Bước vào đầu năm 2017, nhiều hợp tác xã (HTX) các tỉnh, thành phố phía Nam đã tham gia các hoạt động liên kết nhằm mở rộng chuỗi cung ứng, thị trường tiêu thụ và quảng bá hình ảnh, thương hiệu của các sản phẩm du lịch địa phương….
Ảnh minh họa.
Theo Trung tâm hỗ trợ phát triển HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ miền Nam (Socencoop, thuộc Liên minh HTX Việt Nam, Bộ NN&PTNT), mới đây 100 HTX từ 17 tỉnh miền Nam, tiêu biểu cho 4.000 HTX của 20 tỉnh miền Nam đã tham gia ngày hội giới thiệu sản phẩm HTX miền Nam năm 2017 vào các ngày 6, 7/1 nhằm tăng cường xúc tiến hỗ trợ các HTX tiếp cận thị trường, trong khuôn khổ dự án Xây dựng hiệp hội kinh doanh hiệu quả vì sự phát triển năng động và toàn diện ở Việt Nam.
Ông Lê Binh Hùng, Giám đốc Socencoop cho biết, sự kiện là cơ hội để các HTX tạo thêm niềm tin cho người tiêu dùng, DN đối với sản phẩm, thương hiệu sản phẩm của các HTX. Thông qua đó, người nông dân có thể tham gia sản xuất quy mô lớn, sẵn sàng hợp tác với các DN trong việc thúc đẩy sự liên kết xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế ngày càng sâu rộng.
Ngoài liên kết quảng bá sản phẩm, các HTX khu vực phía Nam cũng hưởng ứng chương trình “Kết nối xanh hướng tới một nền nông nghiệp sạch” do Bộ NN&PTNT phát động, với cam kết sẵn sàng tham gia thị trường bằng uy tín và chất lượng sản phẩm của mình. Theo Giám đốc Socencoop, các hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm, giao thương và ký kết các thoả thuận hợp tác giữa các đối tác và các HTX cho thấy sự chuyển đổi trong hoạt động của các HTX để thích ứng với môi trường cạnh tranh mới.
Hiện nay, riêng về nông nghiệp công nghệ cao đang được nhiều HTX nông nghiệp chú trọng đầu tư, do nhu cầu thị trường nội địa ngày càng cao. Nguyên do xuất phát từ chính diễn biến vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng phức tạp, thu hút sự quan tâm của cộng đồng, trong đó ưu tiên các sản phẩm rau quả, nông sản tươi và chế biến, lương thực, thực phẩm chế biến sạch, an toàn với sức khỏe.
Ngoài nông sản sạch, hơn 100 HTX từ 17 tỉnh miền Nam của 20 tỉnh miền Nam cũng đã tham gia trưng bày và giới thiệu nhiều loại sản phẩm đa dạng, chất lượng cao, có thương hiệu trong các lĩnh vực đồ gỗ, trang trí nội thất, thủ công mỹ nghệ, vật tư nông nghiệp,… tiểu biểu.
Chỉ tính riêng các HTX miền Đông Nam bộ hiện nay đang đẩy mạnh hoạt động quảng bá, phân phối các sản phẩm du lịch địa phương, như bưởi Tân Triều (Đồng Nai), điều chế biến (Bình Phước), xoài tứ quý, muối tôm (Tây Ninh), nông sản sấy, cà chua, thủ công mỹ nghệ (Lâm Đồng), thanh long (Bình Thuận).
Trong khi đó, các HTX khu vực Tây Nam bộ cũng gây chú ý trên thị trường, với các sản phẩm đã có thương hiệu như gạo đặc sản, xoài cát chu, quýt hồng Lai Vung (Đồng Tháp), bưởi da xanh (Bến Tre), vú sữa Lò Rèn, mứt sơ-ri, kẹo khóm (Tiền Giang), thanh long, gà tre, chanh không hạt (Long An), nấm linh chi (An Giang), cam sành, bưởi Năm Roi, khoai lang, chanh bông tím, mận An Phước, xoài cát Hòa Lộc (Vĩnh Long), khoai môn sáp, khô cá, tảnh gạo (Trà Vinh), chanh không hạt, cam sành (Hậu Giang).
Ngay cả các đặc sản từ các tỉnh cực Nam Tổ quốc cũng đang được nhiều DN tại TP.HCM quan tâm, đặt hàng với nhiều HTX, như mật ong tràm, đường thốt nốt, tôm khô, tiêu sọ, nước măm của Kiên Giang; trứng artemia, mắm cá trắm, gạo nàng hoa chim, cua biển Bạc Liêu;...
“Năm 2017 được khởi động với gần 100 HTX tham gia và với năng lực tiếp thị, sản phẩm có uy tín, chất lượng cao sẽ hứa hẹn thu hút thêm nhiều đối tác giao thương và hợp tác đầu tư. Qua đó, người xã viên HTX sẽ bước vào giai đoạn sản xuất quy mô lớn, có cơ hội hợp tác với các DN trong việc thúc đẩy sự liên kết xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm truyền thống”, ông Lê Binh Hùng cho biết.