu quốc gia và chỉ số sức khỏe thương hiệu đáp ứng các tiêu chuẩn của ISO về tiêu chuẩn định giá. Qua đó, khẳng định sự phát triển và sức mạnh thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2019.
Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội Viettel được xếp hạng thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, tiếp đến là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), trong khi Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) xếp ở vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng.
Brand Finance sử dụng phương pháp chiết khấu phí bản quyền để tính toán giá trị các thương hiệu trong bảng xếp hạng. Phương pháp này ước tính doanh số tương lai được tạo ra từ thương hiệu và tính toán tỷ lệ phí bản quyền trả cho việc sử dụng thương hiệu.
Cụ thể, công ty muốn sử dụng thương hiệu phải trả phí cho việc sử dụng với giả định rằng thương hiệu không thuộc sở hữu của công ty đó.