Công đoàn phải là lựa chọn đầu tiên của người lao động

Nguyễn Phượng 11/12/2020 14:47

Ngày 11/12, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam lần thứ 7. Tham dự có, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn. Cùng tham dự còn có Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài.

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết, Tổng LĐLĐ Việt Nam quyết định chủ đề hoạt động công đoàn năm 2020 là “Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở” phù hợp với tình hình thực tiễn. Các cấp công đoàn đã có những chuyến biến quan trọng trong chỉ đạo hoạt động công đoàn cơ sở, chú trọng hơn chất lượng hoạt động. Trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19, tổ chức công đoàn đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong việc chuyển hướng nội dung hoạt động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ.

Đặc biệt, Tổng LĐLĐ Việt Nam sớm có chủ trương lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, miễn đóng đoàn phí công đoàn đối với đối tượng đoàn viên công đoàn có thu nhập thấp hơn mức lương cơ sở. Vận động cán bộ công đoàn chuyên trách ủng hộ mỗi tháng một ngày lương trong thời gian 3 tháng. Đồng thời, ban hành quyết định chi hỗ trợ trực tiếp cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh từ nguồn tài chính công đoàn. Kết quả các cấp công đoàn đã chi tổng số tiền gần 657 tỷ đồng để hỗ trợ, chăm lo cho 658.989 người lao động, trong đó nguồn tài chính công đoàn là chủ yếu...

Bà Trương Thị Mai, Trưởng ban Dân vận Trung ương; ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBT Ư MTTQ Việt Nam trò chuyện tại hội nghị.
Bà Trương Thị Mai, Trưởng ban Dân vận Trung ương; ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam trò chuyện cùng các đại biểu bên lề hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị Ban chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam lần thứ 7 (khoá XII), bà Trương Thị Mai - Trưởng ban Dân vận Trung ương đánh giá, hoạt động công đoàn thời gian qua đã ngày càng thực chất hơn, đi vào chiều sâu hơn.

Theo bà Trương Thị Mai, công việc trọng yếu của công đoàn thời gian qua là tham gia cùng Đảng, Nhà nước, xã hội phòng chống Covid -19 cũng như chăm lo đến người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

“Công đoàn đã có nỗ lực phối hợp với Nhà nước, doanh nghiệp để ổn định việc làm, thu nhập cho người lao động. Công đoàn còn tham gia đề xuất hỗ trợ chính sách cho người lao động gặp khó khăn do Covid -19”, bà Trương Thị Mai ghi nhận.

Đề cập đến việc chăm lo Tết cho người lao động, bà Trương Thị Mai cho rằng công đoàn cần chú trọng tiếp tục bổ sung vào thoả ước lao động tập thể những nội dung liên quan đến đời sống của người lao động, trong đó có nội dung thưởng Tết. Bà Mai cho rằng, đây là điểm không mới, nhưng là kinh nghiệm hay, cần nhân rộng.

Theo bà Trương Thị Mai, ưu tiên số một của tổ chức công đoàn vẫn là làm tốt vai trò đại diện chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động, coi đây là nhiệm vụ trọng yếu, hàng đầu, thường xuyên của công đoàn, nhất là trong khu vực doanh nghiệp thâm dụng lao động.

“Công đoàn cần phải làm rõ vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người lao động trong tình hình mới, nhiệm vụ trọng tâm cốt lõi của công đoàn. Đây là những vấn đề sống còn của công đoàn. Công đoàn phải làm tốt nhiệm vụ này để công đoàn phải là lựa chọn đầu tiên và của đa số người lao động”- bà Trương Thị Mai chỉ đạo.

“Công đoàn phải tiếp tục quan tâm đến quan hệ lao động trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế sâu rộng; quan tâm đến công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao” bà Trương Thị Mai chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công đoàn phải là lựa chọn đầu tiên của người lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO