Công bố quyết định thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam

Hoàng Minh 16/08/2017 10:47

Sáng 16/8, nhân dịp kỷ niệm 72 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam tại Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam cho Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu.

Theo Quyết định số 1118/QĐ-TTg về việc thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam tại Tòa nhà Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội), Bảo tàng Báo chí Việt Nam sẽ thực hiện nhiệm vụ sưu tầm, kiểm kê, bảo quản, trưng bày và giới thiệu các di sản văn hóa phản ánh tiến trình hình thành và phát triển của nền báo chí Việt Nam. Bên cạnh đó, Bảo tàng Báo chí Việt Nam có nhiệm vụ nghiên cứu khoa học phục vụ việc bảo vệ và phát huy các giá trị di sản văn hóa báo chí Việt Nam.

Do đó, sau sáu đợt phát động, nhiều tập thể và cá nhân đã hiến tặng tài liệu, hiện vật cho bảo tàng. Đó là các hiện vật giấy và chữ viết, các số báo và tập lưu báo gốc quý xuất bản trong thời gian từ năm 1945-1975 và nhiều hiện vật thể khối có giá trị lịch sử cũng đã được hiến tặng cho bảo tàng.

Các đại biểu tham quan Bảo tàng Báo chí Việt Nam.

Phát biểu tại lễ công bố, nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định: “Bảo tàng Báo chí Việt Nam chỉ có thể ra đời khi đã hội đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật. Hôm nay, ý tưởng về một Bảo tàng Báo chí Việt Nam được nung nấu và chuẩn bị sau nhiều nhiệm kỳ Ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam đã trở thành hiện thực”.

Nhà báo Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết Bảo tàng Báo chí Việt Nam phải chuyển tải được một cách sinh động, hấp dẫn hiệu quả những thông điệp thiêng liêng từ quá khứ, là lời kêu gọi, nhắc nhớ các thế hệ làm báo hôm nay và mai sau tiếp bước các thế hệ cha anh xây đắp truyền thống vẻ vang của báo chí nước nhà. Bảo tàng Báo chí Việt Nam không chỉ tham gia vào đời sống báo chí trong nước, mà còn phải nắm bắt, theo kịp đời sống báo chí các nước; từ đó tạo lập được một diện mạo riêng trên bản đồ bảo tàng Việt Nam và quốc tế...

“Công việc còn nhiều, nhiệm vụ còn lắm. Trước mắt, ngay sau khi thành lập, cần tập trung thúc đẩy hơn nữa tiến độ và kết quả thực hiện các dự án thành phần của Đề án xây dựng Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã được phê duyệt; vừa tích cực đẩy mạnh hoạt động sưu tầm hiện vật tài liệu, vừa chủ động triển khai công tác tổ chức thiết kế trưng bày, công tác tuyển dụng cán bộ và kiện toàn bộ máy tổ chức..., từ đó nâng cao chất lượng hoạt động. Nỗ lực đầu tư nghiên cứu, hoạch định lộ trình phát triển phù hợp, có định hướng rõ ràng, thiết thực và khoa học, sáng tạo và hiệu quả trong lĩnh vực báo chí cũng như trong công tác bảo tàng là nhiệm vụ lâu dài, cần xác định sớm ngay từ bây giờ” - ông Hồ Quang Lợi nói.

Tại lễ công bố BTC đã trưng bày 152 tập lưu báo và tạp chí bản gốc cùng 2 tập lưu báo cắt dán (foto) Gia định báo (gồm 6 quyển) và Hoàng Sa - Trường Sa (gồm 1.200 bài báo cắt dán) do Nhà báo, nhà sưu tầm Trần Thanh Phương (Thành phố Hồ Chí Minh) hiến tặng.

Ngoài ra, chào mừng sự kiện nhiều tập thể và cá nhân tham gia hiến tặng hiện vật, tài liệu cho Bảo tàng ngay tại buổi Lễ.

Trong đó đáng lưu ý là ngoài các hiện vật giấy và chữ viết, các số báo và tập lưu báo gốc quý xuất bản từ 1945 đến trước 1975 như hàng chục tờ báo Trường Sơn của cố Nhà báo, Tổng biên tập Lục Văn Thao để lại; hoặc các tập lưu báo xuất bản trước và trong thời kỳ đổi mới, còn có một số hiện vật thể khối có giá trị lịch sử như chiếc máy in sản xuất năm 1966 do Công ty in Việt Lập từ Cao Bằng mang xuống tặng với sự hỗ trợ chuyên chở, bảo dưỡng của Nhà in Tạp chí Cộng sản.

Tiền thân của Công ty in Việt Lập là một cơ sở in của Đảng có nhiệm vụ in tài liệu, truyền đơn và báo Việt Nam Độc lập tại chiến khu Cao Bắc Lạng. “Việt Lập” gắn tên tuổi tờ báo Việt Nam Độc lập (số đầu tiên ra ngày 1/8/1941) do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập tại Pắc Bó – Cao Bằng 76 năm trước.

Đặc biệt, Ban Tổ chức đã nhận được bộ 4 pho tượng nhà báo liệt sĩ đúc đồng có giá trị do nhà điêu khắc Trần Thanh Phong (TP Hồ Chí Minh) thực hiện, với sự tài trợ của ông Nguyễn Văn Khởi - chủ tịch HĐTV, TGĐ Công ty xây dựng Sài Gòn. Ra mắt 152 tập lưu báo và tạp chí gốc, kỷ niệm152 năm ra đời và phát triển báo chí quốc ngữ (1865-2017).

4 pho tượng nhà báo liệt sĩ đúc đồng có giá trị do nhà điêu khắc Trần Thanh Phong.

Các đại biểu tham quan Bảo tàng Báo chí Cách mạng Việt Nam.


Trưng bày kỷ niệm 152 năm ra đời và phát triển báo chí quốc ngữ. (Ảnh: Vietnam+).


Chiếc máy in từ năm 1966. (Ảnh: Vietnam+).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công bố quyết định thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO