Công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia: Địa điểm trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

Minh Sơn 05/04/2019 08:00

Ngày 4/4, tại xã Tân Thái, huyện Đại Từ (tỉnh Thái Nguyên), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Lễ kỉ niệm 70 năm Trường Dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng và đón nhận bằng Di tích lịch sử cấp Quốc gia.

Công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia:  Địa điểm trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

Lễ khánh thành Bia di tích lịch sử Quốc gia Trường Dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu cho biết, vào sáng 4/4/1949 của 70 năm trước, ngay tại địa danh này, bên bờ sông Công và giữa núi rừng xã Tân Thái huyện Đại Từ ATK Thái Nguyên đã diễn ra một sự kiện quan trọng do Tổng bộ Việt Minh tổ chức: Lễ khai giảng lớp đầu tiên của Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng.

Trường do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, đặt tên và chỉ thị cho Tổng bộ Việt Minh tổ chức thực hiện. Ban giám đốc trường được chỉ định thành lập gồm 5 người, trong đó ông Đỗ Đức Dục - Phó Bí thư Tổng bộ Việt Minh làm giám đốc, ông Xuân Thủy làm Phó giám đốc. Do hoàn cảnh kháng chiến, Trường Dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng chỉ tổ chức được duy nhất một khóa học ngắn hạn. Tuy số lượng học viên không đông, gồm 42 người, là cán bộ chính trị, quân sự, báo chí của cả nước gửi về nhưng có đến 29 giảng viên tham gia giảng dạy, là những đồng chí lãnh đạo giàu kinh nghiệm chính trị và phong phú lý luận, thực tiễn, là những nhà hoạt động văn hóa văn nghệ có tên tuổi như: Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp, Hoàng Quốc Việt, Lê Quang Đạo, Tố Hữu, Nguyễn Thành Lê, Quang Đạm, Nguyễn Đình Thi, Nguyễn Huy Tưởng, Xuân Diệu, Nam Cao, Thế Lữ, Nguyễn Tuân …

Chủ tịch Hội Nhà báo Thuận Hữu cũng cho biết, những dặn dò của Chủ tịch Hồ Chí Minh với các học viên Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng qua 2 lá thư đề ngày 9/6/1949 và 6/7/1949 đã trở thành cẩm nang cho người làm báo cách mạng, là giáo trình của mọi giáo trình cho đến ngày nay... Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là điển hình của cách dạy và học nghiêm túc dù trong hoàn cảnh kháng chiến vô cùng khó khăn. 42 học viên và 29 giảng viên thực sự là những hạt nhân của báo chí cách mạng; họ đã góp phần to lớn làm nên những trang sử vẻ vang của báo chí nước nhà suốt 70 năm qua. Từ mái trường mái nứa tranh tre giữa đại ngàn Việt Bắc này, các học viên của trường đã tỏa về muôn nẻo, có mặt ở những chiến trường ác liệt nhất, những mặt trận nóng bỏng và phức tạp nhất như các nhà báo Chính Yên, Trần Kiên (Báo Nhân Dân); Mai Thanh Hải, Mai Hồ (Báo Cứu Quốc) hay đạo diễn Bành Bảo, nhà văn Hữu Mai, nhà thơ Hải Như, nhà thơ Từ Bích Hoàng (Việt Phương)…

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với tỉnh Thái Nguyên tổ chức nghi thức khánh thành Bia di tích lịch sử Quốc gia Trường Dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng và khai mạc trưng bày chuyên đề Kỷ niệm 70 năm Trường Dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia: Địa điểm trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng