Công bố nhiều đạo luật quan trọng

Lan Hương 18/12/2015 23:36

Ngày 18/12, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo, công bố các lệnh của Chủ tịch nước về 15 luật, 17 Nghị quyết được thông qua tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII.

BLHS năm 2015 đã được sửa đổi cơ bản và toàn diện

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, Bộ Luật Hình sự năm 2015 đã được sửa đổi cơ bản và toàn diện.

Trong đó, BLHS bổ sung quy định về trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại phạm các tội trong lĩnh vực kinh tế, môi trường. Bãi bỏ hình phạt tử hình đối với 7 tội, đồng thời mở rộng đối tượng không bị áp dụng hình phạt tử hình đối với người từ 75 tuổi trở lên khi phạm tội hoặc khi xét xử.

Mở rộng thêm 2 trường hợp không thi hành án tử hình gồm người từ 75 tuổi trở lên và người bị kết án về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất ¾ tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn. Trường hợp này sẽ chuyển hình phạt tử hình thành hình phạt tù chung thân nhằm góp phần hạn chế hình phạt tử hình trên thực tế.

Đáng chú ý nhằm tạo môi trường kinh doanh minh bạch, tránh sự tùy tiện trong áp dụng trên cơ sở cân nhắc kỹ kết quả tổng kết thực tiễn xét xử về Tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” trong những năm qua, BLHS đã thay thế quy định này bằng 9 tội danh mới thuộc các lĩnh vực: quản lý cạnh tranh, đầu tư công; quản lý, sử dụng tài sản nhà nước; quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp; đấu thầu, đấu giá tài sản; kế toán; quản lý thuế; xây dựng; bồi thường thu hồi đất.

BLHS có hiệu lực từ 1/7/2016.

Hoàn thiện cơ sở pháp lý ổn định an toàn thông tin mạng

Có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2016, Luật An toàn thông tin mạng gồm 8 Chương, 54 Điều quy định về hoạt động an toàn thông tin mạng, quyền và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm an toàn thông tin mạng…

Tại lễ công bố, đại diện lãnh đạo Cục An toàn thông tin thuộc Bộ TT&TT cho biết, Luật An toàn thông tin mạng được ban hành sẽ hướng đến giải quyết các yêu cầu về an toàn thông tin mạng quốc gia, qua đó hoàn thiện cơ sở pháp lý ổn định về an toàn thông tin theo hướng áp dụng các quy định pháp luật một cách đồng bộ, khả thi trong thực tiễn thi hành và phát huy các nguồn lực của đất nước để bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Cũng theo lãnh đạo Cục An toàn thông tin- Bộ TT&TT, ngay sau khi Luật được thông qua, Chính phủ sẽ xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn dưới Luật, dự kiến trong năm 2016.

Cụ thể, Bộ TT&TT sẽ chủ trì, xây dựng và trình chính phủ hoặc Thủ tướng Chính phủ ban hành 3 văn bản gồm: Nghị định quy định chi tiết về tiêu chí, thẩm quyền, trình tự, thủ tục xác định cấp độ an toàn hệ thống thông tin và trách nhiệm bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo từng cấp độ; Nghị định quy định chi tiết về điều kiện cấp giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng; và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về danh mục sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin.

Công nhận nghề Thừa phát lại

Nghị quyết số 107/2015/QH13 của QH về thực hiện chế định Thừa phát lại đã chấm dứt việc thí điểm và cho thực hiện chính thức chế định Thừa phát lại từ 1/1/2016.

“Nghị quyết đã chính thức cho ra đời một nghề mới trong thị trường dịch vụ pháp lý, tạo thêm công cụ pháp lý để người dân tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình khi tham gia các giao dịch dân sự, kinh tế và trong quá trình tố tụng”- Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đánh giá.

Các tổ chức Thừa phát lại được thành lập theo Nghị quyết 24/2008/QH12 và Nghị quyết 36/2012/QH13 sẽ tiếp tục hoạt động theo quy định của các Nghị quyết này cho đến khi QH ban hành Luật Thừa phát lại.

Để triển khai Nghị quyết, Bộ Tư pháp sẽ tổ chức quán triệt Nghị quyết, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về Thừa phát lại, thực hiện đào tạo, bồi dưỡng Thừa phát lại và xây dựng Luật Thừa phát lại để trình QH thông qua trong khóa XIV.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công bố nhiều đạo luật quan trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO